12 มี.ค. 2021 เวลา 07:16 • ความคิดเห็น
ทุกวันนี้เราเห็นการตั้งคำถามมากมายที่ขึ้นต้นด้วยคำว่า ทำไม
ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วมักมีจุดเริ่มต้นจากบางสิ่งที่เรามีความรู้สึกแปลกไปจากปกติ ไม่เหมือนสิ่งอื่นทั่วไป ไม่เหมือนกับความเชื่อส่วนตัวที่เรามี
💬 ทำไมเป็นแบบนั้น ทำไมถึงเกิดสิ่งนี้ ทำไมถึงซื้อของชิ้นนี้
คำ ๆ นี้สามารถสร้างมูลค่ามหาศาลหากมีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงสาเหตุของการเกิดสิ่งต่าง ๆ และสามารถเข้าไปแก้ไขหรือความพึงพอใจ จนกลายเป็นจุดเริ่มต้นของหลายธุรกิจในโลก
แต่การใช้รูปแบบอื่นก็สามารถก่อให้เกิดผลเสียร้ายแรงได้ เพียงแค่เพิ่มคำสั้น ๆ ที่ส่งอิทธิพลมหาศาลอย่างคำว่า ‘ไม่’ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากอยู่ในระหว่างการสนทนาเรื่องใดเรื่องหนึ่ง
💬 ทำไมไม่เป็นแบบนั้น ทำไมไม่เหมือนคนอื่น
ล่าสุดเราได้อ่านหนังสือเล่มหนึ่งที่พูดถึงประเภทของคนตามช่วงเวลาการใช้ชีวิตในแต่ละวันที่เหมาะสมโดยอ้างอิงจากหลัก Chronotype ของสัตว์ทั้ง 4 ชนิด ซึ่งมีประโยคนึงที่เราชอบมาก
‘คุณคือหมี ที่มีช่วงเวลาการทำงานที่มีประสิทธิภาพในเวลา 11.00 น. - 18.00 น. ซึ่งสอดคล้องกับเวลาการทำงานทั่วไปของคนในวัยทำงาน เพราะเป็นประเภทที่มีสัดส่วนมากที่สุดเมื่อเทียบกับประเภทอื่น แต่อย่าชะล่าใจไป เพราะคุณก็แค่โชคดีเท่านั้น’
แว้บแรกที่อ่านคือรู้สึกโล่งใจสุด ๆ แต่ก็ชวนให้ เอ๊ะ อยู่เหมือนกัน
ขนาดแค่เรื่องเวลาทำงาน การอยู่ในค่าเฉลี่ยยังมีผลต่อผประสิทธิภาพการทำงาน ลองคิดดูว่าถ้าเป็นคนที่ทำงานได้ดีที่สุดในช่วงเวลา 18.00 น. - 20.00 น. กว่าจะมีสติเริ่มงานก็เลิกงานซะแล้ว
ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่เราจะ ‘บังเอิญ’ เป็นมาตรฐานของทุกเรื่องและต้องมานั่งตอบคำถามว่า ทำไมไม่เป็นแบบนั้น ทำไมไม่ทำแบบนี้ หรือทำไมถึงทำไม่ได้
เพราะถ้าเลือกได้ คงไม่อยากมีใครทำให้ชีวิตมันยาก
แต่ทุกวันนี้ที่เราเป็น คือการเคารพตัวตนของตัวเอง และหวังว่าทุกคน จะหันมาให้ความเข้าใจในตัวตนที่ต่างจนไม่มองว่าความเป็นมาตรฐานคือเรื่อง ‘ปกติ’ เสมอไป
โฆษณา