11 มี.ค. 2021 เวลา 10:17 • สิ่งแวดล้อม
ถ้ำเซินด่อง (Son Doong Cave) ถ้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก 🌍
ถ้ำเซินด่อง (Son Doong Cave) ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติฟ็องญา-แก๋บ่าง จังหวัดกว๋างบิ่ญ ในประเวียดนาม ติดพรมแดน เวียดนาม - ลาว มีระยะทางจากกรุงฮานอย 500กิโลเมตร
ถ้ำแห่งนี้มีขนาดกว้างกว่าสนามฟุตบอล จุตึกเอ็มไพร์สเตทได้ทั้งตึก และมีความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ มีเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมากในแต่ละปี
ถ้ำเซินด่อง เป็นหนึ่งในจำนวน20ถ้ำในอุทยานแห่งนี้ และเป็นถ้ำที่ใหญ่ที่สุดจากถ้ำทั้งหมด มีความยาว 5 กิโลเมตร ความสูง 200 เมตร และความกว้าง 150 เมตร เทียบเท่ากับเมืองจำลองเมืองๆหนึ่ง เพียงแต่มันอยู่ใต้พื้นดินเท่านั้น
ภาพ: pinterest
ถ้ำแห่งนี้มีอายุมากกว่า 3 ล้านปีมาแล้ว และถูกจารึกให้เป็นถ้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลกในปี 2010 และถูกเปิดเผยต่อสาธารณชนในปี 2013
ถ้ำเซินด่อง ถูกค้นพบโดยคนพื้นถิ่นในปี 1991 ระหว่างการค้นพบเขาได้ยินเสียงประหลาดจากข้างในถ้ำ แต่เมื่อสอบแล้วกลับเป็นเสียงของแม่น้ำภายในถ้ำ
แม่น้ำที่อยู่ในถ้ำแห่งนี้มีชื่อว่า Rao Thuong River
และยังมีหินงอกหินย้อยและตะกอนแร่ธาตุต่างๆจำนวนมากภายในถ้ำ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถกางเต็นท์พักแรมภายในถ้ำได้อีกด้วย
ภาพ : at travel at travel
นอกจากนี้ภายในถ้ำยังมีฟื้นที่ส่วนที่เป็นป่าขนาดใหญ่ประกอบด้วยแม่น้ำและพืชพรรณนานาชนิด ดึงดูดนักสำรวจและนักวิจัยจำนวนมากทั่วโลกในแต่ละปี
และที่น่าสนใจมากกว่านั้น นักท่องเที่ยวที่ไปเยือนถ้ำแห่งนี้จะต้องโรยตัวด้วยเชือกลงไปยังปากถ้ำซึ่งมีความสูงเทียบเท่ากับตึก40ชั้นเลยทีเดียว
ภาพ : Vietnam Economic Times
References :
"ถ้ำเซินด่อง Son Doong Cave ถ้ำใหญ่ที่สุดในโลกที่เวียดนาม จุตึกเอ็มไพร์สเตทได้ทั้งตึก !" https://travel.trueid.net/detail/Ng8R2v9vwob
โฆษณา