19 มี.ค. 2021 เวลา 00:00 • ความคิดเห็น
ดาวหางฮัลลีย์มาเยือนโลกของเราทุก 76 ปี ทุกครั้งที่มา มันเป็นข่าวใหญ่ทั่วโลก
1
ผมเคยเห็นฮัลลีย์เมื่อปี พ.ศ. 2529 หนังสือพิมพ์ลงข่าวตั้งแต่ก่อนมันมาถึง ใคร ๆ ก็เฝ้ารอดูแขกจากต่างดาว
1
เหตุผลเพราะมันเป็นดาวหางกระนั้นหรือ? หามิได้
เหตุผลเพราะมันทำให้สภาวะบนโลกเปลี่ยนแปลงหรือ? ก็หามิได้
เหตุผลคือเพราะมันนาน ๆ มาที
ลำพังดาวหางไม่ทำให้โลกเปลี่ยนแปลงอะไร เป็นแค่ภาพแปลกใหม่บนท้องฟ้า ไม่ต่างจากราหูอมจันทร์ สุริยุปราคา หรือพระจันทร์สีเลือด
1
ถ้าดาวหางฮัลลีย์มาทุกวัน เราคงไม่รู้สึกอะไร หนังสือพิมพ์ก็ไม่ลงข่าว
หันจากฮัลลีย์มาดูดวงอาทิตย์ของเราบ้าง ทุกครั้งที่ตะวันขึ้นฟ้า มันทำให้โลกสดสว่างขึ้น ใบไม้สังเคราะห์แสง ให้อากาศ ให้อุณหภูมิโลก การไหลของกระแสลม น้ำ สรรพชีวิตดำเนินไปได้ เพียงเพราะการปรากฏตัวของดวงอาทิตย์
ดังนี้ย่อมสามารถกล่าวได้ว่า การปรากฏตัวของดวงอาทิตย์คือสิ่งมหัศจรรย์อย่างหนึ่ง น่าอัศจรรย์ยิ่งกว่าผลจากดาวหางฮัลลีย์ มีฤทธิ์มากกว่าดาวหางฮัลลีย์หลายเท่า แต่ทำไมเราไม่รู้สึกตื่นเต้นกับการมาเยือนของพระอาทิตย์ในแต่ละวัน?
1
เหตุที่เราไม่ตื่นเต้นกับมันเลย ก็เพราะมันมาทุกวัน
สมมุติดวงอาทิตย์ขึ้นฟ้าทุก ๆ 76 ปี มันจะเป็นข่าวใหญ่ สื่อทั่วโลกจะพูดถึงมัน มันกลายเป็นสัญลักษณ์ของความหวัง การกู้โลกจากความมืดมิด ฯลฯ จะมีนิยายมากมายเกี่ยวกับดวงอาทิตย์ ซูเปอร์ฮีโรที่รับพลังจากดวงอาทิตย์ ฯลฯ
1
มนุษย์เราก็เป็นอย่างนี้ เรามักละเลยไม่สนใจปรากฏการณ์พิเศษเพียงเพราะมันเกิดขึ้นทุกวัน
แม่ผมตื่นตีห้า หิ้วตะกร้าเดินไปตลาด จ่ายตลาดจนเต็มตะกร้า แล้วหิ้วตะกร้าหนักเดินกลับ ทุกวันไม่ว่าฝนจะตกหนักก็ตาม ทำอาหารเช้าให้ทุกคนในครอบครัว ซักผ้า ตากผ้า ซ่อมเสื้อผ้า ขายของหน้าร้าน ผลิตสินค้าขาย เย็บเสื้อผ้าให้ลูก ปะชุน เลี้ยงไก่ ทำอาหารเที่ยง ส่งอาหารให้ลูกที่โรงเรียน ทำงานที่ร้าน ทำอาหารเย็น ล้างถ้วยชาม ซักผ้า นอน ตื่นเช้าก็หิ้วตะกร้าไปตลาด ทำเช่นนี้ทุกวัน
