13 มี.ค. 2021 เวลา 02:06 • ไลฟ์สไตล์
"Netflix กำลังพิจารณาปราบปรามการแชร์รหัสผ่าน"
7
Netflix เป็นหนึ่งในบริการสตรีมมิงยอดนิยมของโลก ซี่งสมาชิกจะสามารถรับชมซีรีส์และภาพยนตร์ได้โดยไม่มีโฆษณาคั่น นอกจากนี้ Netflix ยังมี Netflix Originals หรือคอนเทนต์ที่รับชมได้เฉพาะใน Netflix เท่านั้น ทำให้ชาวโลกติดกันงอมแงม
13
การใช้บริการ Netflix จะต้องสมัครและจ่ายค่าบริการรายเดือนตามแต่แพ็คเกจ ซึ่งหากเลือกแพ็คแกจใหญ่ราคาก็จะยิ่งถูกลง ส่งผลให้ผู้ต้องการใช้ลงขันกันซื้อแพ็คเกจใหญ่เพื่อลดค่าใช้จ่าย และนำไปสู่การแชร์รหัสผ่านในที่สุด
6
Netflix มีสมาชิกใหม่เกือบ 37 ล้านคนในปี 2020 และตอนนี้ก็มีสมาชิกมากกว่า 200 ล้านคนทั่วโลก โดยมีการคาดการณ์ว่าจำนวนผู้ใช้งานจริงอาจจะมากกว่านี้ไม่น้อย
5
แพลตฟอร์มสตรีมมิงรวมถึง Netflix, HBO Go, Amazon Prime และ Disney + ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างหลายโปรไฟล์ภายในบัญชีได้ แต่ข้อกำหนดและเงื่อนไขระบุให้ใช้โดยคนในครัวเรือน
4
ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ ผู้ใช้บางคนรายงานว่าเห็นหน้าจอ "If you don't live with the owner of this account, you need your own account to keep watching." หรือแปลได้ว่า “หากคุณไม่ได้อาศัยอยู่กับเจ้าของบัญชีนี้ คุณต้องมีบัญชีของคุณเองเพื่อดูต่อไป"
2
โฆษกบอกกับ BBC ว่า "การทดสอบนี้ออกแบบมาเพื่อยืนยันว่าผู้ที่ใช้บัญชี Netflix นั้นได้ทำตามกฎจริง ๆ"
7
ในการทดสอบ ผู้ใช้สามารถเข้าถึงบัญชีโดยใช้รหัสที่ส่งทางข้อความหรืออีเมล การแบ่งปันรหัสผ่านอย่างถูกต้องถูกระบุไว้ เช่นการแชร์กับคู่สมรส, ครอบครัว, หอพักหรือลูก ๆ
4
Netflix ยังไม่ประกาศการบังคับใช้กฎนี้อย่างเป็นทางการ รวมถึงยังไม่ระบุขอบเขตที่แน่นอนเกี่ยวกับการอนุญาตให้แชร์รหัสผ่าน (นอกจากเรื่องที่พักอาศัย) แต่ก็มีการคาดเดาว่าประกาศบังคับใช้อาจก่อผลกระทบกับบัญชีดั้งเดิมจำนวนมาก และ Netflix ก็ควรพิจารณาอย่างถี่ถ้วนมาก ๆ
3
บทความโดย
ดร.ประเวทย์ ตันติสัจจธรรม
CEO & Founder, Webmaster Co., Ltd.
(เลขาธิการสมาคมไทยบล็อกเชน)
2
โฆษณา