12 มี.ค. 2021 เวลา 10:15 • ธุรกิจ
"คนเก่ง" กับ "ทำงานเก่ง" คือคนละเรื่องกัน
เพราะ ทักษะในการทำงานไม่ได้ใช้เพียงความรู้
การได้ "เกรดนิยม" หรือ "เกียรตินิยม"
ถ้าคุณเป็น HR หรือเจ้าของธุรกิจ ต้องทราบว่า บ่อยครั้งที่คนโปรไฟล์ไม่ได้เลิศหรู ก็สามารถเป็นลูกจ้างที่ดีได้
.
.
- ถ้ายกตัวอย่างขึ้นมาง่าย ๆ ว่าในบริษัทแห่งหนึ่งกำลังเปิดรับสมัครพนักงานเพียงแค่หนึ่งตำแหน่ง แต่ดันมีผู้สมัครมาถึงสองคน งานคงจะเข้า HR แล้วว่าจะเลือกผู้สมัครคนใดเข้าบรรจุในตำแหน่งงานที่เปิดรับโดยใช้เกณฑ์ใดในการตัดสินดี
.
- แน่นอนว่า Resume ถือเป็นด่านแรกที่หลายบริษัททำความรู้จักกับผู้สมัคร ไม่ว่าจะดูคุณสมบัติต่าง ๆ ว่าตรงกับตำแหน่งที่เปิดรับหรือไม่ ไปจนถึงประวัติการศึกษาและการทำงานที่ผ่านมา
.
- ถ้ามีผู้สมัคร 2 คน ซึ่งเรจินา ฮาร์ทลี (Regina Hartley) ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านฝ่ายบุคคลและเพื่อนร่วมงานของเธอได้จำกัดไว้ว่าเข้าข่ายบุคคล 2 ประเภทคือ
.
1. พวกช้อนเงิน คือ พวกที่ชีวิตดี และถูกกำหนดมาแล้วว่าต้องประสบความสำเร็จ
.
2. พวกนักสู้ คือ พวกที่ต้องสู้ ที่ต้องสู้กับปัญหาต่าง ๆ
.
- ซึ่งแน่นอนว่าใน Resume พวกช้อนเงินจะมาด้วยโปรไฟล์การศึกษาดี ๆ จากมหาลัยชั้นนำ พร้อมด้วยจดหมายแนะนำเป็นอย่างดี ส่วนพวกนักสู้ก็สู้สมชื่อ จบจากมหาลัยธรรมดา เปลี่ยนงานมาเยอะ ไม่มีเกียรตินิยม มีเพียงแค่เกรดนิยมปานกลาง ไม่ได้โดดเด่น และงานที่เคยทำก็ธรรมดา ๆ จิปาถะ
.
- ถ้าคุณเป็น HR คงจะเลือกผู้สมัครโดยตัดสินจาก Resume ได้ไม่ยากเลยใช่ไหม
.
- จากประสบการณ์การเป็นฝ่ายบุคคลมาหลายปี เรจินากล่าวว่า Resume นั้นเป็นการเล่าเรื่องราวในชีวิต เธอจึงไม่มองข้าม Resume ของนักสู้ เพราะบางครั้งสิ่งที่เกิดขึ้นใน Resume ของพวกนักสู้ อาจนำมาถึงเรื่องราวต่าง ๆ ที่คาดไม่ถึงก็ได้ ดังนั้นจึงไม่ควรทิ้งใบสมัครไปเฉย ๆ ควรเปิดโอกาสให้เหล่านักสู้ ได้สัมภาษณ์
.
- ถ้าชีวิตของเราถูกออกแบบมาให้ประสบความสำเร็จ เราจะรับมือกับเหตุการณ์และความยากลำบากของชีวิต ไปได้เหรอ และเช่นกันก็ไม่ได้หมายความว่าชีวิตที่ถูกออกแบบ ให้ล้มเหลวจะไม่สามารถพลิกกลับมา ประสบความสำเร็จได้
.
- มีการศึกษาพบว่า จากกลุ่มเด็ก 698 คน ซึ่งอยู่ในสถานการณ์และประสบการณ์ที่เลวร้าย หนึ่งในสามเติบโตขึ้นมาอย่างประสบความสำเร็จในชีวิต
.
- พวกนักสู้นั้นผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากมาในชีวิต ทำให้พวกเขามีมุมมองในการจัดการกับสิ่งที่ยาก ๆในชีวิต พวกเขาไม่ยอมแพ้ เพราะว่าได้ผ่านสิ่งที่ยากลำบากในการดำเนินชีวิตของพวกเขามาแล้ว
.
- ก่อนที่จะโยน Resume ของเด็กเกรดนิยมทิ้ง ควรให้โอกาสพวกเขามาสัมภาษณ์ก่อน บางทีบริษัทของคุณอาจได้เจอกับพวกนักสู้ที่มาพร้อมอาวุธลับนั่นคือ ‘ความหลงใหลในการทำงาน’ และ ‘ความมุ่งมั่น’ ก็เป็นได้
.
.
Cr.ไปให้ถึง100ล้าน
โฆษณา