13 มี.ค. 2021 เวลา 03:15 • หนังสือ
“1สมอง 2ระบบ”
THINKING FAST and SLOW
.
1.สมองระบบที่1 ทำงานอย่างอัตโนมัติและรวดเร็ว โดยไม่ต้องใช้ความพยายาม หรือใช้เพียงเล็กน้อย
2.สมองระบบที่2 ทำงานโดยใช้ความพยายาม ความสนใจ และคิดคำนวนซับซ้อน
3.ระบบที่1 สร้างอารมณ์ ความรู้สึก ระบบที่2 จะจัดระเบียบความคิด การตัดสินใจ
4.ความสนใจของเรามีอยู่จำกัด เพราะฉะนั้นระบบที่2 จัดการระบบที่1 ได้โดยตั้งค่าความสนใจใหม่ ตัวอย่างเช่น เมื่อเราเห็นป้ายเตือน Pay attention จะทำให้เราสนใจเพิ่มขึ้น
5.จากการทดลอง The Invisible Gorilla พบว่าเราสามารถตามืดบอดไปชั่วขณะ และมองไม่เห็นสิ่งที่อยู่ตรงหน้า แถมเรายังมองไม่เห็นความตาบอดของตัวเองด้วย !!!
6.เมื่อสมองระบบที่1 เจอปัญหา มันจะขอให้ระบบที่2 ทำงานอย่างละเอียด เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ถ้าไม่เชื่อ ลองคำนวนเลข 17x24 ดูสิ (คิดนานขึ้นมากใช่มั๊ยคะ)
7.ระบบที่2 มักจะทำงานเชื่องช้า นั่นเป็นคำอธิบายว่า เรามักมองเห็นความผิดพลาดของผู้อื่นง่ายกว่าของตัวเอง (คำนวนความผิดพลาดตัวเองช้ากว่าของคนอื่น)
8.ในสถานการณ์ปกติ เราขับรถบนทางด่วนโดยใช้ระบบที่1 และระบบที่2 จะช่วยป้องกันไม่ให้เราแสดงออกด้วยความก้าวร้าว แต่ถ้าระบบที่2 ถูกรบกวน เช่น ดื่มแอลกอฮอล์จนเมา แน่นอนไม่มีใครควบคุมระบบที่1 ได้ และเราก็ก้าวร้าวโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ นี่เป็นเหตุผลที่ว่า ห้ามขับขี่ขณะมึนเมา !!!
9.สมองมีศักยภาพจำกัด ระบบที่2 จะป้องกันกิจกรรมที่สำคัญที่สุด แล้วค่อยแบ่งพลังงานให้กิจกรรมที่เหลือ นี่จึงเป็นเหตุผลอธิบายการทดลอง The Invisible Gorilla เพราะเราสนใจการนับลูกบอล จนไม่เห็นกอริลลาที่ออกมาเดินกลางสนาม
10.ระบบที่1 จะออกมาควบคุมฉุกเฉิน โดยให้ความสำคัญกับการป้องกันตนเองเป็นลำดับแรก ในกรณีอุบัติเหตุ การตอบสนองของเราเป็นไปอย่างอัตโนมัติ ในทางตรงกันข้ามระบบที่2 สามารถขัดคำสั่งและควบคุมระบบที่1 ได้เรียกว่า “การควบคุมเชิงบริหาร (Executive control)” เพื่อแก้ไขความขัดแย้ง ซึ่งก็คือสมองส่วนหน้าที่พัฒนาในมนุษย์นั่นเอง
เขียนโดย แดเนียล คาห์เนแมน นักจิตวิทยาชาวอิสราเอล ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์
และได้รับการจัดอันดับเป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่ทรงอิทธิพลอันดับเจ็ดของโลกจากนิตยาสาร The Economist
Cr.สรุปให้
โฆษณา