13 มี.ค. 2021 เวลา 12:54 • สุขภาพ
ไม่ได้ทำอะไรก็เหนื่อย!!
Tired All The Time โรคเหนื่อยล้าตลอดเวลา
🔺ช่วงนี้รู้สึกเหนื่อยล้ามาก ตัวเบา พลังงานน้อย และต้องการนอนมากเป็นพิเศษ ซึ่งมันไปรบกวนการทำกิจกรรมประจำวันปกติของเรา หลายคนอาจจะเคยมีปัญหานี้ เพียงแค่ตื่นขึ้นมาก็รู้สึกว่าวันนี้ฉันต้องทำงานอีกแล้ว ฉันต้องเหนื่อยอีกแล้ว อาการท้อแท้เหล่านี้ ไม่ได้เกิดจากความขี้เกียจเลยนะ แต่อาจจะเป็นอาการที่กำลังบอกว่า คุณมีภาวะของ TATT (Tired All The Time) อยู่หรือเปล่า?
2
🔹มีงานวิจัยของ ดร.โรเค็ด อธิบายความเหนื่อยล้าไว้ว่าเป็น “ ปัญหาจากการดำเนินชีวิต ” โดยขยายความว่า “ สิ่งนี้สร้างผลกระทบสำคัญต่อชีวิตและสุขภาพของคน ๆ หนึ่ง แต่มันจะไม่แสดงผลใด ๆ ในการตรวจวินิจฉัยโรค แม้มีอาการปรากฎขึ้นจริงแต่กลับยังไม่มีวิธีการรักษาที่เป็นแบบแผน ”
📍5 พฤติกรรมที่ทำให้เหนื่อยแบบไร้สาเหตุ
ถามตัวเองดูว่า.....
.
.
🩸ฉันนอนพอหรือเปล่า?
ติดนอนข้ามคืนกันใช่ไหม?!
🔸หลายคนคงมีช่วงเวลาเครทีฟของตัวเองใช่มั้ยคะ อีฟเป็นคนนึงเลยที่ชอบทำงานช่วงดึก เผลอแปบเดียวข้ามคืนซะแล้ว ผลการศึกษาพบว่าคนที่นอนหลับน้อยกว่า 7 ชั่วโมงต่อคืนจะเป็นหวัดได้มากกว่าคนที่นอนหลับมากกว่า 7 ชั่วโมงเกือบ 3 เท่าเลยนะ และมีงานวิจัยของ Sleep and Health Research Program ของมหาวิทยาลัย Arizona เชื่อมโยงการนอนไม่เป็นเวลาว่ามีโอกาสเป็นโรคเกี่ยวกับหัวใจถึง 11 %
🩸ฉันต้องพึ่งน้ำตาลและคาเฟอีนเพื่อให้มีแรงทำงานด้วยหรือเปล่า?
ติดหวานกันใช่ไหมคะ?
🔸ข้อนี้ คือ ขาดไม่ได้เลยทุกคน เป็นคนติดกาแฟมาก ทุกวันจะต้องหิ้วกาแฟไปออฟฟิศตลอด ไม่งั้นหัวไม่ไบรท์ คิดงานไม่ออก และกลายเป็นคนที่ไม่สดชื่นตลอดทั้งวันเลย งานศึกษาของมหาวิทยาลัย John Hopkins Medical School พบว่า ผู้ที่ดื่มกาแฟเป็นประจำมักทำภารกิจในแต่ละวันได้ดี ( รวมถึงอารมณ์ดีด้วย ) คุณรู้มั้ยว่าสิ่งเหล่านี้ จะทำให้ร่างกายเผาผลาญเร็ว รู้สึกไม่อิ่มซักที โหยหิวอยู่ตลอดเวลา ยิ่งถ้าใครที่บริโภคน้ำตาลทรายขาวในปริมาณมากจะยิ่งทำให้ภาวะเหนื่อยล้าของคุณเลวร้ายลงไปอีก
1
🩸ฉันออกกำลังกายบ้างหรือเปล่า?
พาตัวเองมายิมบ้างนะ ไม่ก็ออกกำลังกายที่บ้านก็ได้
🔸เคยเป็นไหม? จะมีบางช่วงที่ออกกำลังกาย ทำ ๆ หยุด ๆ ไม่สม่ำเสมอ หรือบางครั้งก็จะชอบบอกว่า ไม่มีเวลา กลับจากที่ทำงานก็เหนื่อยแล้ว จริง ๆ เราควรแบ่งเวลาอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์ก็ได้นะคะ เพื่อให้ร่างกายได้ยืดหยุ่นบ้าง เป็นผลดีต่อสุขภาพและสมองของเราด้วย อาจจะเริ่มจากคาดิโอ หรือโยคะก็ได้น๊า
1
🩸ฉันกินยาแบบไม่รับผิดชอบด้วยหรือเปล่านะ?
( Drugs )
🔸ข้อนี้หลายคนอาจจะเคยเป็น กินยาตามใจฉัน ปวดหัวก็ซื้อยามากินเอง โดยที่ไม่ทราบสาเหตุที่แน่จริงของอาการนั้น ๆ ว่าเราเป็นอะไรกันแน่ เผลอ ๆ เราอาจจะกินยาผิดประเภทไปก็ได้นะ เพราะยาหลายชนิดมีอิทธิพลต่อฮอร์โมนในร่างกายโดยตรง ทำให้ร่างกายเหนื่อยล้าจากผลข้างเคียง ข้อนี้ต้องระวังให้ดีเลย
1
🩸ฉันวิตกกังวลมากเกินไปหรือเปล่า?
( Worry )
🔸นักวิจัยพบว่าการที่จมอยู่กับความเหนื่อยล้าเป็นประจำเป็นสาเหตุหนึ่งที่นำไปสู่โรคซึมเศร้าเรื้อรังได้ สุขภาพใจเป็นสิ่งสำคัญนะ เราต้องหมั่นตรวจเช็คเป็นครั้งคราวว่าเรายังเป็นเราอยู่หรือไม่? ภายใต้ภาวะกดดันหรือภาวะครียดสะสมต่าง ๆ
💡ทั้งหมดนี้ คือ สาเหตุของอาการเหนื่อยตลอดเวลา หากคุณกำลังมีอาการ TATT อย่ามองข้ามเด็ดขาด เพราะนี่คือการส่งสัญญาณของร่างกายที่บอกว่าคุณควรหยุดพักหรือรักษาร่างกายตัวเอง เพราะฉะนั้น ให้เวลากับงานแล้ว ควรให้เวลากับตัวเองบ้าง แล้วดูแลตัวเองให้มีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงอยู่เสมอนะคะ
โฆษณา