15 มี.ค. 2021 เวลา 02:47 • ดนตรี เพลง
รู้ยัง MIDI Controller ทำอะไรได้บ้าง ?
ก่อนจะไปดูว่า MIDI Controller หรือที่มีชื่อเล่นอีกชื่อหนึ่งว่าคีย์บอร์ดใบ้ทำอะไรได้ มาทำความเข้าใจเบื้องต้นกันก่อนว่า MIDI Controller คืออะไร
ไม่ยากครับให้ลองนึกถึง Keyboard ของคอมพิวเตอร์ การทำงานของ Keyboard ก็คือเป็นตัวควบคุมคอมพิวเตอร์ กด Ctrl+C เท่ากับ Copy กด Ctrl+V เท่ากับ Past โดยแต่ละปุ่ม แต่ละชุดข้อมูลก็มีหน้าที่ ที่แตกต่างกันไป
MIDI Controller ก็เช่นกัน เป็นอุปกรณ์ที่เข้ามาควบคุม Software DAW ที่เราเลือกใช้และยังทำให้เราสามารถควบคุม DAW ของเราได้สะดวกสบาย รวดเร็วและแม่นยำมากขึ้น เช่นกดปุ่มนี้ เข้าคำสั่งนี้ได้เลยทันที ไม่ต้องใช้เมาส์คลิกหรือลาก
MIDI Controller ทำอะไรได้อีก ?
MIDI Controller มีมากมายหลากหลายรุ่น หลายประเภท ทั้งยังมีฟีเจอร์ ลูกเล่นเจ๋งๆ เพิ่มเติมมาอีกเพียบ เช่นสำหรับในบางรุ่นสามารถควบคุมโปรแกรม Visual หรือ Lighting ในงาน Concert ได้ บางรุ่นก็ใช้งานง่ายเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ด้วย USB Type-C เสียบปั๊ปใช้ได้ปุ๊ป
หรือไปจนถึง MIDI Controller บางรุ่นเป็นแบบ Standalone ไม่ต้องใช้ Computer ในการเชื่อมต่อก็สามารถทำเพลงหรือเล่นสดได้ เรียกได้ว่าของมันต้องมีจริงๆ ครับ
เลือกให้เหมาะสม ศึกษาให้ดีก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ รับรองเลยว่าการทำเพลงของคุณจะสนุกและง่ายขึ้นอย่างแน่นอน ..
สำหรับท่านใดที่กำลังเริ่มต้นหรืออยากอัปเกรด MIDI Controller ตัวเก่งของคุณให้เท่ขึ้นไปอีก วันนี้ ProPlugin มีห้องสตูดิโอจริงให้คุณได้เข้ามาทดลองใช้จริง หยิบจับ แกะกล่องออกมาให้ลองได้จริงๆ อย่างเต็มที่ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ
หรือหากคุณอยากรู้วิธีการใช้งาน อยากลองทดสอบ รุ่นนี้กับอีกรุ่นมันแตกต่างกันยังไง อย่าเก็บความสงสัยเอาไว้ ที่ ProPlugin ที่นี่ที่เดียว เรายินดีตอบทุกคำถามและพร้อมเป็นที่ปรึกษาให้กับทุกๆ ท่านอย่างครบถ้วนที่สุดครับ
หากผู้อ่านชื่นชอบในบทความต่างๆ สามารถกดติดตาม Blockdit ProPlugin ของเราได้เลยครับ เพื่อเป็นกำลังใจในการผลิตคอนเทนต์เพื่อทุกคนต่อไป
นอกจาก Blockdit แล้วเรายังมีช่องทางการอื่นอีกตามด้านล่างนี้เลย หากอยากสอบถามเกี่ยวกับความรู้หรทออุปกรณ์ด้านครีเอเตอร์และดนตรี สามารถสอบถามเข้ามาได้เลยครับ
MIDI CONTROLLER ทำอะไรได้บ้าง!?
โฆษณา