14 มี.ค. 2021 เวลา 10:30 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
𝐓𝐇𝐄 𝐖𝐇𝐈𝐓𝐄 𝐓𝐈𝐆𝐄𝐑 [Netflix]
(9/10) - บ้างว่านี่คือ Parasite ฉบับอินเดีย นั่นก็เพราะมี Theme ที่พูดถึงความเหลื่อมล้ำระหว่างชนชั้น และระบบโสมมที่บีบให้การจะถีบตัวเองขึ้นมาได้ คือการสู้กับพวกคนชนชั้นบนเท่านั้น แต่พอดูไปถึงจุดหนึ่งจะรู้สึกว่าเรื่องนี้มันไปไกลและ Dark กว่านั้นมาก มันไม่ได้พูดแค่เรื่องความขัดแย้งทางชนชั้น มันไปถึงการตั้งคำถามว่าทำไมคนบางกลุ่มถึงยอมรับชะตา สภาพความเหลื่อมล้ำ และคิดว่ามันเป็นเรื่องปกติในสังคมนั้นอยู่แล้ว เทียบง่ายๆ The White Tiger คือเอาเรื่องของคนในห้องใต้ดินของ Parasite มาขยายและขยี้ให้สุดเข้าไปอีก
ตัวเอกใน Parasite ยังพอตระหนักถึงความเป็นไทและพลังความสามารถของตัวเอง แล้วใช้มันมาหาประโยชน์กับพวกเศรษฐี แต่ตัวเอกใน The White Tiger แม้จะหัวดี แต่สภาพสังคม ครอบครัว หล่อหลอมให้เขาเชื่อว่า เขาเป็นได้อย่างมากก็แค่คนรับใช้ที่ดีของเศรษฐี เป็นฝุ่นใต้ตีนที่รักเจ้านายอย่างสุดหัวใจ ก็เหมือนกับที่ตัวเอกบอกว่า ชีวิตเขา (และคนอินเดียอีกเป็นร้อยล้านคน) ก็เหมือนไก่ในกรง พวกมันเห็นพวกถูกเชือด แต่ก็ไม่สะทกสะท้าน ไม่คิดหนีออกจากกรง เพราะคิดว่านี่คือที่ของมันอยู่แล้ว
ความสนุกจึงไม่ใช่การดูว่า ตัวเอกจะแก้เผ็ดเจ้านายยังไง แต่คือการลุ้นว่าเมื่อไหร่ตัวเอกจะหลุดพ้นจากจิตวิญญาณความเป็นทาสของตัวเองได้สักที ชอบอีกอย่างคือหนังเรื่องนี้ 2 ชั่วโมง แต่แซะแม่งมันได้ทุกอย่าง ลากไส้มาตั้งแต่การกดขี่ของคนรวย สภาพครอบครัวอินเดียที่ขูดรีดกับบุตรหลาน การปะทะกันของคนหัวสมัยใหม่กับรุ่นเก่า ระบบวรรณะ ความขัดแย้งทางศาสนา ลากยาวไปยันการคอร์รัปชั่นระดับประเทศ ด้านลบของประชาธิปไตย ไปจนถึงแซะจีน (แต่เชื่อว่าบางส่วนอาจตีความว่าเป็นอวยจีน 555)
มุกตลกร้ายหรือจังหวะอาจยังไม่คมเท่า Parasite หรือพวกหนังอินเดียแซะสังคมด้วยกันอย่างพวก PK หรือ 3 Idiot แต่เนื้อเรื่องนี่ดีจริงๆ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา