13 มี.ค. 2021 เวลา 06:54 • สุขภาพ
เคยสงสัยไหมครับ
ทำไมอาหารอร่อยๆ ต้องไม่ดีกับสุขภาพด้วย?
.
บางทีตื่นขึ้นมาแล้วก็อยากกินชาบูเป็นมื้อเช้า ไก่ทอดเป็นมื้อเที่ยง ผัดซีอิ๊วเป็นมื้อเย็น ตบท้ายด้วยข้าวเหนียวทุเรียนตอนดึกๆ แต่พอคิดว่าถ้ากินแบบนั้นเราจะต้องตายแน่ๆ ก็เลยล้มเลิกความคิด ทั้งๆ ที่อาหารที่ผมพูดมาทั้งหมดน่ะ อร่อยทั้งนั้น!!
.
แต่ก็นั่นแหละครับ ได้อย่างเสียอย่าง ของอร่อยก็มักมีโทษ ส่วนผักที่ไม่ค่อยอร่อยกลับมีประโยชน์เต็มเปี่ยม วันนี้ผมจะขอแบ่งโทษของอาหารที่อร่อยแต่ทำร้ายเรา เอาให้เห็นภาพชัดๆ ว่า ของอร่อยๆ ทำอะไรกับสุขภาพบ้าง
.
#1 เครื่องดื่มน้ำตาลสูง
จะบอกว่าน้ำตาลเป็นศัตรูของเราก็ไม่ผิดนะ แต่บางทีชีวิตก็ขาดหวานไม่ได้ กินบ้างทีละน้อยก็ไม่น่าเป็นห่วงหรอกครับ แต่ใครที่ดื่มน้ำอัดลม น้ำผลไม้กล่อง เครื่องดื่มชูกำลัง ชานมไข่มุก หรือน้ำหวานทั้งหลายแทนน้ำเปล่า อันนี้ต้องระวังแล้ว เพราะความหวานที่มาในรูปแบบน้ำเนี่ยกินง่าย เราก็เลยกินเพลินจนระดับน้ำตาลเกินขีดที่ร่างกายต้องการไปเยอะ คือคนเราควรได้รับน้ำตาลไม่เกิน 24 กรัมต่อวัน แต่น้ำอัดลมที่ผมลองสุ่มหยิบขึ้นมาดูเนี่ย ขวดเดียวก็มีน้ำตาลไป 42 กรัมแล้ว ถ้าไม่หักห้ามใจตัวเองบ้าง เบาหวาน ความดันและโรคอ้วนอาจถามหา
.
#2 อาหารสำเร็จรูป
โซเดียมก็เป็นเพื่อนซี้กับน้ำตาลนั่นแหละครับ ลองดูปริมาณโซเดียมข้างซองบะหมี่หรือข้าวแช่แข็งดู เพื่อนๆ อาจจะตกใจว่านี่เรากินโซเดียมเยอะขนาดนี้เลยเหรอ ไหนจะน้ำตาล ไขมัน และคาร์โบไฮเดรตอีก ถ้าเป็นไปได้ก็เลือกกินอาหารสดดีกว่าครับ ถึงจะเสียไวกว่า แต่สารอาหารครบถ้วนกว่าแน่นอน ถ้ากินแต่ข้าวกล่อง โอกาสของโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจหรือโรคไตก็จะมีมากขึ้น
.
#3 อาหารปิ้งย่าง
เฮ้อออ เจ็บหัวใจมากๆ สำหรับชาวชอบปิ้งย่างแบบผม แต่อาหารปิ้งๆ ย่างๆ โดยเฉพาะย่างจนเกรียมนั้น มะเร็งจ่อคิวแล้วนะครับ หรือต่อให้ไม่ได้ย่างเกรียม แต่อาหารประเภทนี้ก็ยังอาจทำให้เกิดเบาหวาน โรคหัวใจ โรคอ้วน และโรคความดันได้เหมือนกัน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าให้ทุกคนตัดใจจากหมูกระทะหรอกนะครับ มันทำยากอะเนอะ แค่กินเดือนละ 1-2 ครั้งก็พอ
.
#4 ฟาสต์ฟู้ด
คิดอะไรไม่ออกก็สั่งแกร็บ แล้วอาหารที่สั่งมาก็ไม่พ้นไก่ทอด พิซซ่า แฮมเบอร์เกอร์ เฟรนช์ฟรายส์ และของทอดต่างๆ อาหารทั้งหมดนี้คือฟาสต์ฟู้ดที่เต็มไปด้วยไขมันอิ่มตัวและไขมันทรานส์ ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเรื้อรังต่างๆ แถมยังมีสารอาหารน้อยมากๆ เรียกได้ว่าแทบไม่ได้ประโยชน์อะไรเลยนอกจากความอิ่มกับอร่อย เขาถึงได้เรียกว่าอาหารขยะยังไงล่ะครับ
.
#5 มาการีน
มาการีนคือเนยเทียมที่ทำมาจากน้ำมันพืช นิยมเอาไปใช้ในอุตสาหกรรมทำขนมครับ เพราะว่าจะทำให้ขนมนุ่ม ฟู เนื้อบางเบาอร่อยสุดๆ แต่ก็มีไขมันอิ่มตัวและคอเลสตอรอลสูงสุดๆ เหมือนกัน เราจะเจอมาการีนในเค้ก คุกกี้ หรือเอแคลร์ครับ หากไม่อยากให้สุขภาพทรุดโทรม ก็จะต้องจำกัดการกินมาการีนให้พอดี
.
ผมไม่ได้ห้ามให้เพื่อนๆ เลิกกินอาหารพวกนี้นะครับ แต่อยากให้รู้ไว้ว่า เอ้อออ กินเยอะๆ มันไม่ดีนะ เอาแค่พออร่อย อย่ากินเป็นมื้อหลักติดๆ กันหลายวันเลยครับ โรคร้ายอาจจะถามหาโดยไม่รู้ตัว ด้วยความเป็นห่วงครับผม
#ลืมป่วย
อ้างอิง:
👼👼 ตอนนี้ลืมป่วยมียูทูปแล้ว
ใครที่ไม่อยากพลาดสาระดีๆ เกี่ยวกับสุขภาพ
ก็กดติดตามได้ที่ลิงก์ด้านล่างเลยครับ
โฆษณา