1
นี่ย่อมเป็นปรากฏการณ์พิเศษ
นี่ย่อมเป็นวันพิเศษ
แต่เนื่องจากมันเกิดขึ้นทุกวัน บางครั้งคนรอบตัวก็ลืมไปว่ามันมีความพิเศษ
ปรากฏการณ์พิเศษยังมีอีกมากมายที่เราอาจลืม หรือมองข้ามไป ภรรยาทำอาหารให้สามี ซักผ้า ดูแลบ้านทุกวัน ย่อมเป็น ‘ปรากฏการณ์พิเศษ’ แม่ครัวร้านริมทางทำอาหารให้เรากินทุกวัน คนขับรถเมล์พาเราไปถึงจุดหมายทุกวัน คนอบขนมปังทำของอร่อยทุกวัน ครูสอนหนังสือทุกวัน นักข่าวรายงานเรื่องให้เรารู้ทุกวัน นักเขียนหาเรื่องใหม่ให้อ่าน คนสร้างหนังคิดเรื่องใหม่ให้ดู
ทั้งหมดย่อมเป็นปรากฏการณ์พิเศษ แต่เราไม่ใส่ใจ เพียงเพราะมันเกิดขึ้นทุกวัน
2
มองไปรอบตัวเรา มีเรื่องพิเศษ ปรากฏการณ์มหัศจรรย์อีกมากมายซ่อนอยู่ มองให้เห็นก็จะซาบซึ้งกับการมีชีวิตอยู่
แมลงชีปะขาวหรือ เมย์ฟลาย (Mayflies) เกิด อยู่ สืบพันธุ์ และตายภายในวันเดียวเท่านั้น ดังนั้นในชั่วชีวิตของแมลงชีปะขาว เห็นดวงอาทิตย์ขึ้นเพียงครั้งเดียว เหมือนชั่วชีวิตของมนุษย์เห็นฮัลลีย์เพียงครั้งเดียว ดังนั้นแมลงชีปะขาวจึงทำงานทุกอย่างจบในวันเดียวโดยไม่รีรอ เพราะหนึ่งวันสั้นกว่า 76 ปี
ใช้ชีวิตในวันที่ยังมีลมหายใจอย่างเป็นวันพิเศษ
เมื่อมองโลกแบบ ‘76 ปีมาครั้ง’ และ ‘ทุกอย่างเป็นเรื่องพิเศษ’ เราก็สามารถทำให้ทุก ๆ วันเป็นวันพิเศษ มิเพียงยินดีต่อสิ่งที่เราได้มา ได้พบเห็น แต่สิ่งที่เราสามารถทำให้คนอื่น มอบให้คนอื่น เกื้อกูล ยื่นมือช่วย เป็นเพื่อนกัน แม้แต่มิตรภาพยามที่คนตกต่ำทางจิตวิญญาณต้องการ
ทุก ๆ 24 ชั่วโมง พระอาทิตย์มาเยือนเรา ก็ทำให้มันพิเศษ
ทุก ๆ นาทีผ่านไป มีนาทีใหม่มาเยือน ก็ทำให้มันพิเศษ
เราควรตื่นเต้นทุกครั้งที่วันใหม่มาเยือน
1
การรู้จักหัดมองความพิเศษของสิ่งรอบตัวเราทำให้เราบ่นน้อยลง เพราะมองโลกได้สวยงามขึ้น พอใจโลกที่เราอยู่มากขึ้น
และนี่ก็เป็นเรื่องพิเศษอย่างหนึ่งของจักรวาล
.
จากหนังสือ ความสุขเล็ก ๆ ก็คือความสุข
(สั่งซื้อหนังสือในราคาถูกกว่าเพราะขายตรง ได้ที่ https://bit.ly/2Ss5Vjc )
โฆษณา