14 มี.ค. 2021 เวลา 01:20 • ปรัชญา
วังวน 'บัตรเครดิต'
เข้าง่าย ออกยาก จริงหรือไม่ ?
ใครบ้างที่มีนิสัยแบบนี้ เมื่อมีบัตรเครดิตในกระเป๋าเงิน เช็คด่วน !!
เพราะนี่เป็นสัญญาณเตือนที่ว่า คุณกำลังเข้าสู่วังวนบัตรเครดิตเข้าแล้ว เริ่มต้นกันที่
1. ตื่นเต้นทุกครั้ง เมื่อเจอป้าย Sale ( ป้ายลดราคา )
2. มีนิสัยรูดก่อนแล้วคิดว่าค่อยผ่อนทีหลัง
3. มีนิสัยขอผ่อนขั้นต่ำไปก่อนละกัน เพราะคิดว่าเป็นยอดที่ผ่อนถูก เอาน่า !! ผ่อนไหว
4. ไม่มีความรู้เรื่องดอกเบี้ยบัตรเครดิต
5. คิดว่า 'ของมันต้องมี' ซื้อๆ ไปก่อนแล้วกัน ใช้ไม่ใช้ค่อยว่ากันอีกเรื่อง
6. นิยมรูดบัตรเพื่อซื้อของหรู หรือ แบรนด์เนม เพื่อประดับความหรูหราของตัวเอง แล้วโพสต์ในโซเชียล ( ข้อนี้อันตรายมาก มีคนเป็นหนี้หลักแสนกันเยอะมาก )
7. มือถือหรือสินค้าอะไรที่อัพเดทเทรนใหม่ ต้องตามเทรนทุกครั้ง ทั้งๆ ที่ไม่มีความ จำเป็นในการอัพเดทโทรศัพท์ใหม่ทุกรุ่น
1
ใครเป็นหนึ่งในนั้น ยกมือขึ้นค่ะ !!
ถ้าเพื่อนๆ มีนิสัยเหมือน 2 ใน 7 ข้อ บอกเลยค่ะว่า เพื่อนๆ กำลังอยู่ใน 'วังวนเขาวงกตของบัตรเครดิต' แล้วเราจะแก้ไขอย่างไรล่ะ ออกจากวังวนนี้ได้ยังไง ?
วันนี้มีข้อแนะนำง่ายๆ มาแชร์ให้เพื่อนๆ อ่านกันค่ะ ถ้าพร้อมแล้ว ไปเลยจ้า
อันที่จริงแล้วนั้น 'บัตรเครดิต' ไม่ได้อันตรายอย่างที่เราคิด แต่สิ่งที่อันตรายคือ 'ตัวเรา' บัตรเครดิตไม่สามารถเดินไปรูดซื้อของได้เองหรอกใช่มั้ยค่ะ นอกจากเรานั่นแหละเป็นคนถือบัตร ไปซื้อสินค้าและบริการเอง
อันที่จริงแล้วบัตรเครดิตถ้าใช้ถูกทางมันจะเป็นประโยชน์กับเรามากน่ะ เช่น จองเพื่อซื้อตั๋วเครื่องบิน ( กอล์ฟจองให้น้องชายบินกลับบ้านบ่อยมาก ) หรือ มีเหตุที่ต้องใช้ เงินจริงๆ แบบหาเงินไม่ทันแล้ว บัตรเครดิตสามารถช่วยได้
หลักง่ายๆ ของบัตรเครดิต ถ้าไม่อยากโดนดอกเบี้ยทบต้นทบดอก ผ่อนเท่าไหร่ก็ไม่หมดสักทีละก็ ให้เพื่อนๆ ยึดหลักนี้ค่ะ 'รูดเท่าไหร่ จ่ายเท่านั้น' และห้าม 'ผ่อนขั้นต่ำ' เด็ดขาด เพราะหนี้จะทบไปเรื่อยๆ บอกได้เลยค่ะว่า 'หนี้บาน' เลยค่ะ
เชื่อมั้ยค่ะว่า คนกลุ่มไหน ที่เป็นหนี้บัตรเครดิตมากที่สุด ตอบได้เลยค่ะว่า
"มนุษย์เงินเดือน" ยิ่งมนุษย์เงินเดือนอย่างเรานี่แหละค่ะ ที่จะมีการเสนอบัตรเครดิตมากมายจากทาง ธนาคารและบริษัทสินเชื่อ บ้างก็โทรมาเสนอแบบงงๆ จนทำให้ บางคนมีบัตรเครดิตในกระเป๋าเงินเกิน 5 ใบ หรือถ้าไปสมัครเอง เราแค่เตรียมสลิป เงินเดือนย้อนหลัง 3 เดือน , หนังสือรับรองเงินเดือนจากนายจ้าง อีก 15 วันก็ได้บัตรเครดิตมาครอบครองซื้อของลั้นลาได้แล้ว
