13 มี.ค. 2021 เวลา 02:09 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
[ IS : เพราะโลกใบนี้ไม่ได้มีเพียงหญิงหรือชาย ]
1
“เฮ้ย มรึงจำไอ้โอ๊ตได้ป่าววะ ที่อยู่ห้องข้าง ๆ พวกเราตอนม.สี่อะ ตอนนี้มันเป็นสาวไปแล้วนะเว้ย เชี่ย....โคตรสวย แต่....เห้ออออ”
1
“เดี๋ยวนะ สมัยนั้นมันหน้าหม้อจะตาย จีบหญิงไปทั่วไม่ใช่เหรอวะ...หลอกกรูปะเนี่ย”
2
บทสนทนานี้เคยเกิดขึ้นจริง และโอ๊ตก็มีตัวตนจริง ๆ และก็เป็นเรื่องจริงอีกนั่นแหละที่ภาพจำของเราถึงเพื่อนคนหนึ่งในอดีต กลายเป็นเหตุการณ์ที่ดูเหนือจริง เมื่อเทียบกับความจริงในปัจจุบัน
แต่สำหรับโอ๊ตที่ได้ก้าวสู่วิถีชีวิตแบบใหม่ และใครอีกหลายคนที่ยังคงอยู่ในเงามืดของความสับสน ช่วงเวลาที่เติบโตและเรียนรู้อย่างหวานอมขมกลืนในสังคมที่ให้ความสำคัญกับเส้นแบ่งอัตลักษณ์ทางเพศที่มีเพียงสองทางคือหญิง หรือ ชายนั้น อาจจะเป็นการต่อสู้ที่ไม่มีวันจบ...ตลอดทั้งชีวิต
เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีข่าวดังที่เรียกได้ว่าสะเทือนวงการทั้งสำหรับคอกีฬาและคนทั่วไป เมื่อมีการเผยผลตรวจของแพทย์ที่ออกมาว่า “เอพริล แมงกาแนง” อดีตนักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติอินโดนีเซีย แท้จริงแล้วเป็นชาย
photo : thairath.co.th
“ทำไมถึงไม่รู้ว่าเป็นผู้ชาย...ดูยังไงก็ผู้ชายชัดๆ”
เสียงวิพากย์วิจารณ์จากสังคมถึงลักษณะภายนอกของอดีตนักตบผู้นี้ เป็นการจุดกระแสความเข้าใจเกี่ยวกับเพศสภาพที่มีลักษณะแบบ intersex หรือการมีโครงสร้างทางกายภาพด้านการสืบพันธุ์ที่แตกต่างจากแบบทั่วไปที่กำหนดถึงความเป็นหญิงหรือชาย
ซึ่งรูปแบบของ intersex นั้นเปรียบได้กับเฉดสีที่ไม่มีลักษณะตายตัวและแตกต่างได้หลายดีกรีทั้งลักษณะภายนอกที่มองเห็นได้ และภายในเช่นการทำงานของอวัยวะ ระดับของฮอร์โมน ไปจนถึงโครโมโซม
12
บ่อยครั้งการวินิจฉัยทางการแพทย์จึงถูกนำมาใช้เพื่อ “ฟันธง” ถึงเพศสภาพว่าบุคคลที่มีลักษณะทางเพศที่ซับซ้อนนี้เป็น หญิง หรือ ชาย
แต่สำหรับสภาวะทางจิตใจของคน ๆ หนึ่งนั้น อาจจะซับซ้อนเกินกว่าที่ตัวเลขจะบอกได้
จากเรื่องราวของ “แมงกาแนง” ทำให้ผมนึกถึงซีรีส์ญี่ปุ่นเรื่องหนึ่งที่เคยดูเมื่อนานมาแล้ว แต่เป็นเรื่องที่ทำให้ผมหยิบมาดูซ้ำถึงสองครั้ง เรื่องนี้มีชื่อว่า “IS” (ย่อมาจาก Intersex)
