25 มี.ค. 2021 เวลา 04:55 • ถ่ายภาพ
“ภาพที่ดีหรือไม่ดีวัดกันที่เรื่องราวในรูป
มันขึ้นกับอารมณ์ของคุณเวลาดูภาพนั้น
บางทีภาพอาจจะไม่มีสี เบลอเกือบหมด หัวหายไปครึ่ง
แต่มีบรรยากาศที่ให้อารมณ์ที่ดีกับคุณ
มันก็คือภาพที่ดี”
1
เป็นคำพูดของ Wolfgang Staranzinger ชายชาวออสเตรียนผู้ก่อตั้งกลุ่มคนรักโลโม กล้องถ่ายรูปเท่ ๆ ที่มีแฟนทั่วโลก
มดเคยคุยกับเพื่อนว่า เดี๋ยวนี้คนถ่ายรูปกันเยอะมากตั้งแต่โลกเราเปิดรับกล้อง Digital เข้ามาสิงสู่ผู้คน ด้วยเหตุแห่งความสบาย ประหยัด และสะดวก ทำให้มนุษย์ถ่ายรูปทิ้ง ๆ ขว้าง ๆ ถ่ายแล้วถ่ายอีก ถ่ายไม่ดีถ่ายใหม่ กดชัตเตอร์สิบครั้งใน 1 วินาที โดยไม่ต้องเกรงกลัวถึงค่าล้างและค่าอัดรูป
ที่น่าสนใจก็คือผู้คนถ่ายรูปกันอย่างบ้าคลั่งขนาดนั้น แต่ใช้เวลาในการดูรูปที่ถ่ายน้อยลง หยิบมาชื่นชมน้อยไปกว่านั้นอีก เราหยาบในการใส่ใจรายละเอียด และเรื่องราวในรูป เพราะรู้ว่าถ้าไม่ดีก็ถ่ายใหม่ เรามีรูปเก็บไว้ในคอมฯเป็นพันเป็นหมื่นรูป แต่นึกไม่ออกว่ามีรูปอะไรบ้าง และพอนึกจะหาก็หาไม่เจอ
มดนึกถึงสมัยก่อน รุ่นที่การถ่ายรูปยังใช้ฟิล์ม กว่าจะถ่ายรูปออกมาซักใบ เราคิดแล้วคิดอีก เช็คแล้วเช็คอีก ดูแสง ดูมุม ดูเงา เช็คผมเพ้า เสื้อผ้า ทั้งยังไม่มีทางรู้ว่ารูปจะออกมาดีอย่างที่คิดรึเปล่า ต้องไปลุ้นกันอีกทีวันล้าง-อัด มันจึงมีโอกาสสูงมากที่ฟิล์มหนึ่งม้วนมี 30 กว่ารูป จะมีรูปดีเลิศอยู่เพียงไม่กี่รูปเท่านั้น และก็โดยมากจะเป็นรูปที่ประทับความทรงจำแสนดีเอาไว้ ที่เราจะเอามันมาดู มาลูบ ๆ คลำ ๆ เป็นรูปที่มีค่ามีความหมายเวลาได้นึกถึง
1
แล้วถ้านึกย้อนไปไกลกว่านั้น ที่รูปถ่ายหนึ่งใบมีค่าย้ำเตือนใจนายทหารหนุ่มฉกรรจ์ ที่กำลังทำหน้าที่ตระเวนรบอยู่ตามชายแดน รูปหนึ่งใบนั้นที่ซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋าข้างซ้ายใกล้ใจ รูปที่ค่าและความหมายของมันเกินบรรยาย โดยเฉพาะในยุคสมัยที่รูปถ่ายไม่ใช่ใคร ๆ ก็มีได้ แต่บ่งถึงว่าเจ้าของรูปขวนขวายและตั้งใจแค่ไหนที่ให้ได้มา
1
มดมีรูปเบลอ ๆ อยู่รูปนึง ถ่ายกับคนที่สุดแสนประทับใจ นึกเสียดายว่า โอกาสจะได้พบเจอกันอีกคงจะน้อยมาก อยากมีภาพถ่ายชัด ๆ เก็บไว้เตือนความทรงจำดี ๆ แต่แล้วกลับได้มาแค่รูปเบลอ ๆ หน้าเลือน ๆ 1 ใบ
เพิ่งมาคิดได้ว่าจริง ๆ แล้วรูปถ่ายใบนั้นทำหน้าที่ของมันสมบูรณ์แล้วล่ะ เพราะทุกครั้งที่มองดูรูป มดไม่ได้เห็นแค่รูปที่ไม่คมชัดใบนั้น หากแต่เห็นย้อนไกลไปถึงช่วงเวลานาทีแห่งความสุข ที่ดึงรอยยิ้มและเสียงเต้นผิดจังหวะของหัวใจออกมาได้ทุกที ก็อย่างที่วูฟกังว่าไว้
3
“ภาพที่ดี คือภาพที่ให้อารมณ์ที่ดีกับเรา”
1
It’s not just a blur photo!

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา