13 มี.ค. 2021 เวลา 14:00 • ความคิดเห็น
วันทองสองใจ จริงหรือ ?
หรือ ทำไงดีถ้าคิดจะสองใจ?
วันทอง ชื่อของผู้หญิงที่ถูกตราหน้าว่าเป็นหญิงสองใจมานานมากกว่า 200 ปี จากเสภาเรื่อง ขุนช้างขุนแผน ที่ถูกแต่งและเรียบเรียงโดยกวีเอกหลายท่านในสมัยรัชกาลที่ 2 อีกทั้งยังมีการนำมาเป็นละครให้ได้ดูหลายเวอร์ชั่นตามยุคสมัยนั้นจนถึงปัจจุบันค่ะ
จนบางคน หรือ หลายคน แค่ได้ยินชื่อ " วันทอง" ก็นึกถึงหรือแทนคำว่า ผู้หญิงสองใจ ไปซะแล้ว
1
และในปี 2021 นี้เอง ก็ได้ถูกนำมาตีความใหม่ โดยมีคุณ ใหม่ ดาวิกา รับบทเป็นวันทอง ที่จะถ่ายทอดเรื่องราวในอีกมุมมองที่น่าสนใจว่า...วันทองสองใจจริงไหม? และสมควรได้รับโทษประหารไหม ? ซึ่งฉายอยู่ทางช่อง one 31 ค่ะ
ทำไม เรื่องขุนช้างขุนแผน ถึงได้รับความนิยมจนถึงปัจจุบัน ?
เพราะ ได้รับการยกย่องจากวรรณคดีสโมสร ในสมัยรัชกาลที่ 6 ว่า เป็นยอดของหนังสือประเภทกลอนเสภา ที่มีสำนวนโวหาร ไพราะคมคาย สนุกสนาน มีคติเตือนใจ ให้ความรู้เกี่ยวกับขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรม สะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตสังคมความเป็นอยู่ของไทย และยังได้รับการแปลเป็นภาษาอังกฤษครั้งแรกในปี 2553 โดย ศ.ดร.ผาสุด พงษ์ไพจิตร และนายคริส เบเกอร์ ด้วย จึงไม่แปลกที่จะถูกหยิบยกนำมาเป็นละครในหลายเวอร์ชั่นค่ะ
และไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัย ก็ยังคงได้รับความนิยมชื่นชอบ ยังในปัจจุบันเวอร์ชั่นนี้ เห็นได้จากเรตติ้งที่พุ่งแรงแซงช่องอื่น ได้เป็นอับดับ 2 ในวันที่ 9 มี.ค. 64 ที่ผ่านมาค่ะ ( ข้อมูลจาก https://www.tvdigitalwatch.com/rating-09-03-64/ )
2
และ วันทอง น่าสนใจยังไง ?
อาจเป็นเพราะ เรื่องราวที่กล่าวถึงผู้หญิงคนหนึ่ง กับคำถามที่ถูกตั้งข้อสงสัยมาเนิ่นนานว่า...
👉 วันทองสองใจ จริงหรือ ??
หรือ เพราะ...
● ไม่มีสิทธิ์เลือก
● เลือกไม่ได้
● เกิดผิดยุคสมัย
● ไม่ได้รักใครเลย
● ถูกบังคับขืนใจ
● ถูกมนต์เสน่ห์
● ถูกหลอก
● ผู้หญิงไม่มีสิทธิเสรีภาพเท่าเทียมผู้ชาย
● รักทั้งสองคน
● รักแค่ตัวเอง
● เพื่อให้คนที่รักเรา และ เรารักรอดชีวิต
● เพื่ออิสรภาพของตนเอง
แล้วคุณหล่ะคะ...คิดว่า เพราะอะไร ?
เห็นด้วยไหมที่จะเรียกว่า...วันทองสองใจ ?
