17 มี.ค. 2021 เวลา 00:24 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Movie : The bucket list (2007)
3
ถ้าหากเราสามารถรู้วันที่เราจะจบชีวิตได้ เราจะเลือกที่จะรู้หรือไม่รู้ดี 94% ของคนทั่วไปบอกว่าไม่ แต่ตัวละครในหนังเมื่อวานบอกว่า เขาขอเป็นหนึ่งใน 6% ที่จะเลือกรู้เพื่อจะได้จัดการกับตัวเองได้ถูก
แต่เมื่อวันที่ได้รับข่าวจากหมอว่า เขาจะมีชีวิตอยู่ได้อีก 6 เดือนหรือไม่เกินหนึ่งปี เขากลับรู้สึกไม่แน่ใจว่า การเลือกที่จะรู้ของเขานั้นมันถูกต้องจริงรึเปล่า
แต่ยังไงก็แล้วแต่ เขาและเพื่อนก็ได้ร่วมกันเขียน The Bucket list ขึ้นมา มันเป็นรายการที่อยากจะทำก่อนตาย นึกอะไรได้ก็เขียนไป
มดเองแม้จะยังไม่รู้ว่าตัวเองจะตายวันไหน แม้จะเริ่มเตรียมพร้อม เคลียร์ข่าวเคลียร์ของไว้บ้างแล้ว แต่ในเสี้ยวลึกของใจ ก็ยังอดเข้าข้างตัวเองไม่ได้ว่าน่าจะได้แก่ก่อนตาย
แต่จริง ๆ แล้วโอกาสที่จะได้แก่ก่อนตายมันมีมากน้อยแค่ไหนกันเชียว ยังไม่ต้องพูดถึงว่าสมัยนี้มีโรคใหม่ ๆ สาระพัดชนิดให้มนุษย์ได้ทดลอง
แล้วยังจิตใจของมนุษย์ที่วิปริตขึ้นเรื่อย ๆ ไม่รู้วันดีคืนร้าย อาจจะเป็นเราก็ได้ที่ไปสะดุดตีนสะดุดตาคนพวกนั้น มีอะไรมารับประกันเหรอว่าจะได้แก่ตาย นั่นสิ
ถ้าอย่างนั้นมาลองทำ The Bucket list บ้างดีกว่า พอตายไปเวลาใครถามจะได้พูดได้เต็มปากเต็มคำว่า ได้หาโอกาสทำอะไรที่อยากทำไปบ้างแล้วเหมือนกัน
ในหนังตัวเอกสองคนอายุก็เฉียดเจ็ดสิบ (แสดงโดยมอร์แกน ฟรีแมน และ แจ็ค นิโคลสัน) ต่างพากันไปทำเรื่องซ่า ๆ เซี้ยว ๆ ที่เคยอยากทำแต่ไม่กล้าทำ ภายในระยะเวลาหนึ่งเดือนทั้งสองคนเปรี้ยวไปทั่ว
เช่นไปสักหน้าตัวเองที่ต้นแขน ขับรถรุ่นโก๋แข่งกันในสนาม กระโดดร่ม ขี่มอร์เตอร์ไซด์บนกำแพงเมืองจีน ไปปีนภูเขาหิมาลัย ฯ นอกจากนี้ยังมีเรื่องน่ารัก ๆ ในลิสท์ด้วยเช่น Laugh til cry หรือ kiss the most beautiful girl in the world คือพอนึกอะไรได้ก็เขียนกันลงไป แล้วก็พยายามทำให้มันเป็นจริงให้ได้
1
พอมานั่งนึกว่าใน The Bucket List ของตัวเองควรจะมีอะไรบ้าง กลับนึกไม่ค่อยออก
มีอะไรที่อยากทำอีกบ้างนะ?
1. Big Bike ทริป ซัก 1 เดือนที่ไหนก็ได้
2. ดำน้ำลึก
3. ไปเที่ยวแอฟริกาใต้
4. สร้างเตาเผาทำงานเซรามิก
3
4 ข้อนี้ใช้เวลานานมากกว่าจะคิดได้ อาจจะเพราะชีวิตที่ผ่านมา ก็ใช้ไปคุ้มค่ากับหลายสิ่งหลายอย่างมากแล้ว ถ้าถูกรถชนตายในวันพรุ่งนี้ พอตายไปแล้วมีคน(?)ถามว่า ยังอยากกลับไปทำอะไรอีกมั้ย
ก็คงไม่ขอกลับมาเที่ยวแอฟริกาใต้ก่อนหรอกนะ คงบอกไปว่าไม่เป็นไร ตายแล้วก็แล้วกัน ชีวิตที่ผ่านมาก็พยายามเลือกทำแต่สิ่งที่อยากทำทั้งนั้น จะว่าคุ้มก็คุ้มแล้วล่ะ
บางคนบอกว่า ให้ใช้ชีวิตเหมือนกับว่าทุก ๆ วันเป็นวันสุดท้ายของชีวิต บางคนบอกว่า ให้คิดซะว่าทุกวันเป็นวันอาทิตย์ มดไม่ค่อยมีความคิดอะไรเก๋ ๆ แบบนั้นหรอก มดก็ใช้ชีวิตของมดไปเรื่อย ๆ สุขบ้าง ทุกข์บ้าง แต่พยายามรักษาสมดุลให้สุขมากกว่าทุกข์ก็พอ
สำหรับเพื่อน ๆ ที่แวะมาอ่านโพสต์นี้ ถ้าพอมีเวลา แชร์ Bucket List ให้ทราบบ้างสิคะ เผื่อมดจะมีไอเดียอะไรขึ้นมาใหม่บ้าง ☺️
🙏❤️
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา