13 มี.ค. 2021 เวลา 05:14 • หุ้น & เศรษฐกิจ
EP 3: มองภาพรวม
 
หลังจาก EP2 พวกเราได้เริ่มรู้จักแท่งเทียนแล้วนะครับ โดยเราจะมาเริ่มลงสนามการลงทุนกับวิธีการมองภาพรวมหุ้น ว่ามันกำลังทำอะไรอยู่กำลังจะขึ้นหรือลง เปรียนเสมือน เราจะเข้าลิฟท์ เราคงอยากรู้ว่าลิฟท์ตัวที่เราจะเข้าไป มันเป็นตัวที่ขึ้น หรือลง เพื่อจะไปในทิศทางที่อยากไป
การที่เราจะมองภาพรวมของตลาดหุ้นได้ชัดเจนนั้นเราจำเป็นจะต้องตีความแนวโน้มของหุ้น ในระยะต่าง ๆ ซึ่งเราต้องรู้ว่าหุ้นเป็นอย่างไร
1. แนวโน้มของหุ้น คือ ตัวที่บอกว่าหุ้นกำลังจะไปทิศทางไหน เช่น หุ้นแนวโน้มขาขึ้น(Uptrend) หุ้นแนวโน้มขาลง(Downtrend) หุ้นไม่มีแนวโน้ม(Sideway)
2. ระยะเวลาของแนวโน้ม คือ ตัวบอกว่าหุ้นกำลังจะทำอะไรในกรอบช่วงระยะเวลา เช่น แนวโน้มระยะสั้น แนวโน้มระยะกลาง แนวโน้มระยะยาว
Note:
# หากสมมติถ้าเรามองไปข้างหน้า แนวโน้มระสั้นจะส่งผลต่อแนวโน้มระยะกลางกับระยะยาว
## แต่ในความเป็นจริง เราต้องการคาดการณ์ทิศทางของหุ้นในอนาคต จึงจำเป็นที่จะต้องเริ่มจากมองภาพรวมคือ แนวโน้มระยะยาว แล้วมาโฟกัสที่ระยะกลางกับระยะสั้น
### แนวโน้มระยะสั้น จะมีแนวโน้มเคลื่อนไหวไปตามแนวโน้มระยะยาว หาก ไม่เกิดการกลับตัว
แนวทาง
1. เปิดกราฟหุ้นตามระยะเวลา(Timeframe)
- แนวโน้มระยะสั้น​(กราฟ Day) --> แนวโน้มระยะกลาง (กราฟ Week) --> แนวโน้มระยะยาว (กราฟ Month)
* ( ปกติจะใช้ แนวโน้มระยะสั้น และ ระยะกลาง​ ในการวางแผนการลงทุน)
** ( แนวโน้ม “ระยะยาว” จะเป็นตัวช่วยบอกถึงทิศทาง แนวโน้มระยะสั้น และระยะกลาง หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงแนวโน้ม)
2. ดูระยะเวลา ร่วมกับ แนวโน้ม(Trend) --> เราจะหาหุ้นที่อยู่ในแนวโน้มขาขึ้น * **
- แนวโน้มระยะกลางเป็นขาขึ้น และ แนวโน้มระยะสั้นเป็นขาขึ้น
- แนวโน้มระยะกลางเป็นขาขึ้น และ แนวโน้มระยะสั้นเป็นขาลง/พักฐาน
- แนวโน้มระยะกลางเป็นขาลง และแนวระยะโน้มสั้นเป็นขาขึ้น (Rebound)
- แนวโน้มระยะกลางเป็นขาลง และแนวโน้มระยะสั้นเป็นขาลง
Note
หุ้นที่ราคาอยู่เหนือค่าเฉลี่ย 200 วัน (EMA 200) และเส้นค่าเฉลี่ย 20 วัน เฉียงตัวขึ้น
** รูปประกอบใน Comment
*** เล่นตามแนวโน้ม เหมือนแล่นเรือโดยมีลมส่ง ( ไม่แนะนำให้เล่นสวนแนวโน้ม)
ป.ล.
# ค่อย ๆ ทำความเข้าใจพื้นฐานไปก่อนนะครับ ส่วนเพื่อนชาวไรเดอร์สนใจเพิ่มเติม ลองหาอ่าน Dow Theory และ Elliott Wave Theory จะช่วยให้เข้าใจมากขึ้น...
## ผมขอติดเรื่อง Candle stick pattern ไปก่อนนะครับเพื่อให้สหายชาวไรเดอร์ มีความเข้าใจที่มากขึ้น)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา