12 มี.ค. 2021 เวลา 02:05 • ธุรกิจ
ทำงานยุคนี้เก่งอย่างเดียวไม่พอ ต้องกว้างด้วย
เติบโตทางการงานด้วย MULTI-SKILL และไปให้เร็วกว่าด้วย MINDSET
.
ผลงานวิจัยใหม่จาก Harvard Business School พบว่า คนที่มีความรู้แบบกว้าง จะมีแนวโน้มที่สามารถต่อยอดความรู้ที่มีอยู่ ไปสู่การเกิดแนวคิดใหม่ได้ไม่รู้จบ และคนที่มีความรู้แบบกว้าง จะสามารถประเมินศักยภาพตัวเองได้ดีและเติบโตแบบก้าวกระโดดเมื่อโอกาสมาถึง
.
ความรู้แบบกว้างถ้าแปลให้ชัด คือ การมีทักษะที่หลากหลาย แบบ Multi-Skill คนทำงานที่มีทักษะนี้ส่วนใหญ่จะเห็นในระดับหัวหน้าและผู้บริหาร ซึ่งสำหรับคนทำงานทั่วไปนั้น หากนำมาใช้ก่อนก็จะช่วยเปิดโอกาสใหม่ ๆ ทางการงาน ทั้งความก้าวหน้าในงานหลัก รวมไปถึงการสร้างรายได้จากโอกาสหรืองานเสริมอื่น ๆ โดยวิธีการรู้แบบกว้างนั้นมีกระบวนการทั้งหมด 4 ขั้นตอน
.
ขั้นที่ 1 : เริ่มจากตั้งหลัก “เก่งในสกิลพื้นฐาน” ของส่วนงานนั้น ๆ ก่อน
.
หลังจากเริ่มทำงานมาซักพัก การตั้งหลักแรกในการรู้แบบกว้าง คือต้องสร้างฐานเดิมที่แน่นก่อน โดยมีทักษะเชิงลึกในงานของตัวเองระดับเบื้องต้น และเสริมด้วยทักษะของคนทำงานที่ควรมี เช่น Word, Excel, Google Drive, การเจรจา, การสื่อสารเบื้องต้น ฯลฯ เพื่อใช้ในการต่อยอดส่วนอื่น ๆ ต่อไป
.
ขั้นที่ 2 : ก้าวใหม่ด้วย “การคิดเชิงออกแบบ” Design Thinking
.
โลกของการทำงาน ต้องเรียนรู้วิธีการเติบโตในแบบของตัวเอง หากมองในมุมเดิมจะเห็นแค่การเดินทางในสายอาชีพตัวเอง ในความจริงแล้วทุก ๆ วันเรามักจะได้ข้อมูลใหม่ ๆ เข้ามา วิธีการนำเข้ามูลใหม่มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ต้องใช้หลักการคิดแบบ Design Thinking คือการออกแบบเชิงความคิด ที่จะเน้นให้การคิดนั้นต่อยอดแบบสร้างสรรค์เป็นสิ่งใหม่ ๆ การคิดในมุมที่ออกจากจุดเดิม ๆ ซึ่งได้ผลลัพธ์ที่แก้ปัญหาได้จริงจากการวิเคราะห์และเข้าใจความต้องการของโจทย์แต่ละแบบมาแล้ว เพราะชีวิตนั้นซับซ้อน กระบวนการคิดจึงต้องมีการออกแบบ เมื่อออกแบบได้ดี ผลที่ได้จะเป็นก้าวใหม่แห่งการเติบโตทางการงานได้ในที่สุด
.
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Design Thinking: https://bit.ly/3rjcUdL
.
ขั้นที่ 3 : “ปลดล็อคข้อจำกัด” ด้วย Growth Mindset
.
คนส่วนใหญ่นั้นรู้ว่าต้องเดินยังไง เพื่อให้การงานเติบโต แต่มีส่วนน้อยที่จะรู้ว่า ต้องปลดล็อคตัวเองยังไง การฉีกกรอบความคิดออกไป นั้นต้องอาศัยตัวช่วยที่เรียกว่า Growth Mindset เป็นกระบวนการสร้างมุมมองแห่งการพัฒนาแบบไม่มีขอบเขต ผู้ที่มี Growth Mindset นั้นต่อให้เจอเรื่องปัญหาหรืออุปสรรค พวกเค้าจะมองว่านั่นคือสิ่งท้าทาย ที่สามารถนำมาต่อยอดเพื่อเป็นตัวขับเคลื่อนให้เติบโตแบบก้าวกระโดด หากได้เรียนรู้ศาสตร์นี้ จะช่วยให้ปลดล็อคข้อจำกัดของตัวเองได้จนนำไปสู่การรับมือและลงมือทำสิ่งใหม่ ๆ ต่อไป โดยไม่กลัวความล้มเหลว
.
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Growth Mindset: https://bit.ly/2PAJjyJ
.
Cr.ไปให้ถึง100ล้าน
โฆษณา