และไม่ว่าเหตุผลใด ในเรื่องก็จะสะท้อนให้เห็นถึงคุณค่าทางสังคม หรือ ค่านิยมของชีวิตคู่ในสมัยนั้นที่ผู้หญิงต้องมีสามีเดียว ส่วนผู้ชายสามารถมีภรรยาได้หลายคน ซึ่งสังคมกลับไม่รังเกียจ ไม่ตราหน้าผู้ชาย แต่กลับได้รับความนิยมยกย่อง เป็นเครื่องเสริมบารมี และเป็นบุรุษอาชาไนย ส่วนผู้หญิงไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด หากมีสามีสองคนก็จะถูกตราหน้าว่า สองใจ น่ารังเกียจ และสังคมไม่ยอมรับค่ะ
1
ฮักใจเห็นว่า เรื่องนี้น่าจะเป็นตัวอย่างหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นชัดว่า หากสังคมไม่วัดคุณค่าของผู้หญิงเพียงเพราะเรื่องนี้ วันทองก็คงไม่ต้องพบจุดจบชีวิตแบบนี้ เพราะคุณค่าของผู้หญิง ผู้ชาย หรือไม่ว่าเพศไหนก็ตาม ต่างก็มีคุณค่าในตัวเองทั้งนั้น และไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร หรือเป็นอย่างใครค่ะ
1
ความรักที่ดี มีค่ามากมายนัก
ก็ใช่ว่าจะรัก ภักดิ์ดีดังใจหนอ
ว่าเรื่องใจนั้นยาก หากมีใจไม่รู้พอ
ลองใช้สมองไม่รีรอ ขอเจ้าคิดตริตรองดู
1
แต่ในยุคปัจจุบันนี้ ไม่ว่าจะผู้ชายหรือผู้หญิง หากมีสองใจ หรือ หลายใจอย่างไม่ถูกต้องตามครรลองครองธรรมแล้วหล่ะก็ สังคมปัจจุบันก็จะมองว่าไม่เหมาะสม และไม่เป็นที่ยอมรับค่ะ จะเห็นได้จากข่าวดารา หรือ ข่าวคนทั่วไป ที่สร้างโลกสองใบ คบซ้อน ถึงขั้นแต่งงานซ้อนก็มีค่ะ
แล้วทำไมถึงมีสองใจ หลายใจ หรือคบซ้อนกันน๊าา???
นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงพฤติกรรมคบซ้อนว่า เพราะใช้สมองส่วนอยาก (Limbic System) มากกว่าสมองส่วนคิด (Cerebral Cortex) ค่ะ
1
สมองส่วนคิด ทำหน้าที่ควบคุมสติปัญญา ใช้ความคิดแบบมีเหตุผล ส่วนสมองส่วนอยากเป็นศูนย์ควบคุมอารมณ์ ความรู้สึก
การใช้สมองส่วนอยาก มากกว่าสมองส่วนคิด จะไม่มีการคิดใคร่ครวญ ไม่ยับยั้งช่างใจหรือควบคุมความอยาก แต่หากใช้สมองส่วนคิด เราจะสามารถควบคุมความอยาก แม้มีใจไขว้เขว รู้สึกได้แต่จะไม่ทำค่ะ เพราะสมองส่วนคิด มีความเข็มแข็งมากกว่าสมองส่วนอยากนั่นเองค่ะ
แล้วถ้าอยากมีความรักที่ยั่งยืนยาวนานต้องทำอย่างไร ?
ความรัก สัมพันธภาพที่ยืนยาว ไม่ได้อยู่ที่ความรู้สึกพิศวาศหวานชื่นจากสมองส่วนอยากเท่านั้นนะคะ
❤️สำคัญ คือ ความผูกพันธ์และมีความรับผิดชอบ ของสมองส่วนคิดเป็นหลัก ถึงจะเป็นความยั่งยืน และเป็นความรักที่ยืนยาวค่ะ
1
👉 ทำไงดีถ้าคิดจะสองใจ ?
ลองท่องสูตรนี้ง่าย ๆ ค่ะ
" ใจเขาใจเรา "
2
หากเรามีสัมพันธภาพกับใครแล้ว และต้องการความไว้วางใจ เชื่อใจ ความรักจริงใจ เราก็ต้องทำในสิ่งเดียวกันค่ะ โดยให้นึกถึงใจเขาใจเราเสมอ เพราะหากตามใจตัวเองใช้แต่สมองส่วนอยากมากกว่าสมองส่วนคิดก็จะเกิดปัญหาในที่สุดค่ะ
อย่าลืมนะคะ “ใจเขาใจเรา” ค่ะ ❤️
แล้วก็จะเป็น...ใจเดียวที่มั่นคงยืนยาวค่ะ
3
และฮักใจขอเป็นกำลังใจให้กับทุก ๆ ความรักนะคะ ฝากกดติดตาม ไลค์ แชร์ และเป็นกำลังใจให้ด้วยค่ะ
.
.
.
ขอบคุณมากนะคะ
#ฮักใจ ❤️💪✨
โฆษณา