13 มี.ค. 2021 เวลา 12:23 • ธุรกิจ
🤔 ตอนนี้คลินิกเวชกรรมในเชียงใหม่ Supply มากกว่า Demand ยังงัยลองมาวิเคราะห์กันดู
‼️ เพราะอะไรผมมักบอกว่าเปิดคลินิกในเชียงใหม่มันเหนื่อยมากๆ ทำไมเชียงใหม่คือเมืองปราบเซียน ❓
หลายคลินิกเคยปังมาจากกรุงเทพฯ แต่พอมาเปิดสาขาที่เชียงใหม่แล้วต้องปาดเหงื่อกันเลยทีเดียว
ณ ตอนนี้ประชากรในเชียงใหม่มีประมาณ 1,784,370 คน (ข้อมูลจากเพจ cm108) คลินิกความงามมีมากกว่า 300 แห่งแล้วมั้ง (แค่หลังบิ๊กซีศาลเด็กลองไปดูเหอะเป็น 10 แห่ง) ถ้าลองหารเล่นๆไม่ถึง 6,000 คน/คลินิก (ประมาณ 1 : 6,000)
✳ เรามาดูปัจจัยที่ใช้หักลบหาจำนวนลูกค้าที่แท้จริง จาก 6,000 คนนี้
➡️ อย่าลืมว่า ล้านกว่าคนนี้ยังรวม "เด็กและคนชรา" ที่ต้องหักออกไปส่วนหนึ่งแน่นอนอยู่แล้ว รวมไปถึงคนที่กำลังทรัพย์ไม่มากก็ยากที่จะตัดสินใจทำ เพราะบริการทางด้านคลินิกความงามไม่ใช่บริการที่จำเป็น
➡️ ประชากรที่อยู่นอกเมือง ปัจจัยในด้านการเดินทางก็เป็นส่วนสำคัญในการตัดสินใจและความถี่ในการเข้ามาใช้บริการ ยิ่งถ้าอำเภอนั้นๆมีคลินิกเปิดด้วยแล้วก็จะยิ่งทำให้เลือกทำที่ใกล้กว่า
➡️ บริการประเภทนี้ไม่ใช่จะสนใจทำกันทุกคน โดยเฉพาะผู้ชายที่อัตราใช้บริการยังน้อยอยู่เมื่อเทียบกับจำนวนประชากรชายทั้งหมด ซึ่งทำให้ต้องตัดจำนวนออกไปอีกเยอะ
➡️ แถมบริการด้านนี้ไม่ใช่จำเป็นต้องทำทุกวัน เช่น โบท็อก ฟิลเลอร์ ร้อยไหม ทำไปแล้วอีกหลายเดือนถึงทำใหม่ (6-10 เดือน) ไม่ต้องพูดถึงศัลยกรรมที่คนนึงทำครั้งเดียวจบ หรืออาจจะมีแก้ไขแต่จะบ่อยแค่ไหนกัน และต้องทิ้งช่วงเก็บเงินนานไหมละ
➡️ ไม่ต้องพูดถึงคนต่างจังหวัดที่จะข้ามเขตมาทำ เพราะปัจจุบันทุกจังหวัดก็มีคลินิกเปิดอยู่แล้ว
➡️ จริงอยู่ที่เชียงใหม่จะมีประชากรแฝงเข้ามาอาศัยโดยไม่ได้มีภูมิลำเนาเป็นคนเชียงใหม่หรือไม่ได้มีทะเบียนบ้านอยู่ที่นี่ แต่ผมก็เฉลี่ยกับประชากรที่ตัดออกไปก็คงไม่แตกต่างกันมาก เพราะผมใช้วิธีการคำนวนคราวๆ จากจำนวนเต็ม 1.7 ล้านอยู่แล้ว อีกทั้งประชากรแฝงส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่แต่ในตัวเมืองเชียงใหม่ พอคิดรวมกับคนเชียงใหม่เองคงไม่ต่างจากตัวเลขที่ผมยกมามากนัก
‼️ แล้วถ้าตัวเลขยิ่งน้อยกว่านี่ไปอีกละ เช่นอยู่แค่หลักไม่กี่แสนคน อัตราส่วนจะลดเหลือเท่าไร เออ...น่าคิดนะ
✳ สรุปแล้วคลินิกนึงจะมีผู้ใช้บริการจาก 6,000 คน พอหักออกไปจากปัจจัยข้างต้นจะเหลือกี่คนต่อเดือน นี่ยังไม่ต้องพูดถึงที่กำลังเตรียมเปิดคลินิกอีกเรื่อยๆ ในอนาคต
😘 นี่แหละทำไมผมถึงมักจะแนะนำว่าเปิดคลินิกในเชียงใหม่มันเหนื่อยนะ ถ้าเทียบกับต่างจังหวัดหรือจังหวัดเล็กๆแต่คู่แข่งยังไม่มากเมื่อเทียบกับจำนวนประชากร บางจังหวัดประชากรหลักแสนแต่มีคลินิกไม่ถึง 20 แห่ง (ประมาณ 1 : 20,000-50,000)
โฆษณา