14 มี.ค. 2021 เวลา 08:45 • ธุรกิจ
เซลส์นอกตำรา ภาค2:
ข้อมูลลูกค้าทรัพยากรสำคัญของบริษัท
ไม่ได้อัพเพจเสียนาน แต่ก็พบว่ายอดไลค์ของเพจเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แบบงงๆ หรือนี่เป็นกลไกอัลกกริทึ่มของเฟสบุ๊คที่ล่อให้ผมกลับมาอัพเพจอีกครั้ง
ได้ผลนะเนี่ย
ยังไงก็ขอบคุณนะครับที่มาติดตามอ่าน เรื่องราวของเพจนี้ในซีรี่ย์แรกผมเขียนจนจบไว้หมดแล้ว และยังคงไม่มีเรื่องราวต่อเนื่องให้เล่า ณ นาทีนี้ ใครอยากติดตามก็ลองไปไล่ดูได้ครับ
นับจากตอนที่หยุดเขียนจนถึงนาทีนี้ ผมน่าจะเริ่มเซตระบบให้มีทีมเซลส์เป็นเรื่องเป็นราวครบ 2 ปีเต็มพอดี ต้องบอกว่าเป็นอะไรที่ยากและท้าทายมากครับ การทำให้ตัวเองมียอดขยับขึ้นเป็นหลักแสนสองแสน เผลอๆ อาจจะง่ายกว่า
เพราะการบริหารให้คนอื่นทำงานแทนเรา และทำให้ได้ดีเหมือนเรา (หรือดีกว่าเรา) เป็นคนละเรื่องกันเลย
ตอนนี้ก็ยังอยู่ในช่วงของการจัดการบริหารคน ซึ่งกำลังเรียนรู้ไปเรื่อยๆ on process ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะหมู่หรือจ่า
ปัญหาที่อาจมีคนสงสัยก็คือ “ทำไมเพิ่งมาเริ่มเอาป่านนี้” ตอบง่ายมากครับ เพราะเมื่อก่อนผมว่าเรายังไม่พร้อม
ทั้งสภาพแวดล้อมการทำงาน วุฒิภาวะของผมเอง และเหนือสิ่งอื่นใดคือ ระบบการจัดการเซลส์ ครับ
ระบบการจัดการบริหารทีมเซลส์ สมัยนี้มีระบบมากมายให้เลือกใช้ ทั้งแบบแพงมากและแบบย่อมเยา แต่เหนือสิ่งอื่นใด คือระบบที่เหมาะกับเรามากกว่าครับ
ปัญหาที่พบในสมัยก่อนนั่นก็คือ ข้อมูลทุกอย่างของเซลส์เก่า มักอันตระธานหายไปพร้อมกับเซลส์เมื่อคนๆ นั้นลาออกไป จริงอยู่อาจจะมีข้อมูลลูกค้าที่เคยซื้อของอยู่บ้าง แต่ข้อมูลสำคัญจริงๆ คือกลุ่มลูกค้า prospect ที่ยังไม่ปิดการขายแต่มีศักยภาพที่จะเป็นลูกค้าต่างหาก
ข้อมูลเหล่านี้มีค่ามากกับบริษัทอย่างผม เพราะมันทำให้คนที่มาเสียบแทนสามารถทำงานต่อได้ทันทีเพื่อรันยอดขายในเขตนั้นๆ ให้ต่อยอดต่อไปได้ แต่ในเมื่อมันไม่มีก็เท่ากับว่าคนใหม่ต้องมาเริ่มจากศูนย์อยู่ร่ำไป
ลำพังขายของปกติก็ยากอยู่แล้ว ยิ่งต้องมางมเข็มหาลูกค้า prospect ด้วยตัวเองก็ทำให้งานของเซลส์ใหม่ยากขึ้นอีกเท่าตัว
และนั่นคงเป็นเหตุผลนึงที่ทำให้เราไม่สามารถรักษาคนที่พอจะมีแววให้อยู่กับบริษัทได้
นับจากวันที่เราเริ่มหาระบบให้มาเข้ากับเราได้ ตอนนี้ก็มีเซลส์ลาออกไป 2 คนถ้วน แต่ก็สามารถหาคนมาเสียบแทนต่อได้ทันที คนใหม่ที่เข้ามาทำงานก็ สามารถเริ่มงานต่อได้ไม่มีสะดุด ถือว่าเราแก้ปัญหาไปได้เปลาะนึง
อยากจะย้ำตรงนี้กันอีกครั้งเลยนะครับว่า ข้อมูลลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญมากที่บริษัทเล็กๆ ที่มีเซลส์ไม่กี่คนมักจะมองข้ามและไม่เห็นความสำคัญ เพราะคิดว่าบริษัทเราเล็กนิดเดียวไม่จำเป็นหรอกมั้ง ขอบอกเลยครับว่าโคตรสำคัญ ถ้าใครสามารถสร้างระบบให้มีการเก็บข้อมูลให้ดี จะทำให้เราสามารถบริหารทีมได้แบบไม่ติดขัด
จากนั้นจะไปเรื่องไหนต่อ ค่อยว่ากันอีกที
วันนี้อัพแค่นี้นะครับ พอให้หายคิดถึง
จะพยายามมาอัพเดตเรื่อยๆ ครับ
ขอให้สู้กันต่อไป ขอบคุณที่ติดตามครับ
โฆษณา