12 มี.ค. 2021 เวลา 08:49 • บ้าน & สวน
ความงามทางสถาปัตยกรรมในแต่ละยุคสมัย
หากแฟชั่นเป็นสิ่งที่ย้อนกลับมาแล้วก็กลับไปได้ตลอด เทรนด์ของการสร้างบ้านในยุคต่าง ๆ ก็เช่นกัน ความนิยมในสมัยก่อนอาจจะกลับมาฮิตในสมัยนี้ แบบบ้านที่นิยมในสมัยนี้อาจจะกลับมาบูมอีกครั้งในยี่สิบปีข้างหน้าก็เป็นได้
ตัวอย่างที่จะสังเกตได้ง่าย ๆ ก็คือการรีโนเวทบ้าน ที่มีให้เห็นกันบ่อยและหลากหลายขึ้น เพราะก่อนรีโนเวทนั้นถือได้ว่าเป็นความงามในช่วงเวลานั้น จึงสร้างบ้านหน้าตาแบบนั้นขึ้นมา จนถึงเวลาที่ต้องรีโนเวท แน่นอนว่าเป็นความต้องการของผู้ใช้ในปัจจุบัน ซึ่งก็แปลว่ามุมมองความสวยงามก็กลายเป็นมุมมองของยุคปัจจุบันด้วย
บ้านสมคิด-จิตดี จากชอบใจ สตูดิโอ
บ้านพิมพ์นิยมในยุค 80-90 ที่เราคุ้นตากันดี รูปทรงเดิมถูกปรับปรุงใหม่ให้อบอุ่นทันสมัยขึ้น ด้วยวัสดุ โทนสี ประตู หน้าต่าง ที่มีความโมเดิร์นมากขึ้น แต่ก็ยังให้อารมณ์ความวินเทจแบบเดิมอยู่ เป็นการผสมผสานที่เป็นที่ชื่นชอบของคนสมัยนี้
บ้านคุณ Bas Jung
บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ที่เห็นกันบ่อย ๆ ตามต่างจังหวัด ซึ่งมักจะปรับปรุงมาจากบ้านไม้ยกพื้นใต้ถุนสูงอีกที หลังนี้เป็นบ้านเกิดของคุณ Bas Jung ลำปาง ที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายความทรงจำวัยเด็กแต่ถูกปรับปรุงใหม่ อิฐบล็อคที่นิยมในสมัยก่อนถูกนำออกเพื่อกันฝุ่นที่เข้ามา แล้วเปลี่ยนให้เป็นหน้าต่างกระจกเปิดรับบรรยากาศแทน เหล็กดัดที่เห็นได้ทุกบ้านในสมัยก่อนถูกเปลี่ยนเป็นเหล็กเรียบ ๆ ดูโมเดิร์นมากขึ้น ไม้ถูกเคลือบและทาสีใหม่ยืดอายุการใช้งาน สีเข้มเข้ากับลุคใหม่ของบ้าน
บ้านไร่ ไออรุณ
บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้เช่นกัน ที่สถาปนิกเจ้าของบ้านต้องการคงกลิ่นอายเดิมไว้ แต่ปรับโครงสร้างให้แข็งแรงและมีความสะดวกสบายมากขึ้น ไม้ดิบ ๆ ถูกทาสีใหม่ให้น่ารักน่าใช้งานมากขึ้น ตัวบ้านก็ทาสีใหม่เช่นกันและใช้วัสดุธรรมชาติท้องถิ่นร่วมตกแต่งด้วย ให้อารมณ์บ้านสวนสุด ๆ ใช้งบน้อยแต่ดูดีมาก เป็นบ้านสวนในฝันที่ใคร ๆ ในสมัยนี้ก็อยากมี
บ้านคุณรัชนี สมานแก้ว
หรือจะเป็นการเก็บรักษาให้คงเดิมที่สุดอย่างบ้านหลังนี้ ที่มีแค่การเปลี่ยนหลังคาใหม่ตามอายุการใช้งานเท่านั้น แผ่นไม้ ประตู หน้าต่าง ช่องลม สี ยังเหมือนเดิมทุกอย่างด้วยการดูแลรักษาเป็นอย่างดี สะท้อนความงามในยุคนั้นได้ทุกรายละเอียด บรรยากาศจึงเหมือนกับว่าถูกหยุดไว้มากกว่า 40 ปีที่แล้ว (มากกว่าอายุเจ้าของบ้าน) กลายเป็นคุณค่าที่ใคร ๆ ต่างเห็นแล้วต้องชื่นชม เพราะยังสวยคลาสสิคเหมือนเดิมตลอดมา
เห็นได้ว่าความงามในแต่ละยุคนั้นมีความนิยมต่างกันอย่างไร ด้วยเวลากับอายุการใช้งานที่มากขึ้นทำให้ต้องเปลีี่ยน แต่หลายคนก็ยังคงเลือกเก็บเสน่ห์ เก็บความทรงจำเดิม ๆ ไว้อยู่ เพราะบ้าน ไม่ใช่แค่กล่องสำหรับอยู่อาศัยเพียงเท่านั้น หากเป็นพื้นที่ที่ผู้อยู่อาศัยเติบโตไปพร้อมกับมัน คอยรองรับกิจกรรมในแต่ละช่วงอายุของคนในบ้าน เต็มไปด้วยเรื่องราวและคุณค่าของตัวมันเอง
บ้าน ตอบสนองได้ทั้งชีวิตและจิตใจ พร้อมสร้างเรื่องราวใหม่ต่อจากอดีตเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน
โฆษณา