13 มี.ค. 2021 เวลา 03:03 • ความคิดเห็น
บริหารทีม สร้างทีมแบบพระเอกซีรี่ย์
Love series Learn from series
ถอดรหัสความสำเร็จในการทำงานจากซีรี่ส์ “Hot Stove League”
สวัสดีครับทุกท่าน ผมมีโอกาสได้ชมซีรี่ส์เกาหลีเรื่อง “Hot Stove League” เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เลยอยากหยิบยกประเด็นที่น่าสนใจจากซีรี่ส์เรื่องนี้มาฝากทุกท่านครับ “Hot Stove League” เป็นเรื่องราวการทำงานของสโมสรกีฬาเบสบอลนอกฤดูการแข่งขัน เล่าเรื่องผ่านการเข้ามาจัดการทีมดรีมส์ (ทีมเบสบอลอันดับบ๊วย) ของผู้จัดการทีมแพคซึงซู ที่เป็นที่เลื่องลือว่าเขาสามารถนำทีมบ๊วยหลายทีมคว้าชัยชนะเป็นที่หนึ่งมาได้หลายครั้งแล้ว ซีรี่ส์เรื่องนี้ทำให้คนดูได้เห็นวิธีในการบริหารจัดการทีมเบสบอล ทั้งการวางแผนกลยุทธ์ในการทำงาน การบริหารจัดการงานทั้งหมด รวมถึง การบริหารจัดการคน ท่ามกลางความรู้สึกที่ไม่ได้มีใครเต็มใจและยินดีกับการที่ แพคซึงซูเข้ามารับตำแหน่งนี้เท่าไหร่นัก ซึ่งเป็นเรื่องที่ท้าทาย และ น่าติดตามว่าเขาจะสามารถพลิกวิกฤตในการจัดการทีมบ๊วยที่ต้องถีบตัวเองจากอันดับล่างสุดเพื่อคว้าชัยชนะให้ได้ แพคซึงซูจะทำได้หรือไม่? และ วิธีการที่เขาต้องจัดการรับมือกับปัญหาทั้งหมดนั้น เขามีวิธีการอย่างไร? วันนี้ผมเลยถือโอกาสสรุปข้อคิดดี ๆ มาฝาก ซึ่งทุกท่านสามารถติดตามชมซีรีย์เรื่องนี้ได้จากทาง Netflix นะครับ
Credit image from Netflix
“แพคซึงซู” ให้ข้อคิดอะไรกับผม? ก่อนอื่นต้องยอมรับก่อนว่าเขาเป็นผู้จัดการที่มีความสามารถในการจัดการปัญหา และ อุปสรรคทั้งหมดที่เข้ามาขัดขวางความสำเร็จได้อย่างดีเยี่ยม แม้ว่าในด้านของการบริหารความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลนั้น เขาอาจจะไม่ได้จัดการได้อย่างดีมากนัก แต่เขาก็จัดการปัญหาของเขาได้อย่างดีเยี่ยม ครั้งนี้ผมขอนำมาสรุปแง่คิดสัก 2 ประเด็น
1.การใช้ Fact & DATA เพื่อบริหารความขัดแย้ง
​แพคซึงซูเลือกใช้ Fact & DATA หรือข้อมูลเชิงสถิติ มาบริหารความขัดแย้งภายในทีม ก่อนที่เราจะพัฒนาขีดความสามารถของตัวเรารวมถึงความเป็นทีมไปได้นั้น อันดับแรกต้องยอมรับให้ได้ก่อนว่า ความจริงเป็นอย่างไร? เรากำลังอยู่ในจุดไหน? มีอะไรที่เราผิดพลาดและต้องได้รับการแก้ไข เขาจึงนำความจริงที่ปรากฎอยู่ในข้อมูลเชิงสถิติทั้งหมดมาวิเคราะห์ พิจารณาอย่างละเอียดเพื่อวางแผนกลยุทธ์ใหม่ทั้งหมด และนำความจริงเหล่านั้นไปอธิบายให้สมาชิกทุกคนเข้าใจถึงปัญหาและอุปสรรคของชัยชนะเป็นภาพเดียวกัน ซึ่งจุดนี้เองที่ทำให้เขาสามารถบริหารความขัดแย้ง ลดแรงเสียดทานภายในทีมได้ ในเมื่อท้ายที่สุดแล้วทุกคนในทีมต่างอยากพาตัวเองไปอยู่ในจุดที่เป็นผู้ชนะ เพราะ นั่นคือวัตถุประสงค์ที่แท้จริงที่พวกเขามีร่วมกัน
