14 มี.ค. 2021 เวลา 00:45 • หุ้น & เศรษฐกิจ
จ่ายปันผลเป็นหุ้น คืออะไร??
ช่วงนี้เป็นเทศกาลจ่ายปันผล ซึ่งบางบริษัทก็เลือกจ่ายปันผลออกมาเป็นหุ้น ใครสงสัยว่า จ่ายปันผลเป็นหุ้นคืออะไร แล้ว XD เหมือนจ่ายปันผลเป็นเงินสดไหม แล้วได้หุ้นปันผลมาฟรีๆ แบบนี้ก็ทำให้มูลค่าหุ้นรวมในพอร์ตเราเพิ่มขึ้นรึป่าว ใครสงสัยในประเด็นเหล่านี้มาอ่านโพสนี้กัน...
การจ่ายปันผลเป็นหุ้นคืออะไร??
การจ่ายหุ้นปันผล จริงๆ ก็คือ การปันผล และพร้อมกับการขายหุ้นเพิ่มทุนในราคาพาร์ โดยบริษัทเอาเงินที่จะปันผลออกมาให้เรา เอากลับไปซื้อหุ้นเพิ่มของบริษัทในราคาพาร์
มาดูตัวอย่างง่ายๆ ก่อนนะ
บริษัทมานีจำกัดมหาชน จ่ายปันผลเป็นหุ้น 1 หุ้นเดิม ได้ 1 หุ้นใหม่
ราคาพาร์ของบริษัทคือ 1 บ.
ถ้าเรามีเงินของกิจการนี้ 1,000 หุ้น เราก็จะได้ปันผลเป็นหุ้นออกมาอีก 1,000 หุ้น รวมเป็นเราจะมีทั้งหมด 2,000 หุ้นหลังปันผล
ซึ่งก็คือบริษัทจ่ายปันผลให้หุ้นละ 1 บ. โดยเอา 1 บ./หุ้น นี้ที่จะปันผลออกมา ไปจ่ายซื้อหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทนั่นเอง ดังนั้นจากตัวอย่าง แทนที่เราจะได้เงิน 1,000 บ. เราก็จะได้หุ้นมา 1,000 หุ้นแทน
มาดูหุ้นจริงกันตามตัวอย่างในรูปด้านล่างกัน...
หุ้นนี้ประกาศจ่ายปันผลเป็นหุ้น 2 หุ้นเดิม ได้ 1 หุ้นใหม่
ราคาพาร์ของบริษัทคือ 0.5 บ.(ราคาพาร์ของบริษัทเท่าไหร่ สามารถเข้าไปดูได้ใน “สรุปข้อสนเทศบริษัทจดทะเบียน” ของหุ้นนั้นๆ ในหัวข้อ “ข้อมูลเบื้องต้น” เขาก็จะมีเขียนไว้นะ)
1
สมมติถ้าเรามีเงินของกิจการนี้ 1,000 หุ้น เราก็จะได้ปันผลเป็นหุ้นออกมาอีก 500 หุ้น รวมเป็นเราจะมีทั้งหมด 1,500 หุ้นหลังปันผล
ซึ่งก็คือบริษัทจ่ายปันผลให้เรา แบบนี้
1
ถ้าเรามี 2 หุ้น เราจะได้ 0.5 บ. (หรือก็เหมือนกับได้ 0.25 บ. ต่อหุ้น)
ดังนั้นเรามี 1,000 หุ้น เราจะได้เงิน 250 บ. โดยบริษัทเอา 250 บ. ที่จะปันผลออกมา ไปจ่ายซื้อหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทราคาพาร์มาให้เรานั่นเอง เราจึงได้หุ้นมาเพิ่ม 500 หุ้นแทน
และเมื่อบริษัทมีการจ่ายปันผล ไม่ว่าจะเป็นเงินสด หรือเป็นหุ้น ก็ต้องถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย 10% ด้วย ดังนั้นบริษัทที่จ่ายหุ้นปันผล ก็จะมีการจ่ายปันผลเป็นเงินสดออกมาพร้อมกันด้วย เพื่อไว้หักภาษี ณ ที่จ่าย
ส่วนเราจะได้เงินสด ที่เขาปันผลเป็นเงินสดตรงนี้เข้ากระเป๋าเราไหม ก็ขึ้นอยู่กับว่า เขาปันเงินสดออกมาเกินที่ถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายรึเปล่านั่นเอง
หุ้นตัวอย่างนี้ เขาประกาศจ่ายปันผลเป็นเงินสดออกมาด้วยที่ 0.05 บ.ต่อหุ้น แต่เราจะไม่ได้เงินเข้ากระเป๋าเราเท่านี้นะ ทำไมเป็นแบบนั้น มาอ่านกันต่อเลย...
จากหุ้นตัวอย่างที่เล่าไป เราเหมือนจะได้ 0.25 บ.ต่อหุ้น และนอกจากปันผลเป็นหุ้น ยังมีจ่ายปันผลเป็นเงินสดด้วย 0.05 บ. ต่อหุ้น
ก็จะรวมเป็นมูลค่า การปันผลทั้งหมด 0.25 บ.(ตรงนี้ที่จะออกมาเป็นหุ้น) + 0.05 บ. (ตรงนี้คือเงินสดที่เขาประกาศจ่าย) = 0.3 บ. ต่อหุ้น
ดังนั้นต้องถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย 10% ก็คือถูกหักไป = 0.3 บ.ต่อหุ้น x 10% = 0.03 บ. นะ
ดังนั้นเราก็ยังพอได้เงินสดออกมาเข้าบัญชีเรา = 0.05 บ. – 0.03 = 0.02 บ. นะ
สรุปรวม ถ้าเรามีหุ้นนี้ 1,000 หุ้น เราจะได้หุ้นมาเพิ่ม 500 หุ้น และได้เงินสดมา = 0.02x1,000 = 20 บ. ไม่ได้เงินสดออกมา 0.05 บ. ต่อหุ้น ที่เขาประกาศจ่ายนะ เพราะต้องถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย 10% จากมูลค่ารวมทั้งหมดที่ปันผลออกมา
แล้วปันผลเป็นหุ้นแบบนี้ ส่วนภาษีที่เราถูกหักไปนำมาคิดเครดิตภาษีเงินปันผลได้ไหม??
สามารถมาคิดเครดิตภาษีเงินปันผลได้เหมือนกับการปันผลเป็นเงินสดนะ และเราก็จะได้ใบรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย จากการปันผลเป็นหุ้นเหมือนการปันผลเป็นเงินสด
แล้ว XD เหมือนจ่ายปันผลเป็นหุ้นรึป่าว แล้วทำไมต้องปันผลเป็นหุ้น แบบนี้มูลค่ารวมของหุ้นในพอร์ตเราก็เพิ่มขึ้นใช่ไหมเพราะได้หุ้นมาเพิ่ม
ไว้มาติดตามกันต่อนะ...
#หมอยุ่งอยากมีเวลา
#หุ้น
#เงินปันผล
#หุ้นปันผล
#XD
#จ่ายปันผลเป็นหุ้นคืออะไร
1
โฆษณา