14 มี.ค. 2021 เวลา 13:04
เยียวยาหัวใจด้วย “Positive Affirmation”
เพราะการชมตัวเองคือ สิ่งดีๆ ที่ทำได้ในทุกวัน
.
.
ชีวิตนั้นเต็มไปด้วยเรื่องที่ดีและร้ายปะปนกันไป แต่ไม่ใช่ทุกคนที่พร้อมจะรับมือกับเรื่องแย่ๆ ในทุกวันได้ โดยเฉพาะในที่ทำงาน บางครั้งเราอาจจะหมดกำลังใจและคิดว่า “ฉันไม่มีความสามารถเลย” ทั้งที่จริงแล้วนั้นเรามีความสามารถ เพียงแต่เราเลือกที่จะจมกับความคิดแย่ๆ และถอดใจไป ดังนั้นบางคนจึงเลือกแก้ปัญหาโดยการทำ Positive Affirmation ให้ตัวเอง
.
Positive Affirmation หรือ Self-Affirmation คือ การชื่นชมตนเองว่าเรานั้นกำลังทำสิ่งดีๆ ให้ชีวิตของตัวเอง และย้ำเตือนว่าตัวเรานั้นมีความสามารถ ทว่าการทำ Positive Affirmation ให้ได้ผลนั้น จำเป็นต้องเข้าใจถึงต้นตอของสาเหตุที่เราต้องทำมันเสียก่อน
.
‘Angele Close’ นักจิตวิทยาคลินิกอธิบายว่า ความรู้สึกแย่ๆ ที่เกิดขึ้นนั้น ส่วนมากเกิดจากจิตใจที่ล่องลอยและความคิดที่ฟุ้งซ่าน หากคนที่ทำ Positive Affirmation ยังไม่เข้าใจถึงสาเหตุว่าทำไมตนเองถึงได้รู้สึกแย่นั้น มันก็จะเป็นเพียงแค่ก้อนความคิดที่ผุดขึ้นมาและไม่มีประโยชน์มากนัก แต่ถ้าหากเข้าใจถึงสาเหตุของปัญหาแล้วละก็ Positive Affirmation จะถือเป็นประตูแรกของการนำไปสู่วิธีแก้ปัญหาต่อไป
.
ในขณะที่ทฤษฎี Self-Affirmation ของนักจิตวิทยาอเมริกัน Claude M. Steele ได้กล่าวว่า มนุษย์นั้นมักมองว่าชีวิตของตนนั้นสมบูรณ์และเพียบพร้อม หากแต่เมื่อเจอเหตุการณ์กระทบจิตใจที่ทำให้รู้สึกว่าชีวิตไม่สมบูรณ์ พวกเขาจะตอบสนองกับสิ่งที่เกิดขึ้นแตกต่างกันไป แต่เป้าหมายหลักคือ การทำให้สิ่งที่รบกวนจิตใจนั้นหายไปจากชีวิต
.
เช่น เมื่อเพื่อนเตือนคุณว่าการสูบบุหรี่นั้นไม่ดีต่อสุขภาพ บางคนอาจจะโต้กลับไปว่า “แต่ฉันกินอาหารที่มีประโยชน์นะ” คำตอบนี้เป็นการชื่นชมตัวเองว่า ฉันทำสิ่งดีๆ ให้กับชีวิตอยู่ตลอดนะ การตอบเช่นนี้ไม่ได้เปลี่ยนข้อเท็จจริงว่าสูบบุหรี่นั้นไม่ดีต่อสุขภาพ แต่คุณเลือกที่จะมองข้ามสิ่งที่ทำให้คุณรู้สึกแย่ และใช้ชีวิตที่คุณมองว่า “สมบูรณ์ดีแล้ว” ต่อไป
.
แม้การชื่นชมตนเองจะไม่ใช่ยาวิเศษรักษาได้ทุกโรค แต่การใช้ให้ถูกวิธีนั้นสามารถช่วยคุณให้มีสุขภาพจิตที่ดีขึ้นได้ เช่น ลดความตึงเครียดระหว่างทำงาน หรือช่วยให้คุณอดทนและหาวิธีสู้กับปัญหาบางอย่างได้ อย่างไรก็ตาม คุณต้องมองโลกในแง่ของความเป็นจริง เพราะการแก้ปัญหาใดๆ โดยไม่มองหลักเหตุและผลนั้น คุณจะไม่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างแท้จริง
.
.
แปลและเรียบเรียงจาก:
1
#MissionToTheMoonPodcast
โฆษณา