12 มี.ค. 2021 เวลา 18:30 • หนังสือ
จะเล่าให้ฟัง...เรื่องของ เด็กชาย ตัวตุ่น หมาจิ้งจอก และ ม้า
หนังสือ The Boy, the Mole, the Fox and the Horse วาดและเขียนโดยศิลปินชาวอังกฤษ Charlie Mackesy บอกเล่าถึงความสัมพันธ์ของเพื่อนทั้ง 4 ที่ต่างคนต่างมีปมบางอย่างในใจ และเลือกที่จะใช้ความรักมาช่วยเยียวยา
Cr. Internet
หนังสือที่พ่อแม่หลายๆ คนอ่านให้ลูกฟังเป็นนิทานก่อนนอน หนังสือที่คุณยายวัย 80 ปีเลือกอ่านเพื่อทบทวนถึงสิ่งที่สวยงามของชีวิตที่ผ่านมา
หนังสือกล่าวถึง เด็กชายที่เหงา โดดเดี่ยว และมีคำถามมากมายเกี่ยวกับชีวิต เขามีเพื่อนเป็นเจ้าตุ่นตัวเล็ก ๆ ที่ไม่สามารถปล่อยวางจากความอยากกิน “เค้ก” ได้และเชื่อว่าการได้กินเค้กถือว่าเป็นนิพพาน ทั้งสองท่องไปในโลกกว้างเพื่อทำภารกิจช่วยพาเด็กชายกลับ “บ้าน”
หมาจิ้งจอก ที่ถูกล่ามไว้ ทำให้มันไปไหนไม่ได้ มันจึงเลือกที่จะไม่คุยกับใคร หลีกเลี่ยงที่จะเจอความเจ็บปวดอีกครั้ง จนกระทั่งเจ้าตุ่นมาช่วยปลดปล่อยมันเป็นอิสระ มันจึงเรียนรู้ว่าโลกนี้ไม่ได้แย่อย่างที่คิด
ม้า เป็นเพื่อนตัวโต สุภาพ เป็นเหมือนพี่ใหญ่ มองโลกในแง่ดี และที่สำคัญ มันสามารถบินได้ แต่ทุกครั้งที่มันกางปีกบิน เพื่อนม้าด้วยกันจะอิจฉา มันจึงเลือกที่จะเป็นม้าธรรมดาและหยุดบิน
Cr. Librio Library
ตัวละครทั้ง 4 ล้วนเป็นตัวแทนของเราในมุมใดมุมหนึ่ง บางครั้งเราก็เป็นเหมือน เด็กชายที่คำถามมากมาย และโหยหาอะไรบางอย่าง ความรัก ความสำเร็จ ความสัมพันธ์ บางครั้งเราก็ยึดตึดกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งและคิดว่าเมื่อเราได้มันมาเราจะมีความสุข บางครั้งเราก็กลัวและโกรธแค้น ผิดหวังและเลือกที่จะหันหลังให้กับชีวิต บางทีเรายอมทิ้งความเป็นตัวของตัวเองเพื่อจะได้มีที่ยืนและได้รับการยอมรับจากคนอื่น
น่าแปลกที่เราสนใจแต่เรื่องภายนอก แต่กลับไม่ได้มองเข้าไปในใจของเราเอง ทุกอย่างเกิดขึ้นที่ใจ อิสรภาพที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่มนุษย์ทำได้คือ เราเลือกได้ว่าจะตอบ สนองต่อเหตุการณ์ต่างๆที่เข้ามากระทบเราอย่างไร
“อะไรเป็นเรื่องที่ทำแล้ว เสียเวลามากที่สุด” เด็กชายถาม
“การเปรียบเทียบตัวเรากับคนอื่นไง” เจ้าตุ่นตอบ
Cr. Twitter
ก่อนที่เราจะรักคนอื่นได้ เราต้องรักตัวเราเองเสียก่อน สำหรับคนหลายคนการให้อภัยตัวเองกลับเป็นเรื่องที่ทำได้ยากที่สุด
 
“อะไรเป็นคำพูดที่กล้าหาญที่สุดที่เคยพูดมา” เด็กชายถาม
“ช่วยด้วย” เจ้าม้าตอบ
“แล้วอะไรเป็นสิ่งที่ทำแล้ว รู้สึกว่าเข้มแข็งที่สุด” เด็กชายถามต่อ
“เมื่อกล้ายอมรับว่าอ่อนแอน่ะซิ” เจ้าม้าตอบ
1
การขอความช่วยเหลือ ไม่ได้แปลว่าเรายอมแพ้ แต่มันบอกว่าเรากำลังไม่ยอมแพ้ต่างหาก
1
การค้นพบที่ยิ่งใหญ่ คือการค้นพบตัวเอง และค้นพบคุณค่าในตัวของเราเอง เราทุกคนเกิดมาเพื่อทำบางสิ่งบางอย่างให้โลกนี้ดีขึ้น ในแบบของเรา ดังนั้นเราทุกคนจึงมีภารกิจและจุดมุ่งหมายที่ต่างกัน แต่ไม่ว่าเราจะเป็นอะไร สิ่งที่เราทำได้คือเป็นคนดี
1
“โตขึ้นอยากเป็นอะไร” เจ้าตุ่นถาม
“เป็นคนดี” เด็กชายตอบ❤
Cr.charliemackesy.com
โฆษณา