IS เป็นซีรีส์ที่สร้างมาจากมังงะที่มีชื่อเต็มว่า “IS – Otoko Demo Onna Demo Nai Sei” (IS 男でも女でもない性) ซึ่งมีความหมายแบบตรง ๆ ว่า ชายก็ไม่ใช่ หญิงก็ไม่ใช่
ส่วนตัวผมไม่เคยอ่านมังงะเรื่องนี้ แต่สำหรับซีรีส์นั้นถือได้ว่าทำได้ดีมาก ๆ เราได้เรียนรู้ไปพร้อม ๆ กับ “โฮชิโนะ ฮารุ” ตัวเอกของเรื่องที่เกิดมาพร้อมกับความเป็น intersex ฮารุที่เติบโตในแบบเด็กผู้ชายจนถึงมัธยมต้น ต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เมื่อต้องหันไปใช้ชีวิตในแบบเด็กผู้หญิงมัธยมปลาย เพียงเพราะเอกสารใบหนึ่งบอกว่าเธอเป็นผู้หญิง
นอกเหนือจากสภาวะทางจิตใจของวัยรุ่นที่ต้องรับมือกับความเปลี่ยนแปลง คนรอบข้างคือกลไกสำคัญที่ขับเคลื่อนแนวทางของเรื่องนี้
1
ความรังเกียจจากผู้ที่ไม่เข้าใจ ความกลัวว่าสังคมจะไม่ยอมรับ ความขัดแย้งสับสนในความรู้สึกของตัวเองและร่างกายที่เปลี่ยนไป คือกำแพงสูงใหญ่หลายชั้นที่ฮารุจะต้องก้าวข้ามไปให้ได้ ซึ่งอาวุธสำคัญของเธอคือครอบครัวที่อยู่เคียงข้างเสมอ
11
“ฮารุ ก็คือ ฮารุ”
1
คำพูดสั้น ๆ ที่โอบอุ้มความรู้สึกนี้ ทำให้ฮารุเติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่ง มีรอยยิ้มสดใส และสามารถลุกขึ้นมาได้ครั้งแล้วครั้งเล่าในวันที่อุปสรรคต่าง ๆ ถาโถมเข้ามา
1
แต่ไม่ใช่ทุกคนที่โชคดีมีครอบครัวที่อบอุ่นและเข้าใจลูกเหมือนฮารุ “ไอฮาระ มิวาโกะ” คือเด็กสาวแสนสวยที่ดูเป็นคุณหนูน่ารักจากครอบครัวที่ร่ำรวย ภายนอกนั้นเธอไม่ขาดตกบกพร่องสิ่งใด แต่ภายในใจเธอนั้นกลับโหยหาการยอมรับอย่างเป็นที่สุด
IS อาจจะไม่ใช่ซีรีส์ยอดนิยม ชวนฝัน จิ้นรักวัยรุ่น แม้จะสร้างมาแล้วถึงสิบปี (ฉายครั้งแรกเมื่อปี 2011) แต่เรื่องราวนั้นยังคงเป็นปัจจุบัน และสะท้อนถึงสังคมที่เราอยู่ สิ่งสำคัญที่สุดคือการเปิดใจเพื่อก้าวข้ามกำแพงแห่งอคติใด ๆ ที่เคยมี ทำความเข้าใจในความแตกต่าง เรียนรู้ตัวตนในแบบที่แต่ละคนเป็น
1
แล้วคุณจะเห็นว่าโลกใบนี้ช่างมีความหลากหลายและสวยงาม
10
IS – Otoko Demo Onna Demo Nai Sei
Opening theme 👇
ปล. เพื่อน ๆ บางคนที่อ่านเพจนี้ อาจคุ้น ๆ กับชื่อของฮารุ ด้วยความประทับใจในตัวละครนี้ ผมจึงได้หยิบยืมชื่อ “โฮชิโนะ ฮารุ” มาเป็นชื่อของตัวเอกในซีรีส์โรแมนติกไซ-ไฟ ที่เคยเขียนไว้ ใครที่ยังไม่เคยอ่านสามารถติดตามได้จาก Link ด้านล่างนี้นะครับ :)
1
แล้วพบกันใหม่ในครั้งหน้าครับ 💙
โฆษณา