14 มี.ค. 2021 เวลา 16:34 • ประวัติศาสตร์
ต่อจากโพสต์ การปฏิวัติฝรั่งเศส นโปเลียนเป็นใครมาจากไหนแล้ว เป็นกษัตริย์ได้ยังไง
นโปเลียนถือเป็นหนึ่งในบุคคลที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในประวัติศาสตร์โลกคนนึงที่ได้รับการยอมรับในด้านการปกครอง และการทหารเป็นบุคคลธรรมดาคนนึงที่ไต่เต้าไปสู่จุดสูงสุดชีวิต
นโปเลียนเกิดที่เมือง อาฌัคซิโอ เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 1769 เมื่ออายุได้ 9ขวบนโปเลียนเดินทางออกจากเกาะคอร์ซิกา มาศึกษาต่อวิชาการทหารที่ฝรั่งเศสโดยได้รับทุนเล่าเรียนหลวง นโปเลียนเป็นคนมีนิสัยเงียบขรึม ชอบอ่านหนังสือ และความจำดีเลิศ
เมื่อเขาอายุได้ 16ปี เขาจบการศึกษาและได้รับยศร้อยตรีในกองทหารปืนใหญ่เขามีความพยายามอย่างมากที่จะต่อสู้เพื่อแยกเกาะคอร์ซิก้าบ้านเกิดของเขาให้เป็นอิสระจากฝรั่งเศสอยู่หลายครั้งก็ไม่สำเร็จหลังการปฏิวัติฝรั่งเศสเขากลายเป็นผู้นำทัพเข้าสู้สงครามหลายครั้งและก็ชนะทุกครั้ง แบบว่ารบ100ครั้งชนะร้อยครั้งอะนะเขาจึงได้รับการยกย่องให้เป็นวีรบุรุษของชาติ และได้รับยศนายพล แหมมม ป็อปปูล่าร์สุดๆในตอนนั้น เขามีอายุเพียง 27ปีเท่านั้น ต่อมานโปเลียนก็ได้แต่งกับชนชั้นสูงปารีสคนนึงเป็นแม่หม้ายลูกติด เธอมีนามว่า โจเซฟีน เดอ โบฮาร์เนส์ หลังจากแต่งงานได้ไม่นาน นโปเลียนก็ได้รับคำสั่งให้บัญชาการกองทัพไปสู้รบในอิตาลีซึ่งการรบก็ประสบความเร็จอย่างงดงาม นั้นทำให้เขาได้ใจและถูกยกย่องอย่างมากในหมู่ทหาร ดังพลุแตกดังกว่าดาราฮอลวู้ดซะอีกนะเนี่ย
3
ต่อมาคณะปฏิวัติเริ่มเสื่อมอำนาจลง พี่แกก็เลยเอาตัวออกห่างซะเลยด้วยการยกทัพไปตีอียิปต์ก็ชนะอีกนั้นแหละครับ และเมื่อนโปเลียนเดินทางกลับถึงกรุงปารีสที่กำลังปันป่วนอย่างหนัก พี่แกก็เลยล้มล้างรัฐบาลเก่าเอาซะดื้อๆเลย แล้วก็ตั้งรัฐบาลใหม่ขึ้นเรียกว่า "กงสุสาต์" โดยมีตัวเองเป็นศูนย์กลางอำนาจในตอนนั้นเขาอยุได้ 34ปี ในตอนนั้นนโปเลียนก็ยิ่งได้แรงสนับสนุนจากทั้งประชาชนและกองทัพทำให้เขาตระหนักถึงความสำคัญของตัวเองก็เลย สถาปนาตัวเองขึ้นเป็นจักรพรรดิแห่งฝรั่งเศสนามว่า"นโปเลียนที่ 1"
1
การรบที่อียิปต์ของกองทัพ นโปเลียน
ฝรั่งเศสที่อยู่ภายใต้การปกครองของนโปเลียนในตอนนั้นกำลังระอุไปด้วยไอสงคราม ศัตรูที่สำคัญที่สุดของฝรั่งเศสก็คือ อังกฤษในช่วงปี ค.ศ.1803-1804 นโปเลียนใฝ่ฝันที่จะยกพลขึ้นเกาะอังกฤษ แต่ก็บังเอิญไปเกิดศึกกับออสเตรียและรัสเซียซะก่อนนโปเลียนจึงต้องระงับแผนการนี้ไว้
ในขณะที่ฝรั่งเศสติดพันการรบอยู่กับออสเตรียและรัสเซียกองเรือของฝรั่งเศสก็ปะทะกับกองเรือของอังกฤษซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของ ลอร์ดเนลสัน ซึ่งเป็นนายพลที่มีชื่อเสียงมากที่สุดการรบทางเรือครั้งนี้เป็นครั้งที่สำคัญที่สุดครั้งนึงในประวัติศาสตร์โลก ที่แหลมทราฟัลการ์ ทางใต้ของสเปน โดยผู้ชนะคือ อังกฤษเจ้าเก่าเจ้าเดิมการบุกอังกฤษของนโปเลียนจึงล้มเลิกไป
การรบทางเรือครั้งสำคัญครั้งนึงในประวัติศาสตร์โลก ที่แหลมทราฟัลการ์ ทางใต้ของสเปนระหว่าง อังกฤษ และ ฝรั่งเศส
ในบทความหน้าจะกล่าวถึงการ เหตุของการเสื่อมอำนาจของนโปเลียนครับ
โฆษณา