​ในโลกของการทำงานก็เช่นเดียวกันครับ เมื่อเราทุกคนต่างมีวัตถุประสงค์ที่แท้จริงร่วมกันแล้ว ต่างก็อยากทำผลงานให้ออกมาดี แม้ว่าจะมีความเห็นต่าง ความขัดแย้ง แรงเสียดทานที่พร้อมเกิดขึ้นเสมอในการทำงานร่วมกัน ผมอยากเน้นว่า ความเห็นต่าง ความขัดแย้ง แรงเสียดทาน ทั้งหมดนั้นแท้ที่จริงแล้วก็คือ อุปสรรคที่บดบังเส้นชัยของเราอยู่ ถ้าเรามีสติ พิจารณาอย่างละเอียด เลือกใช้ Fact & DATA ในการทำงานในการหารือ ลดการใช้อารมณ์ ความรู้สึก “ทุกๆการประชุมที่มีการใช้ข้อมูลที่ดีจะได้ข้อสรุปอย่างรวดเร็วและเป็นที่ยอมรับในการตัดสินใจ” เส้นชัยที่ถูกบดบังก็จะค่อย ๆ ทำให้เราเห็นภาพมันชัดเจนขึ้นอย่างแน่นอนครับ ...
2. “Win-Win” การใช้หลักการนี้ทำให้ประสบความสำเร็จในการเจรจาต่อรอง
​ซีรี่ส์ได้พูดถึงการแลกเปลี่ยนนักกีฬากับทีมอื่น แน่นอนว่าวิธีนี้ต้องไม่ได้รับความเห็นด้วยจากสมาชิกในสโมสรเท่าไหร่นัก แต่แพคซึงซูก็ยังคงยืนยันที่จะแลกเปลี่ยนผู้เล่นระหว่างทีม เขาเตรียมตัวทำการบ้าน ศึกษาข้อดี ข้อเสียและทำความรู้จักกับผู้ที่เขาจะต้องเข้าไปเจรจาต่อรองแลกเปลี่ยนผู้เล่นด้วย เพื่อที่จะได้รู้ว่าจุดที่เขาจะสามารถ Convince คู่เจรจานั้นคือจุดไหนภายใต้เทคนิคการเจรจาต่อรองแบบ Win-Win ชี้ให้เห็นว่าการเจรจาในครั้งนี้เราทั้งคู่ต่างได้ผลประโยชน์ร่วมกันอย่างเป็นที่พึงพอใจ โดยไม่มีฝ่ายใดรู้สึกว่าเป็นฝ่ายเสียเปรียบ หรือ ได้รับความเสียหายจากการเจรจาต่อรอง
เทคนิค Win-Win ทำให้เกิดการเรียนรู้ และ เข้าใจความแตกต่างของแต่ละบุคคล ซึ่งเป็นรากฐานของการทำงานแบบทีมเวิร์คที่มีคุณภาพด้วย เพราะเมื่อเราฝึกใช้งานเทคนิคนี้บ่อย ๆ จนเป็นนิสัยในการทำงาน ศึกษาข้อมูลเชิงลึก ฝึกมองให้ออกว่าปัญหาของคู่เจรจาเราคืออะไร? จะทำให้เราเห็นอกเห็นใจ เข้าใจความต้องการที่แท้จริงระหว่างกัน ทั้งต่อสมาชิกในทีมเองจนไปถึงลูกค้า คู่ค้า และคู่ธุรกิจ ผมเชื่อว่าโลกใบนี้ทุก ๆ เรื่องราว ทุก ๆ สถานการณ์สามารถเจรจาได้ ถ้าเราเข้าใจและสามารถตอบโจทย์ความต้องการในใจของอีกฝ่ายได้อย่างแท้จริง
​ท้ายนี้อยากให้ทุกท่านนำหลักการทั้ง 2 ข้อจากแพคซึงซู ไปลองปรับใช้กับการดำเนินชีวิต และ การทำงานดูนะครับ ในบทความต่อไปผมจะมาสรุปข้อคิดดีๆ จาก “Hot Stove League” ให้อีกครั้ง สำหรับวันนี้ สวัสดีครับ
โฆษณา