11 มี.ค. 2021 เวลา 11:21 • ปรัชญา
“ผิดหวัง…กับเจ้านาย”
1
อยู่ที่นี่ไม่ได้ นายไม่ดี นายไม่เอื้อ นายไม่อวย
อยู่ที่นี่ไม่ได้ งานมันยาก งานมันเสี่ยง อันตราย
อยู่ที่นี่ไม่ได้ นายไม่รัก นายไม่ปลื้ม นายไม่ดัน
ผิดหวังเจ้านาย… ทำอย่างไรดีล่ะครับ..??
……
……
“เบ้งตัด” เดิมเป็นทีมงานของเล่าเจี้ยงแห่งเสฉวน เขาคิดการใหญ่โดยหวังเปลี่ยนเจ้านายของตนเอง ร่วมกับหวดเจ้งและเตียวสง ทีมงานเสฉวนด้วยกัน เพราะเห็นว่าเล่าเจี้ยงนั้นเฉื่อยชา ไม่มีเป้าหมาย ด้วยการเชิญเล่าปี่เข้ามาครองเมืองแทนเล่าเจี้ยง
จนเมื่อแผนการของเบ้งตัดสำเร็จ…
เขาจึงได้เล่าปี่มาเป็นเจ้านายใหม่อย่างสมใจ จนเมื่อมีคำสั่งเร่งด่วนจากเล่าปี่ให้ไปช่วยเหลือกวนอู แต่เบ้งตัดไม่ไปตามสั่ง เพราะเห็นว่างานไม่คุ้มเสี่ยง เป็นเหตุให้กวนอูต้องตายและเล่าปี่โกรธแค้นมาก เบ้งตัดที่กลัวความผิดจึงรีบหนึไปอยู่กับโจผี.!!
เบ้งตัดใช้ชีวิตอย่างสุขสบาย จนกระทั่งโจผีสิ้นใจ เขากลับไม่เป็นที่ถูกใจของโจยอย ลูกชายของโจผี ด้วยอยู่ไปก็ไม่ก้าวหน้า ไร้คุณค่าหมดความสำคัญ จึงเขียนจดหมายไปหาขงเบ้งเพื่อขอกลับไปอยู่ด้วย โดยจะทำตัวเป็นไส้ศึก ให้ขงเบ้งบุกเข้ามีตีวุยก๊ก.!!
1
แต่ทว่า… สุมาอี้ผู้เป็นแม่ทัพใหญ่แห่งวุยในขณะนั้น รู้เท่าทันแผนการและความเคลื่อนไหวของเบ้งตัด จึงเร่งเดินทัพทั้งวันทั้งคืน เข้าประชิดที่ประตูเมือง จนเบ้งตัดตั้งหลักตั้งตัว แก้ไขสถานการณ์ไม่ได้
พอเห็นทัพหนุนมาช่วย เบ้งตัดก็ดีใจรีบออกไปรับ พอรู้ตัวว่าเป็นกลลวง จึงรีบเร่งจะกลับเข้าเมือง แต่ลูกน้องในเมืองหักหลัง ปิดประตูไม่ให้เบ้งตัดเข้า สุดท้าย… เขาจึงถูกตัดคอและส่งหัวต่อไปให้สุมาอี้
2
……
……
ตลอดชีวิตพิสดารอันโลดโผนของเบ้งตัดนั้น เขาสามารถเอาตัวรอดปลอดภัยมาได้โดยตลอด ไม่ว่าจะทำงานกับเจ้านายคนไหน องค์กรไหนก็ตาม ทั้งเล่าเจี้ยงเสฉวน เล่าปี่จ๊กก๊ก โจผีและโจยอยวุยก๊ก
ที่ไหนไม่ถูกใจ ก็โค่นนายเก่าลงเปลี่ยนนายใหม่ ที่เก่ามีอันตราย ก็ย้ายไปอยู่ที่ใหม่ที่เขาต้อนรับ ที่ใหม่อยู่ไม่ไหว ก็หาทางย้ายกลับไปอยู่ที่เก่า หักหลัง แปรพักตร์ เป็นไส้ศึก ทำได้ทุกอย่าง
1
ด้วยความเชื่ยวชาญในเกมการเมืองขนาดนี้ ด้วยการก้าวผ่านเจ้านายมามากมายขนาดนี้ จึงทำให้เบ้งตัดชะล่าใจมากจนถึงขั้นประมาท คิดว่าคงไม่มีเหลี่ยมกลใดจะทำอันตรายเขาได้
3
จนลืมคิดไปว่า… ตัวเองยังทรยศเจ้านายได้ แล้วทำไมทีมงานของตน จะทรยศตนบ้างไม่ได้ เคยชนะเจ้านายได้ ก็ใช่ว่าจะควบคุมลูกน้องได้ เติบโตมาแบบไหน ก็ระวังจะจากไปแบบนั้นครับ
4
หากคุณไม่พอใจเจ้านาย ไม่ถูกชะตากับเจ้านาย ก็ควรที่จะหาวิธีถอยจากมาแบบมองหน้ากันได้ จากมาแบบมีเกียรติและสง่างามไม่ดีกว่าหรือครับ ดีกว่าจะจากมาและจบลงแบบ “เบ้งตัด” น่ะครับ
9
ด้วยความปรารถนาดี
สามก๊กตั้งวงเล่า ✍🏻📖
“เข้าใจแก่น ประยุกต์ใช้จริง”
หนังสือ :
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับข้อคิดชีวิต 📖📖
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับปัญญาชีวิต 📖📖
อาจารย์เป๋งถามตรงขงเบ้ง 📘🌪🌪🌪
อาจารย์เป๋งสัมภาษณ์โจโฉ 📕🔥🔥🔥
อาจารย์เป๋งโค้ชชิ่งซุนกวน 📙🌊🌊🌊
เบ้งตัด : สามก๊ก 1994
โฆษณา