11 มี.ค. 2021 เวลา 09:48 • ความคิดเห็น
สรุป 9 เคล็ดลับเรื่อง Productivity” ที่มาจากนักเขียนดัง 26 คนที่เขียนหนังสือเกี่ยวกับความ Productive
ผ่านการฟังPodcast โดยคุณแทป รวิศ และคุณอั้ม ศุภกร ใน Mission To The Moon Remaster EP.15
นำเน๋อ ขออาสาสรุปให้ เพื่อประหยัดเวลาของทุกท่าน นำไปลองใช้จริงเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น บางครั้งเราต้องตระหนักกับตัวเอง
และทบทวนอยู่เสมอ ไม่งั้นเราจะเข้าสู่พื้นที่ความสบายของเรา และปล่อยมันกลับสู่สภาพเดิม เพราะในการที่จะมี Productive เราต้องชนะแรงต้านนิสัยความสบายของเราเอง
และการ Productive ไม่ใช่เฉพาะการทำงานเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่เป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของคุณในการใช้ชีวิตมีเวลาเหลือ ให้กับงานอดิเรกสิ่งที่คุณรัก และครอบครัวได้เช่นกัน มาดูกันว่ามีอะไรกันบ้าง
สรุป 9 เคล็ดลับเรื่อง PRODUCTIVITY
1.เป็นเจ้าของเวลาของตัวเอง
คุณแทป พูดถึง “3 สิ่งที่สำคัญที่สุดที่คุณต้องทำให้เสร็จในวันนี้คืออะไร” ถ้าคุณตอบไม่ได้ ก็ลองพิจารณาดูนะครับ หากตอบไม่ได้ เท่ากับว่า คุณได้มอบเวลา ของคุณ ทำตามความต้องการของคนอื่น ที่ไม่ใช่เป้าหมายชีวิตของคุณเองไปแล้ว เช่นกัน
2.ทำทีละอย่าง
หลายคนอาจจะเข้าใจผิดว่า การยุ่งมากๆ เพื่อให้ดูสำคัญ เป็นคนที่คุณค่า หรือทำเองไม่สอนงานใครเลย เป็นคนที่มี Productivity แต่แท้จริงแล้ว คนที่ Productive มักจะไม่จะไม่ค่อยยุ่งแล้วก็โฟกัสกับงานตรงหน้าได้ดีทีละงาน
3.การทำงานแบนไม่หยุดพักเลยเป็นสิ่งที่ไม่ดี
เวลาและพลังงานของแต่ละคนแตกต่างกันไป ใช้อย่างไรให้เหมาะสมขึ้นอยู่กับตัวคุณเอง ลองทบทวนดูซิว่าช่วงไหนที่คุณมีสมาธิโฟกัสกับงานได้ดีที่สุด จงมอบให้กับงานที่สำคัญของคุณ และต้องรู้ว่าเวลาไหนควรพักผ่อน ไม่งัยสุขภาพ และชีวิตของคุณอาจพังได้
4.ตั้งใจทำงานที่สำคัญให้ “ไม่เสร็จ” ภายในรวดเดียว
บางครั้งงานที่ออกมาดี ไม่ได้ทำเสร็จในรวดเดียว การได้ผ่อนคลาย พักสมอง และกลับมาทบทวน ขัดเกลางานที่ทำไว้ ก็จะช่วยให้งานนั้นออกมาดียิ่งๆขึ้น
5.ใช้เวลากับการตกผลึกความคิด
ไอเดียบางอย่างมักจะปิ๊งแว๊บขึ้นมา อาจมาจากกิจกรรมการออกกำลังกาย การวิ่ง การเดินในสวน หรือการอาบน้ำที่ทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย
6.คนประสบความสำเร็จมากๆ ส่วนใหญ่จะเป็น “ผู้ให้”
คุณแทปพูดถึง 10% ของผู้ให้ บนยอดพีระมิด กล่าวโดยสรุปคือ ช่วยได้ตามความจำเป็น ตามความถนัดของตนเอง และสามารถรักษาความสัมพันธ์ และยังสามารถความคุมงานของตนเองได้สำเร็จ ตามเป้าหมาย
ส่วนอีก 10% ของฐานพีระมิด คือไม่เคยตอบปฎิเสธใคร รับมาอย่างเดียว และไม่สามารถควบคุมงานของตนเองให้สำเร็จได้ คุณเลือกที่จะเป็น 10% ของผู้ให้ บนยอดพีระมิด หรือฐานพีระมิด หากต้องการให้ชีวิตของคุณดีขึ้น ลองพิจารณากันดูนะครับ
7.มีแผน หรือกลยุทธ์ในการตอบ “ปฏิเสธ"
ทักษะที่สำคัญในยุคนี้ก็คือการปฏิเสธ และกล้าที่จะบอกเหตุผล ซึ่งเป็น Soft skill ที่สำคัญที่คุณควรจะต้องฝึกฝน จงกล้าที่เลือกและมีเหตุผล ก็ทำให้คุณ Productive มากขึ้นได้
8.ให้ความสำคัญกับการ “ติดตามผล"
การวัดผล หากคุณต้องทำอะไรให้สำเร็จ ขอให้คิดถึงวิธีการวัดผลให้ได้ก่อน คุณแทป
ยกตัวอย่างเช่นให้ลองถามตัวเองดูว่า 3 เดือนที่ผ่านมาคุณออกกำลังกายไปแล้วเท่าไหร่ และเชื่อว่าหลายๆคนไม่สามารถจำได้หากไม่ได้จดบันทึก
9.อยากบริหารเวลาให้ดี ต้องทำสิ่งที่ประหยัดเวลาของวันพรุ่งนี้
รู้ว่าพรุ่งนี้ หรือสัปดาห์หน้าเราจะต้องทำอะไรบ้าง อย่างชัดเจน เตรียมตัวแบบไหน ทบทวนแผนของคุณเพื่อ ทำมันให้ดียิ่งขึ้น
สุดท้าย การเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยในทุกๆวัน และการตระหนักรู้ว่าเรื่องไหนสำคัญสำหรับคุณ 3 อย่างที่ต้องทำให้สำเร็จ ในแต่ละวัน ต้องผ่านการวางแผนที่ชัดเจน
ลองหาเวลาว่างทบทวนแผนของคุณ จดบันทึก และวัดผล ให้รางวัลกับตนเองบ้างเพื่อให้คุณ Productive มากยิ่งขึ้น จัดการงานได้อยู่หมัด มีเวลาทำในสิ่งที่คุณรักต่อไป ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกท่าน
นำเน๋อ หวังว่า สาระดีๆ แบบนี้ จะเป็นประโยชน์สำหรับท่าน เพื่อไม่ให้พลาด content ดีๆ อย่าลืมกด Like และ กด share เพื่อนๆ เพื่อเป็นกำลังใจในการจัดทำ content ดีๆ สำหรับคุณตลอดไป
หากใครอยากฟัง Mission To The Moon Remaster EP.15 “9 เคล็ดลับเรื่อง Productivity”คลิกได้ที่ Link นี้ครับ https://youtu.be/z3w8FdZNnSc
อ้างอิงจาก Mission To The Moon Remaster EP.15 “9 เคล็ดลับเรื่อง Productivity” ที่มาจากนักเขียนดัง 26 คนที่เขียนหนังสือเกี่ยวกับความ Productive
สวัสดี
#นำเน๋อ
#MissionToTheMoonPodcast
#TheRemasterProject
โฆษณา