และ 'มนุษย์เงินเดือน' นี่แหละค่ะ ที่เป็นหนี้ทั้งบัตรเครดิต และ บัตรกดเงินสดมากที่ สุด บางคนถึงขั้นหาเงินผ่อนบัตรเครดิตกันจนหัวหมุน บางคนมีแค่หนี้บัตรก็หลักแสนกันแล้ว ไหนจะผ่อนบ้าน ผ่อนรถอีก บอกได้เลยค่ะว่า 'เหนื่อย' แทนเลยทีเดียว เพราะดอกเบี้ยสูงถึง 18 % - 20 % ( แล้วแต่นโยบายของแต่ละธนาคาร )
หลักในการบริหารบัตรเครดิต เราต้องบริหารบัตร ไม่ใช่ให้บัตรมาบริหารเราในแบบ ฉบับง่ายๆ ของกอล์ฟเองที่ใช้ในปัจจุบัน อยากจะมาแชร์ให้เพื่อนๆ ลองอ่านกันค่ะ
1. เมื่ออยากได้สินค้าอะไรมากๆ จะกลับไปคิดที่บ้านก่อนสัก 3 - 7 วัน คือ จะไม่เป็นคนซื้อสินค้าตามอารมณ์ คิดจนตอบคำถามตัวเองได้เลยค่ะว่า ซื้อมาจะใช้ทำอะไร จนหมดความอยากได้ไปเลย
2. รูดซื้อเท่าไหร่ ก็จะจ่ายบิลตามยอดนั้น ปกติกอล์ฟจะมีแค่รูดซื้อของใน Super Market ให้ครอบครัว หรือไม่ก็จองตั๋วเครื่องบินให้น้อง แล้วพอถึงวันจ่ายชำระก็จะจ่ายยอดเต็ม ซึ่งทำให้ไม่เกิดการคิดดอกเบี้ย
3. ไม่ค่อยชอบซื้อของแบรนด์เนม หรือ ของฟุ่มเฟือย เช่นกระเป๋าแบรนด์หรู แต่ กอล์ฟจะเข้าร้าน Moshi Moshi ไปซื้อกระเป๋าผ้าแทน ซึ่ง ณ ตอนนี้กอล์ฟใช้ใบละ 159 บาทเพื่อใส่ของไปทำงาน ไปเที่ยว ได้เยอะด้วย ทำให้ประหยัดเงินไปได้เยอะ
4. อย่าเป็นคนที่ติดโลกออนไลน์เยอะเกินไป บางครั้ง ไม่จำเป็นต้องโพสต์สิ่งของ หรือ เรื่องราวในชีวิตในโลกออนไลน์ก็ได้ เพราะโลกออนไลน์เป็นดาบสองคมในเวลาเดียวกัน
5. หากจำเป็นต้องรูดบัตรเครดิตเพื่อซื้อสินค้าที่จำเป็นจริงๆ ให้เลือก Shop ที่มีโปรโมชั่นปลอดดอกเบี้ย เช่น โปรโมชั่นไม่มีดอกเบี้ย 10 เดือน แต่ย้ำน่ะค่ะว่าต้องเป็นสินค้าที่จำเป็นจริงๆ ไม่ใช่สินค้าฟุ่มเฟือย
6. เป็นคนไม่ค่อยเปลี่ยนโทรศัพท์บ่อย คือ ตอนนี้กอล์ฟยังใช้ iphone 6S อยู่เลยค่ะ ใช้มาจะ 7 ปีได้แล้วมั้ง แต่ก็ยังไม่เห็นจะมีความจำเป็นในการซื้อใหม่ เพราะ ของเก่ามันยังใช้งานได้อยู่ปกติ
7. มีเท่าไหร่ก็ใช้เท่านั้น หยุดการใช้เงินเกินตัว หยุดการกินของในร้านอาหารหรูๆ และที่สำคัญ ห้ามกดบัตรเงินสดมาใช้น่ะค่ะ เพราะนั้นหมายถึงว่าคุณไม่สามารถบริหารการใช้เงินให้พอกินพอใช้ได้ คุณถึงต้องไปกดเงินจากบัตรเงินสดมาใช้
1
ยืนยันได้เลยค่ะ หากเพื่อนๆ สามารถทำได้จาก 2 ใน 7 ข้อด้านบน สิ่งนั้นจะทำให้ เพื่อนๆ มีเงินเหลือเก็บมากขึ้นแน่นอน และมีเงินเหลือไปทำประโยชน์อย่างอื่นได้ด้วย
บัตรเครดิต เสมือนการนำเงินในอนาคตมาใช้ เพราะ ณ ตอนที่เราซื้อสินค้าหรือบริการ เรายังไม่มีเงินสดจ่ายทันที สิ่งที่สะดวกสุดคือ 'บัตรเครดิต'
แต่ความที่ว่า 'สะดวก' นี่แหละค่ะ จะมาพร้อมกับคำว่า 'สะอึก'
หยุดน่ะ หยุดเดี๋ยวนี้
'ใช้จ่ายเท่าที่มี เท่าที่จำเป็น' หยุดนิสัย 'รูดไว้ก่อน ค่อยผ่อนทีหลัง'
แค่นี้เพื่อนๆ ก็จะออกจากวังวนเขาวงกตของบัตรเครดิตได้แล้วค่ะ
โฆษณา