11 มี.ค. 2021 เวลา 11:30 • สุขภาพ
หมกมุ่น โหยหา หยุดคิดถึงเขาไม่ได้จนเสียอาการควบคุม รักเขาอย่างหัวปักหัวปลำ มองไม่เห็นข้อเสียของเขา ถ้าคุณมีอารเหล่านี้แสดงว่าคุณกำลังตกอยู่ในภาวะ “อาการคลั่งรัก”
อากาคคลั่งรัก เกิดขึ้นได้กับทุกคนแต่จะหายไปเองได้โดยที่คุณ ๆ ไม่ทันจะได้รู้ตัวเสียด้วยซ้ำ ในทางจิตทยายังคงเป็นประเด็นให้ได้ถกเถียงกันอยู่เรื่อย ๆ ว่า อาการคลั่งรักนั่นเป็นอาการทางจิตหรือไม่ ซึ่งจากผลการทดลอง คนที่มีอาการคลั่งรักมีความเป็นไปได้สูงที่ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนที่คล้ายกับฮอร์โมนที่หลั่งออกมาหลังจากเสพยา ซึ่งจะทำให้เกิดอาการเสพติดในการพบหน้า อยากเจอ อยากพูดคุย หรือการได้แสดงออกถึงการชื่นชอบ คนใดคนหนึ่งอย่างรุนแรง จนไม่สามาาถควบคุมการกระทำของตัวเองได้
ในระหว่างที่มีอาการลุ่มหลงฮอร์โมนเซโรโทนิน จะลดลงในระดับที่ลดต่ำลงมากจนใกล้เคียงกับคนที่มีอาการย้ำคิดย้ำทำ ( OCP ) แต่ระดับฮอร์โมนโดพามีน ที่มีความสัมพันธ์กับความร่าเริง ตื่นตัวที่พุ่งสูงขึ้น ทำให้คนที่มีอาการคลั่งรักมีพฤติกรรมที่ตื่นตัว ย้ำคิดย้ำทำและอารมณ์ที่แปรปรวนที่มากกว่าคนปกติทั่วไป
--ข้อสังเกตุง่าย ๆ ของคนที่กำลังตกอยู่ใน สภาวะของอาการคลั่งรัก--
-คิดมาก หมกมุ่นจนเสียการควบคุม เสียสมาธิจนไม่สามารถทำกิจกรรมที่เคยทำได้ตามปกติ-
-รู้สึกมีอารมณ์ร่วมกับคน ๆ นั้นมากไม่ว่าคน ๆ นั้นจะร้องไห้ เสียใจ ดีใจ พาลเป็นเดือดเป็นร้อนแทนคน ๆ นั้นจนออกหน้าออกตา-
-อารมณ์แปรปรวนง่าย หึงหวงอย่างหนักเมื่อเห็นเขามีปฎิสัมพันธ์กับเพศตรงข้าม อิจฉา หวง ห่วง อย่างไร้เหตุผล บางครั้งอาจแสดงกิริยาหรือวาจาที่รุนแรงออกมา-
-มองข้ามข้อเสียของคน ๆ นั้น ไม่ว่าจะทำอะไรก็เห็นดีเห็นงามกับเขาไปเสียหมด ชักแม่น้ำทั้ง 5 เพื่อหาเหตุผลเข้าข้างเขาอยู่ตลอด-
-จินตนาการถึงการใช้ชีวิตในอนาคตกับคน ๆ นั้น มโนเพ้อฝันไปต่าง ๆ นานาเห็นภาพมโนไปเองว่า ได้แต่งงาน มีลูก หรือจำลองเหตุการณ์บางอย่างที่อย่ากให้เกิดขึ้นกับเขา ถึงแม้จะได้พบเจอกันเพียงแค่เสี้ยวนาทีก็ตามที-
-บางคนถึงขั้นเสียกาการหนักจนผิดปกติ เมื่ออยู่ใกล้ ๆ กับคน ๆ นั้น ในบางคนถึงกับใจสั่น วิงเวียนศรีษะ พูดติดอ่าง ฯลฯ-
อาการคลั่งรักสามารถจางหายได้เอง ยกเว้นในกรณีของบางคนที่มีอาการทางจิตอย่างอื่นรวมอยู่ด้วยซึ่งต้องได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี ถ้าปล่อยไว้นาน ๆ จนอาการรุนแรงจนถึงขั้นก่ออาชญากรรมได้
สุดท้ายนี้ฝากไว้ให้คิด ความรักเป็นสีชมพูก็จริง แต่ความรักก็ทำให้คนตาบอดด้วยเช่นกัน
โฆษณา