14 มี.ค. 2021 เวลา 23:50 • บ้าน & สวน
สร้างบ้านไม่ให้เกินงบ จบที่วัสดุก่อสร้าง
หลักการของการสร้างบ้าน ที่พักอาศัย แบบประหยัดงบประมาณ ทำอย่างไรกัน
การสร้างบ้านไม่ใช่เรื่อง เล่นๆ ที่จะคิดจะสร้างก็สร้าง เพราะมันเกี่ยวกับเรื่อง เงินเงิน ทองทอง การตั้งงบในการก่อสร้างบ้านจึงเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นมากในปัจจุบัน
ในอดีต การสร้างบ้านนั้นแทบจะไม่ได้ง้อ เงินเพราะวัสดุสำคัญในการก่อสร้างหลัก คือไม้ ที่สามารถหาตามป่าดงพงษ์ไพร แรงงานก็ไหว้วาน มาช่วยกัน ฉนั้น เงินจึงไม่เป็นปัญหาในการทำบ้าน หรือที่พักอาศัย
แต่ในปัจจุบันนั้น แรงงาน วัสดุอุปกรณ์จะต้องใช้เงินเป็นหลักทั้งสิน แล้วเราจะกำหนดกฎเกณฑ์ การใช้จ่าย หรือ พูดง่ายๆ คือตั้งงบประมาณในการก่อสร้างอย่างไร ไม่ให้บานปลายได้อย่างไร
วันนี้ผมมีหลักคิดอยู่ 5 ข้อ ที่เจ้าของบ้านควรมีในการสร้าง หรือว่าจ้าง ผู้รับเหมาเพื่อประหยัดงบประมาณ
1.ศึกษารายละเอียด งานก่อสร้าง ราคาสินค้า ราคาแรงงานให้ได้ในระดับหนึ่งเพื่อไม่ให้เสียเปรียบการกดราคาจากผู้รับเหมา ข้อนี้ไม่ได้บอกว่าคุณจะต้องรู้ลึกจนละเอียดแตกฉาน แต่มันคือการศึกษาเพื่อปรับความเข้าใจของ ตัวเรากับผู้รับเหมา เพื่อให้ราคาก่อสร้างมันไกล้กันมากที่สุด
2.จัดทำBOQ ต้นแบบ ก่อนจ้างผู้รับเหมา อันนี้สำคัญ เพราะเป็นการตั้งต้น งบก่อสร้างที่เราจะสามารถรู้ได้ว่า เราต้องเตรียมเงินไว้เท่าไหร่ ต้องซื้ออะไรก่อน อะไรหลัง และผู้รับเหมาคนไหนเสนอราคามาไกล้เคียงกับเรามากที่สุด ก็เลือกเอาคนนั้น การที่จะรับผู้รับเหมามีข้อคิดอยู่ว่า อย่าเลือกเอาผู้รับเหมาที่เสนอราคา ต่ำกว่าความเป็นจริง เพราะมันจะทำให้เราเสียใจภายหลัง
3.จัดซื้อ-จัดหา วัสดุ อุปกรณ์ เอง อันนี้อยากแนะนำมาก เพราะการที่เราเลือกซื้อหา วัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างเองจะทำให้เรามั่นใจ ว่าผู้รับเหมาอย่างน้อยๆก็ไม่ ใช้ของผิดสเป็ค หรือ ลักไก่ ในอนาคต และจะทำให้งบประมาณประหยัดลง มากถึง15%เลยทีเดียว
4.หาผู้รับเหมาที่มีช่าง ฝีมือ เพราะถ้าคุณได้ผู้รับเหมามา แต่ไม่มีช่างที่สามารถทำให้งานคุณเดินหน้า สั่งอีกอย่างทำอีกอย่างแทนที่งานตรงนี้วันนี้ต้องเสร็จกลับเอาเป็นว่า สองสามวันก็ไม่เสร็จ การหาผู้รับเหมาจึงสำคัญและจำเป็น บุคคลากรของผู้รับเหมา ช่างที่ปฏิบัตรงานต้องพร้อม ทั้งด้านฝีมือ คุณภาพ และลักษณะนิสัย
5.พยายามจ่ายเงินให้ตรงงวด นี้เป็นข้อสำคัญสำหรับการว่าจ้าง ผู้รับเหมา เมื่อได้ผู้รับเหมาที่ตรงตามเราต้องการ อันดับต่อมาคือการเบิกจ่ายเงินตามงวดงาน ที่ตรงงวด รวดเร็ว จะทำให้ผู้รับเหมาไม่กังวลในเรื่อง เงินๆทองๆ และควรสร้างความประทับใจให้ผู้รับเหมาเมื่อ การก่อสร้างเสร็จ เช่น ให้ทริป พาไปกินเลี้ยง หรือเชิญร่วมขึ้นบ้านใหม่ เพราะเวลาที่บ้านมีปัญหา จะได้เรียกใช้ได้ง่าย
นี้คือข้อคิดเรื่องประหยัดงบประมาณการก่อสร้างเล็กๆน้อยๆ ลองเแาไปใช้ดูนะครับ
โฆษณา