11 มี.ค. 2021 เวลา 06:40 • ปรัชญา
ความสำเร็จเริ่มต้นจาก ‘การทำต่อเนื่อง
1
ความสำเร็จเริ่มต้นจาก ‘การทำต่อเนื่อง
ทุกคนล้วนต้องการประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตาม
แต่การจะไปถึงจุดนั้นได้ มีปัจจัยนึงที่เป็นกุญแจดอกสำคัญ
ที่จะนำเราไปสู่เป้าหมายที่เราตั้งไว้นั่นก็คือ ‘การทำต่อเนื่อง’
เพราะหากเราขาดการทำอย่างสม่ำเสมอ
ก็ย่อมไม่สามารถบรรลุเป้าหมายที่เราตั้งไว้ได้
4
1.คิดเเค่ว่าจะทำตอนนี้ เดี๋ยวนี้
1
อย่าใช้ชีวิตด้วยคำว่า เดี๋ยวก่อน เดี๋ยวค่อยทำ ถ้าอยากสำเร็จตอนนี้
ก็ต้องทำเดี๋ยวนี้ เพราะความคิดจะไร้ค่า ถ้าเราไม่ลงมือทำ
การที่เราบอกตัวเองว่าทำเดี๋ยวนี้ทุกครั้ง
จะเป็นการตอกย้ำจิตใต้สำนึกของเราให้ทำเดี๋ยวนั้นทันที
อย่าไปคิดกังวัลว่าจะทำได้หรือไม่ได้
ให้คิดว่าอย่างน้อยเราก็ได้ทำมัน ดีกว่ามานั่งเสียดายทีหลังว่าไม่ได้ทำ
2.​สนุกไปกับการลงมือทำ
1
การทำให้สิ่งที่รักย่อมทำได้ง่ายและดีกว่าสิ่งที่ไม่ชอบเสมอ
ดังนั้นจงหาความชอบนั้นให้เจอ เพราะเราจะสามารถ
ทำมันอย่างต่อเนื่องโดยไม่ต้องพยายาม การตกหลุมรัก
ในการทำอะไรสักอย่าง มันเหมือนเป็นแรงผลักดัน
ให้เราอยากทำไปเรื่อยๆ และเราจะมีความสุขรู้สึกสนุกทุกครั้ง
ที่ได้ทำจนไม่อยากหยุด
1
3.แบ่งเป้าหมายใหญ่ออกเป็นเป้าหมายย่อย
บางคนกลัวที่จะเริ่มต้นลงมือทำ เพราะมีความกลัว
กลัวที่จะล้มเหลวและรอให้พร้อมก่อนแล้วถึงจะทำ
ซึ่งเราอาจเริ่มต้นง่าย ๆ ด้วยการการแบ่งงานออกเป็นส่วน ๆ
เรียงลำดับความสำคัญมากไปน้อยแล้วลงมือทำต่อเนื่องไปทีละสเต็ป
จะได้ไม่รู้สึกว่ามันเหนื่อยจนเกินไป ไม่กดดันจนเกินไป
1
4.จดบันทึกผลการทำงาน
การจดบันทึกผลการทำงานถือเป็นครื่องมือหนึ่ง
ที่เราควรทำจนเป็นนิสัย เพราะการจดบันทึกเป็นการถ่ายทอด
สิ่งที่อยู่ในความคิดขณะนั้น ออกมาอยู่บนหน้ากระดาษ
อีกทั้งยังเป็นการเก็บรวบรวม ไอเดยดี ๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน
และเป็นการประเมินผลงานของเราเพื่อให้เห็นถึงพัฒนาการณ์
ของการทำงานที่เปลี่ยนไปในแต่ละวัน
แล้วยิ่งเห็นว่าเราสามารถพัฒนามาได้ดี
ก็จะมีกำลังใจที่จะทำต่อไปเรื่อยๆ
1
5.ให้รางวัลกับตัวเองเมื่อทำสำเร็จ
รางวัลชีวิต คือเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม
การให้รางวัลกับตัวเองในแต่ละเป้าหมายที่ทำได้
คือวิธีที่ดีที่สุดในการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข
เพราะจะมีประโยชน์อะไรถ้ามีประสบความสำเร็จแล้ว
แต่กลับไม่มีความสุข อีกทั้งการให้รางวัลกับตัวเอง
ก็เหมือนการเติมเชื้อไฟแห่งแรงบันดาลใจที่จะทำให้เรา
เขยิบเข้าใกล้กับเป้าหมายใหญ่อื่นๆ ในชีวิตได้ง่ายขึ้นด้วย
ที่มา : 5 minutes Podcast : Misson to the Moon
ติดตามTorpenguin - ผู้ชายขายบริการในช่องทางอื่นๆได้ที่
ติดต่องาน E-mail : torpenguin.channel@gmail.com
1
โฆษณา