23 พ.ค. 2021 เวลา 01:33 • ความคิดเห็น
แท้จริงแล้ว เรามีเงินน้อย หรือ เรามีวินัยน้อยกันแน่...
10
Credit ภาพ : http://macfinancial.uk.com/ways-can-stay-disciplined-money/
ปัญหาใหญ่ในเรื่องเงินของคนส่วนใหญ่ของการไม่มีเงินเก็บ
หรือ ไม่สามารถออมเงินได้นั้น
8
แท้จริงแล้วเป็นเพราะว่าเรา “มีเงินน้อยเกินไป”
หรือเรา “มีวินัยน้อยเกินไป” กันแน่
5
หากเราลองดูคนที่ประสบความสำเร็จ มักพบว่าคนเหล่านี้จะมีวินัยในการใช้จ่าย หรือ หรือการออมการลงทุนที่ดีมาก ๆ
มีแผนที่ชัดเจน และปฏิบัติตามแผนที่วางไว้เป็นอย่างดี
8
หรือ เราอาจจะเรียกได้ว่าคนเหล่านี้จะสับสน
“กับรายได้” เพราะมีหลายทาง แต่
จะค่อนข้างแม่นยำ กับการใช้จ่าย
ว่าเค้าจะซื้ออะไร ลงทุนอะไร
5
ในทางกลับกัน คนจน หรือ คนที่มีวินัยทางการเงินไม่ดี
มักจะสับสนกับรายจ่าย แต่จะแม่นยำกับรายได้
4
จะเห็นว่าคนทั้ง 2 กลุ่มนี้มีจุดที่แตกต่างกันคือ
3
“วินัยทางการเงิน”
1
เพราะไม่ว่าเราจะมีเงินมากแค่ไหน ถ้าเราใช้จ่ายอย่างไม่มีวินัย สุดท้ายก็จะเกิดปัญหาอยู่ดี
5
ยกตัวอย่างที่เราเห็นได้ชัดและบ่อยที่สุดคือ
3
เวลามีข่าวคนถูกล็อตเตอรี่ หรือ ได้รับรางวัลจากอะไรก็ตาม
4
คนที่ไม่มีวินัยทางการเงิน ไม่ว่าจะได้รับเงินมามากมายแค่ไหน
สุดท้ายไม่นานเงินก็จะหมดลง บางคนก็หมดลงและกลับไปจนเหมือนเดิม
4
ดังนั้น “ปริมาณ เงิน ที่คุณมี” นั้นจริงอยู่คนมีมากจะมีโอกาสมากกว่า แต่ทั้งนี้ทั้งสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ “วินัยทางการเงิน” และองค์ความรู้ต่าง ๆ ต่างหากที่จะช่วยทำให้คุณรักษาเงินของคุณไว้ได้ เช่น การรักษาวินัยในการบังคับใจตัวเองให้ออมให้ได้สัก 10-20% ของรายได้
9
โดยใช้สมการ “เก็บก่อนใช้” หรือ
“เงินใช้จ่าย = รายได้ - เงินออม” ไม่ใช่
1
“เงินออม = รายได้ - เงินใช้จ่าย” หากคุณใช้สมการแรกคุณจะมีเงินออมแน่นอน และทำได้อย่างมีวินัย แต่หากคุณใช้สมการที่สอง รับรองว่าบางเดือนคุณจะไม่เหลือเงินไปออมเลย เพราะโดยธรรมชาติ เราสามารถใช้จ่ายเงินได้เพิ่มตามรายได้ที่เพิ่มเสมอ
10
ดังนั้นสำหรับผมแล้วการมีเงิน หรือ การออมเงิน
จะมากจะน้อยนั้นไม่สำคัญ
3
“ถ้าเรามีวินัยที่ดี ไม่นานเงินจะค่อย ๆ เพิ่มขึ้นเอง”
และนอกจากนี้จะส่งผลต่อไปยังเรื่องอื่น ๆ
ให้ดีมากยิ่งขึ้นอีกด้วย
5
ปั้นเงินออม
23 พฤษภาคม 2564
โฆษณา