11 มี.ค. 2021 เวลา 05:28 • ปรัชญา
" ความพอดีนั้นดีที่สุด “
ศาสตร์แห่งความพอเพีบง
น้อยนะที่เราจะรู้สึกว่า พอดี พอมี หรือพอใจ บางครั้งคนเราอาจจะคุ้นชินประโยคเหล่านี้
.
" มันยังดีกว่านี้ได้อีกสิ "
.
" มีแค่เนี้ยหรอ มันยังไม่พอนะ "
.
" คอลเลคชั่นใหม่มาแล้วอ่ะแก ไปตำกัน "
.
" เดือนหน้าต้องไปฉีดโบเพิ่มละ "
.
.
“ เรากำลังตกเป็นทาสของอะไรบางอย่างอยู่หรือเปล่า “
2
ใช่ค่ะ! ไม่ผิด ที่คุณอยากดี อยากมีเพิ่ม แต่อยากให้คุณลองมองวิถีความสุขเล็ก ๆ รอบข้าง มองง่าย ๆ ใกล้ตัวเรา เป็นประกายความสุขที่เราอาจจะไม่เคยได้สัมผัสมาก่อนก็ได้นะ
1
ถ้าพูดถึง LAGOM ( ลากอม ) ต้องนึกถึงสวีเดนเลยค่ะ เป็นอีกชาตินึงที่ถูกจัดลำดับประเทศที่มีความสุขอันดับต้น ๆ ของโลก เป็นปรัชญาที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมที่เรียบง่าย สุขง่าย ๆ ไม่มากไป ไม่น้อยไป พอเหมาะพอควร กำลังดี เป็นความพอเพียงที่อยู่บนทางสายกลาง ไม่นิยมความฟุ้งเฟ้อใดใด
.
.
“ Not too little, not too much. Just right. ”
2
LAGOM มาจากสุภาษิตของสวีเดนที่ว่า Lagom ar bast แปลตรงตัวว่า Lagom is best หรือ ลากอมดีที่สุด
‘Lagom är bäst’ ภาษาสวีเดน ที่แปลว่า " ความพอดีนั้นดีที่สุด " การที่เรารู้ว่าเมื่อถึงจุดใดควรหยุดหรือพอ จะทำให้ปรอทความสุขของเราเพิ่มมากขึ้นครึ่งนึงแล้ว
.
.
เคยไหม?
1
" ไม่มีเวลากินข้าวเที่ยงเลยอ่ะ มัวแต่เคลียร์งาน ต้องเร่งงานอีก " คำถาม คือ เรารู้ว่าควรหยุดหรือยัง? เมื่อคุณรู้ว่าควรใช้เวลาในการทำงานให้พอดี คุณก็จะได้ทานข้าวตรงเวลา แต่เพราะบางครั้งก็อาจรู้สึก Productive มากเกินไป บางทีก็เนือยเกินไป ยังหาสมดุลไม่ได้ซักที
แต่ถ้าจะมองในแง่ของการใช้ชีวิตอีกรูปแบบนึง ก็คือการหาความสุขจากสิ่งที่เรามองข้ามหรืออาจจะไม่ได้นึกถึงด้วยซ้ำ
.
.
ยกตัวอย่าง
.
.
ในการเขียนบทความของเรา เราเคยคาดหวังอะไรหรือเปล่า?
.
.
ยอดไลค์
.
.
ยอดแชร์
.
.
ผู้ติดตาม
.
.
หรือดาว
.
.
ทั้งหมดนี้เป็นความคาดหวังของคุณใช่ไหม? ถ้าใช่ แสดงว่าคุณไม่ได้มีความสุขกับการเขียนหรอกค่ะ
2
เราลองหาจุดพอดีในตัวเราให้เจอ แล้วให้คุณค่าตรงนั้น ถ้าแม้แต่ความสุขเล็ก ๆ คุณยังมองไม่เห็น ไม่ได้ให้ค่าอะไรกับมัน ก็เหมือนกับว่า กิจการคุณเจ๊งไปแล้วครึ่งนึง
“ โอบกอดความสุขให้มากกว่าความมืดดำในจิตใจ อย่าปล่อยให้ใครมา set program ให้เรา “
หากใครกำลังหลีกหนีโลกทุนนิยมมาแสวงหาความสุขง่าย ๆ อันกลมกล่อม " ลากอม " คือ คำตอบของคุณค่ะ
📝 2021 年 3 月 11 日
淑真 🧧
โฆษณา