4 เม.ย. 2021 เวลา 06:05 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ล้านแรกมันยาก แต่ล้านที่สองจะง่ายขึ้น✨
ตั้งแต่เด็กๆผมมักจะเจอประโยคนี้ในหนังสือบ่อยๆ ว่าการเก็บเงินล้านแรกน่ะมันยาก แต่พอได้แล้ว ล้านต่อมาแปปเดียวก็ได้ เพราะในตอนที่เก็บเงินล้านแรกนั้นเงินเดือนเราอาจจะยังไม่เยอะทำให้เก็บออมได้น้อย แต่พอเราเก็บออมจนได้ครบหนึ่งล้านแล้ว ตอนนั้นฐานรายได้เราก็จะปรับขึ้นมาพอสมควรทำให้เก็บออมล้านที่สองได้ง่ายกว่าล้านแรก
1
แต่ผมก็ยังรู้สึกไม่เชื่อประโยคนี้ซะทีเดียวในตอนเด็กๆ พร้อมกับมีความสงสัยในใจว่า อ้าวแล้วถ้าสมมุติผมยังอยู่ในวัยเรียนไม่ได้ทำงานประจำ ผมเก็บเงินจากค่าขนมและจากการหารายได้เสริม ซึ่งรายได้เสริมส่วนใหญ่ของผมก็มาจากการลงทุนซึ่งไม่สามารถที่จะคาดการณ์ผลตอบแทนที่แน่นอนได้เพราะฉะนั้นความยากในการเก็บเงินล้านที่ 2 ได้มันก็ไม่น่าจะต่างกับล้านแรกมากรึเปล่านะเพราะเงินที่เราเก็บออมไม่ได้จากเงินเดือนประจำที่มีการปรับฐานขึ้นทุกๆปี
1
มันทำให้เรารู้สึกว่าประโยคที่ว่าล้านแรกมันยากแต่ล้านที่สองจะง่ายขึ้นมันน่าจะใช้ได้กับคนที่ทำงานแล้วและมีฐานรายได้เพิ่มขึ้นทุกๆปี ซึ่งมันคงเป็นไปได้ยากมากสำหรับคนที่ยังอยู่ในวัยเรียน เพราะคนในวัยเรียนส่วนใหญ่รวมถึงตัวผมก็น่าจะมีรายได้มาจากที่บ้าน การทำงานพาร์ทไทม์ หรืออาจจะมาจากการลงทุน ซึ่งฐานรายได้ดังกล่าวมันปรับฐานขึ้นยากกว่าการทำงานประจำของวัยทำงาน
1
จนมาถึงในปัจจุบันที่ผมอายุ 22 ปี วันนี้ซึ่งเป็นวันที่ผมมีพอร์ตการลงทุนทั้งหมดของผมถึง 2 ล้านบาทสำเร็จ โดยผมมีพอร์ตการลงทุนครบล้านแรกตอนอายุ 19 ปี ทำให้ผมเข้าใจแล้วว่าเมื่อเราเก็บเงินล้านแรกได้แล้ว ล้านต่อมามันทำได้เร็วขึ้นจริงๆ
4
แต่ในกรณีของผมที่ยังอยู่ในวัยเรียนการเก็บเงินล้านที่สองได้เร็วขึ้นจึงไม่ได้มาจากการที่เงินเดือนเพิ่มสูงขึ้น แต่เราเก็บได้ไวขึ้น จากเงินก้อนล้านแรกของเราที่เรานำเงินก้อนนั้นมาลงทุนต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งผลตอบแทนจากที่เราปล่อยให้เงินทำงานมันส่งผลให้พอร์ตการลงทุนของเราโตขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยจากบทความแรกที่ผมเขียนแนะนำตัวเองผมได้นำเงินเก็บไปลงทุนในหุ้น กองทุนรวม ทองคำ และ คริปโต โดยมีการแบ่งกลยุทธ์แต่ละพอร์ตแตกต่างกัน
10
เพราะฉะนั้นผมเชื่อว่า ล้านต่อไป มันก็จะสามารถมีไวขึ้นได้ เพราะพอร์ตเราก็จะใหญ่ขึ้นเรื่อยๆผลตอบแทนก็จะมากขึ้นตามขนาดของพอร์ต แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือก็จะมีความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นผมจะไม่ประมาทเด็ดขาด ผมพลาดมาเยอะแล้วในการลงทุนจากความใจร้อน ผมจะเก็บทุกอย่างที่เคยพลาดมาเป็นบทเรียนไม่ให้มันสูญเปล่า
4
มาถึงตอนนี้ผมอยากจะบอกเพื่อนๆที่ยังไม่ได้เริ่มศึกษาการลงทุนว่า การลงทุนมันมีความเสี่ยงก็จริง แต่เราสามารถลดความเสี่ยงนั้นได้ด้วยความรู้ของตัวเราเอง ตัวผมเองนั้นไม่ได้เก่ง ในการที่ผมสามารถเก็บเงินได้ถึงสองล้านก่อนเรียนจบนั้นส่วนหนึ่งเป็นเพราะผมโชคดีที่ได้เข้าไปลงทุนในจังหวะและโอกาสที่ดี และอีกส่วนหนึ่งมันก็เป็นเพราะว่าผมพร้อมจะเปิดรับอะไรใหม่ๆตลอดเวลา ทำให้ผมไม่พลาดโอกาสที่เข้ามา
7
ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านนะครับ ฝากกดแชร์และกดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้ทางเพจด้วยนะครับ
เขียนบทความโดย นักลงทุนตัวอ้วน
โฆษณา