13 มี.ค. 2021 เวลา 11:39 • ปรัชญา
“ตัวแปร(ลับ)…แห่งชัยชนะ”
3
เมื่อเกิดศึกสงครามหรือการต่อสู้แย่งชิงใดๆ คุณคิดว่าจะมีใครบ้าง ที่เป็นตัวแปรแห่งชัยชนะ จอมทัพ ขุนศึก กุนซือ หรือขุนพล..??
……
……
“เตียนซี” เป็นเศรษฐีผู้มั่งคั่ง มีฐานะร่ำรวยมาก ภายนอกยิ้มแย้มอ่อนโยน ดูมีน้ำใจ น่าเลื่อมใส เขาตั้งหลักปักฐานทำมาหากินอยู่ที่เมืองปักเอี้ยง ที่กำลังเป็นสมรภูมิแย่งชิงกันระหว่างโจโฉกับลิโป้
ในช่วงแรกนั้นเขาเข้าร่วมกับทางฝ่ายของลิโป้ ด้วยการเขียนจดหมายแต่งอุบายไปหลอกโจโฉ ที่ตั้งทัพอยู่ภายนอกเมืองว่า…
“ลิโป้หยาบช้ายกทัพมาข่มเหงชาวปักเอี้ยง
ตัวข้าฯและชาวเมืองเกลียดชังเป็นอย่างมาก
ประจวบเหมาะแล้วที่ตอนนี้มันไม่อยู่ในเมือง
จะมีก็เพียงลูกน้องของมันที่เฝ้าเมืองอยู่
ขอให้ท่านโจโฉตีฝ่าเข้ามา แล้วข้าฯจะไปช่วย”
3
โจโฉหลงกลจึงยกทัพเข้ามาแบบไม่ทันระวังตัว ก่อนจะถูกทัพของลิโป้ปิดเมืองไว้แล้วเผาด้วยไฟ โชคยังดีที่มีทีมงานมาช่วยชีวิตโจโฉออกไปได้ แต่ถึงกระนั้นก็สะบักสะบอมถูกไฟคลอกเกือบตาย
1
เมื่อแผนการที่ดีขนาดนี้ยังไม่อาจสังหารโจโฉได้ มันทำให้นักลงทุนอย่างเขาคิดได้ว่าใครคือของจริง ลิโป้จึงไม่ใช่ทางเลือกที่เศรษฐีเตียนซีจะลงทุนด้วย หลังจากนั้นไม่นานเขาจึงปิดประตูเมืองขับไล่ลิโป้ และประกาศตนชัดเจนว่ายืนอยู่ข้างเดียวกับโจโฉ สร้างความโกรธแค้นให้กับลิโป้จนต้องหลบหนีไป และสุดท้ายลิโป้พ่ายต่อโจโฉจนถูกประหารชีวิต
1
ฝ่ายโจโฉเคลื่อนทัพเข้าเมืองปักเอี้ยงได้สำเร็จ เมื่อนักลงทุนและผู้มีอำนาจได้มาเผชิญหน้ากัน ความบาดหมางในครั้งเก่าก่อนก็มลายหายสิ้น ทั้งสองต่างหยิบยื่นไมตรีที่ดีให้แก่กันและกัน โจโฉได้กำจัดลิโป้ ส่วนเตียนซีเองก็ร่ำรวยต่อไป
3
……
……
ไม่น่าเชื่อนะครับว่า…ลิโป้จะถูกเตียนซีหักหลัง
ไม่น่าเชื่อนะครับว่า…เตียนซีจะยอมหักหลังลิโป้
ไม่น่าเชื่อนะครับว่า…เตียนซีจะกล้าเข้าร่วมโจโฉ
ไม่น่าเชื่อนะครับว่า…โจโฉจะไม่แค้นเคืองเตียนซี
5
โอ้ยยยยยยย… จะบ้าตาย มันเป็นไปได้อย่างไร จากศัตรูกลายเป็นมิตร จากมิตรกลายเป็นศัตรู ลิโป้กับโจโฉขับเคี่ยวฆ่าฟันกันเอาเป็นเอาตาย แต่เศรษฐีนักลงทุนอย่างเตียนซีนอนตีกินสบายๆ
1
ข้างไหนมีแนวโน้มว่าจะชนะ ก็เซไปเข้าข้างนั้น
ข้างไหนมีแนวโน้มว่าจะแพ้ ก็รีบถอนตัวออกมา งานนี้มียิ้มหวานสองฝ่ายคือเศรษฐีกับคนมีอำนาจ เคยเกรี้ยวกราดใส่กันแค่ไหนก็ประคองกอดกันได้
3
ไม่แน่นักว่า… กลุ่มคนที่ชี้ชะตาของชัยชนะแต่ละศึก อาจจะไม่ใช่จอมทัพหรือขุนศึกฝีมือดีก็เป็นได้ เพราะอาจจะเป็นนักลงทุนหัวแหลมอย่างเตียนซี ที่แม้อยู่เบื้องหลังแต่คอยชี้นำทิศทางแบบเงียบๆ เฝ้ามองดูการต่อสู้ของเหล่าขุนศึกแล้วรอเสพสุขต่อ เมื่อผลประโยชน์มากพอ… อะไรก็เกิดขึ้นได้ครับ
8
ด้วยความปรารถนาดี
สามก๊กตั้งวงเล่า ✍🏻📖
“เข้าใจแก่น ประยุกต์ใช้จริง”
หนังสือ :
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับข้อคิดชีวิต 📖📖
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับปัญญาชีวิต 📖📖
อาจารย์เป๋งถามตรงขงเบ้ง 📘🌪🌪🌪
อาจารย์เป๋งสัมภาษณ์โจโฉ 📕🔥🔥🔥
อาจารย์เป๋งโค้ชชิ่งซุนกวน 📙🌊🌊🌊
2
โจโฉ : สามก๊ก 1994
โฆษณา