11 มี.ค. 2021 เวลา 09:48 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Roblox เทรดวันแรก ป้าเคธีจัดเข้าพอร์ต ARK แล้ว เอาใจเด็กๆ
เมื่อคืนเป็นคืนแรกที่ Roblox เกมส์ชื่อดังที่หลายๆท่านรอคอยอยู่ (ผมเองก็รอคอยอยู่เช่นกัน) เข้าทำการซื้อขายเป็นวันแรก ในราคา IPO ที่ 45 usd หลังเปิดตลาดมาวินาทีแรก ราคาก็ดีดไปอยู่แถวๆ 72 usd ในทันที โดยเมื่อคืนนี้เป็นการซื้อครั้งแรกเข้าพอร์ต arkw จำนวน 519,086 เพจเราคาดการณ์ว่า มูลค่าการลงทุนราวๆ 36 ล้านดอลล่าห์ เฉลี่ยที่ทุนต่อหุ้นอยู่ที่ 69.50ดอลล่าห์
เรื่องข้อมูลด้านตัวเลข ของ Roblox นี้หลายๆเพจก็เขียนกันไปแล้ว ตั้งแต่จะเข้า Direct IPO ซึ่งทางเราคงจะไม่เขียนด้าน Financial มากๆนัก
แต่จากการติดตามแนวคิดการลงทุนของ ARK Invest มานาน ทางเพจมีความมั่นใจมากว่า ARK จะต้องซื้อ Roblox เขาพอร์ตแน่ๆหลัง IPO (แต่ไม่คิดว่าจะซื้อทันทีตั้งแต่วันแรก)
ทำไมทางเพจถึงคิดเช่นนั้น?
1. Metaverse
คำนี้เริ่มได้ยินมากขึ้นเรื่อยๆในระยะหลังๆ เรามองว่า Roblox คือส่วนนึงของโลก Metaverse ของเด็กๆในยุคนี้ เกมส์นี้กลายเป็นสถานที่นัดพบของเหล่าเด็กๆทั่วโลก การเข้ามาเล่น และการบอกต่อให้เพื่อนๆเขามาร่วมสนุกในเกมส์นี้ ทำให้เกิด Network Effect สูงมากๆ
1
2. Digital Currency
เกมส์ Roblox มีสกุลเงินในเกมส์เป็นของตัวเองเรียกว่า Robux (ถือเป็นส่วนนึงของ Metaverse เช่นกัน) เงิน Robux สามารถแลกได้จากการเติมเงินจริงเข้าไป หรือ สามารถหาเงิน Roblox แล้วแลกออกมาเป็นเงินมาใช้ในโลกแห่งความจริงได้เช่นกัน มีร้านขาย Robux เกิดขึ้นมากมาย ใน Shopee ก็มีขาย
จากข้อมูลที่มี เมื่อ 2 ปีก่อน ผู้เล่นรายใหญ่ มีเงิน Robux มูลค่าถึงหลักพันล้านบาทเลยทีเดียว https://moneyinc.com/richest-roblox-players-of-all-time/
3. Eco-system
การมีเงินในเกมส์ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ รูปแบบต่างๆ เช่นการซื้อขาย Item ต่างๆในเกมส์ และเมื่อผู้ใช้งานมีสินทรัพย์ที่อยู่ในโลก Metaverse นี้ ก็ยิ่งทำให้มีความติดพันไปกับโลกนี้โดยปริยาย
4. Game Matketplace
เกมส์ Roblox เปิดโอกาสให้นักพัฒนาเข้ามาสร้างเกมส์ หรือ Maps ต่างๆในเกมส์ นอกจากนี้ยังสามารถออกแบบการเก็บเงินค่าต่างๆในเกมส์ In-Game Monetize เพื่อหารายได้ โดยที่ Roblox เองก็มีส่วนแบ่งรายได้ให้นักพัฒนาด้วย
เช่น เราอยากสร้าง Maps ที่เป็นสวนสนุก และ ใน Maps ของเรานั้น มีเครื่องเล่นต่างๆ เราอาจจะออกแบบค่าเข้าใช้งานเครื่องเล่นใน Maps ที่เราออกแบบได้ เป็นต้น
ความเสี่ยงที่นักลงทุนควรรับรู้
ความเสี่ยงหนึ่งของ Roblox เท่าที่ผมพอจะนึกออก น่าจะมีแค่ Roblox ไม่ได้มี Device เป็นของตัวเอง แต่เป็น Game Application แบบ cross-platform ที่เข้าไปให้ดาวโหลดบน Store ของแต่ละระบบปฏิบัติการ เช่น Appstore , Google Play ดังนั้นความเสี่ยงของ Roblox คือการที่ต้องพึ่งพา Store ถ้าวันใด มีปัญหากับ Store ขึ้นมา ก็อาจจะถูกถอดออก แต่ก็คิดว่าคงจะเป็นเรื่องที่ยากพอสมควร
1
มาดูด้าน Insight กันบ้าง
ข้อมูลจาก Alexa.com คู่แข่งของ Roblox ก็คือ Minecraft ซึ่งมีฐานผู้ใช้งานเดียวกัน คือมี Audience Overlap score ถึง 10.2
ฐานผู้เข้าใช้(Website Traffic) Top 3 มาจาก อเมริกา บราซิล รัซเซีย
สำหรับประเทศไทยนั้น Traffic การเข้า Website อยู่ในอันดับที่ 20 ซึ่งน่าตกใจมากๆ
ข้อมูล ณ.วันที่ 10 มีนาคม 2564
Appstore
US Store - อยู่อันดับที่ 35 ของแอพทั้งหมด และ อันดับที่ 10 ของหมวดเกมส์
TH Store - อยู่อันดับที่ 125 ของแอพทั้งหมด และ อันดับที่ 18 ของหมวดเกมส์
Google Play
US Store - อยู่อันดับที่ 25 ของแอพทั้งหมด และ อันดับที่ 10 ของหมวดเกมส์
TH Store - อยู่อันดับที่ 35 ของแอพทั้งหมด และ อันดับที่ 8 ของหมวดเกมส์
*ข้อมูลจาก airnowdata.com
ความเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับเกมส์นี้
ทางเพจมองว่าเกมส์นี้มีโอกาสเติบโตได้สูงมากในอนาคต ถ้าหาก Roblox ยังสามารถรักษาฐานผู้เล่นได้เหนียวแน่น และเราเชื่อว่า เกมส์นี้มีโอกาสสร้างผลตอบแทนให้กับผู้เล่นในรูปแบบของ NFT (Non-Fungible Token) ได้อีกด้วย
อนาคตเกมส์นี้จะเป็นอย่างไรเป็นสิ่งที่น่าจับตามองมากๆ ส่วนตัวผมนั่นขอไปศึกษาการสร้างเกมส์ ใน Roblox Studio จากเด็กๆก่อนนะครับ :)
โฆษณา