14 มี.ค. 2021 เวลา 11:00 • ศิลปะ & ออกแบบ
บ้านบอกตัวตนในโลกเวทมนต์ หลายหลังที่หลากหลายใน Harry Potter
ทุกคนคงจะรู้จักหนังชื่อดังอย่าง Harry Potter พ่อมดหนึ่งเดียวที่รอดชีวิตจากลอร์ดมืด ในหนังเต็มไปด้วยจินตนาการและสถานที่อันแสนวิเศษ แม้แต่ในโลกเวทย์มนต์ สถาปัตยกรรมสามารถบอกเล่าตัวตนของผู้อยู่อาศัยได้ ผ่านการจับใจความถ่ายทอดจากตัวหนังสือสู่ฉากอันน่าตื่นตาตื่นใจ เข้ากับตัวละครที่เป็นเจ้าของสถานที่นั้นได้เป็นอย่างดี
เพราะคาแรคเตอร์ของแต่ละตัวละครเป็นโจทย์ในการสร้างสรรค์สถาปัตยกรรมออกมานั่นเอง จึงทำให้เกิดเป็นบ้านรูปร่างหน้าตาแบบนี้
ห้องนั่งเล่นบ้านกริฟฟินดอร์
บ้านแห่งความเก่งกล้าบ้าบิ่น สมกับสีแดง ทอง และสิงโตที่เป็นสัญลักษณ์ ห้องนั่งเล่นสำหรับคนเหล่านี้จึงดูมีชีวิตชีวา ไฟลุกโชน อบอุ่นจนเกือบจะร้อนเลยล่ะ เป็นความรู้สึกที่เกิดจากสีโทนร้อน เฟอร์นิเจอร์หนานุ่ม มีความเป็นกันเอง เหมาะกับคนกล้าที่มาอยู่ด้วยกัน มุ่งแสวงหาทั้งความรู้และเกียรติยศ แถมโลเคชั่นยังอยู่บนหอคอยสูงอีกด้วย ยิ่งใหญ่สุด ๆ
ห้องนั่งเล่นบ้านฮัฟเฟิลพัฟ
บ้านที่แสนจะซื่อสัตย์ รักสงบ และเป็นมิตร แต่หากมีใครทำเพื่อนพ้องก็สู้ไม่ถอยเช่นกัน เหมือนตัวแบดเจอร์ที่เป็นสัญลักษณ์ มีสีประจำบ้านคือเหลือง ดำ ตั้งอยู่ข้างโรงครัวชั้นล่าง เป็นห้องทรงกลม เพดานต่ำ อบอุ่นด้วยแสงแดดที่สาดผ่านช่องเปิดเข้ามาตลอดเวลา มองเห็นทุ่งหญ้าพลิ้วไหวด้านนอก ทั้งห้องตกแต่งด้วยพรรณไม้นานาชนิด ให้ความผ่อนคลายมาก ห้องไม่ได้ตกแต่งหรูหรามากนัก เพราะพวกเขาไม่ใช่คนที่ชอบโอ้อวดตัวเอง บวกกับเส้นโค้งทำให้ดูนุ่มนวลมากขึ้นไปอีก เป็นบ้านแสนสุขที่ไม่เผยให้ใครเจอได้ง่าย ๆ
ห้องนั่งเล่นบ้านเรเวนคลอ
แสงสว่างแห่งความรู้ชัดเจนนำมาก่อนสำหรับบ้านเรเวนคลอ เนื่องจากเป็นบ้านสำหรับผู้รอบรู้แสนฉลาด ในห้องจึงเต็มไปด้วยตำรา เป็นระเบียบเรียบร้อย หน้าต่างทรงโค้งบานสูง ดูโปร่งและสว่าง กว้างไกล ตกแต่งด้วยสีน้ำเงิน บรอนซ์ หากเข้าไปนั่งแล้วคงรู้สึกใฝ่รู้ใฝ่เรียนขึ้นมาทันที สัญลักษณ์เป็นนกอินทรีย์ ตั้งอยู่บนสุดของหอคอย มองเห็นทุกทิวทัศน์ด้านล่าง รู้สึกเป็นอัจฉริยะและเหนือกว่าใครแน่นอน (ก็สูงสุด)
ห้องนั่งเล่นบ้านสลิธีริน
ยิ่งใหญ่ ร้ายกาจ คือนิยามของผู้ที่อยู่ในบ้านสลิธีริน ดังเช่นงูที่เป็นสัญลักษณ์ ตั้งอยู่ใต้ทะเลสาบจึงมองเห็นน้ำเป็นคลื่นอยู่นอกหน้าต่าง ห่างไกลจากแสงสว่าง การตกแต่งล้วนส่งเสริมให้ดูยิ่งใหญ่ไว้ก่อนด้วยสีเขียว เงิน หรูหรา ลึกลับ น่าค้นหาไม่เบา แต่ในขณะเดียวก็สร้างความอึมครึม เย็นเยือก ชวนให้หลงไปในศาสตร์มืดได้ง่าย ๆ เช่นกัน อยู่ที่ว่าคุณจะสร้างตำนานแบบไหนในบ้านหลังนี้
หากไม่บอกว่ารูปไหนเป็นบ้านหลังไหน ก็คงพอจะเดาได้จากคาแรคเตอร์ของห้องที่สื่อสารออกมาอย่างชัดเจน การออกแบบตกแต่งกำหนดการรับรู้ ซึ่งมีผลโดยตรงกับความรู้สึกของผู้อยู่อาศัยได้ แล้วห้องของคุณล่ะ มีคาร์แรคเตอร์แบบไหนในสถาปัตยกรรม
* ติดตามตอนต่อไปของสถาปัตยกรรมในโลกเวทมนต์ เร็ว ๆ นี้
1
โฆษณา