24 มี.ค. 2021 เวลา 04:51 • ไลฟ์สไตล์
เปิดปูม !!!
ข้ า ห ล ว ง ... ห ลั ง ล า ย
🪴 ข้าหลวงหลังลายเป็นเฟินอากาศ ซึ่งหมายถึงไม่ต้องการเครื่องปลูกใด ๆ สามารถมีชีวิตโดยอิงอาศัยต้นไม้อื่น หรือแม้กระทั่งโขดหินที่รากพอจะยึดเกาะได้
🪴 ข้าหลวงหลังลาย เป็นเฟินที่มีลักษณะใบยาวใหญ่ ขอบใบขนานคล้ายใบต้นกล้วย เมื่อโตเต็มที่อาจมีความยาวของใบถึง 150 ซม. และกว้างได้ถึง 20 ซม. ปลายใบแหลมคล้ายใบหอก มีความหนาและแข็งเป็นมัน เส้นใบแก่จะเป็นสีดำ การเรียงตัวของใบจะเวียนรอบลำต้น ทำให้มองดูเหมือนกลีบดอกไม้ซ้อนกันหากมองจากด้านบน มีลักษณะเฉพาะคือ การเรียงตัวกันของกลุ่มอับสปอร์ ที่จะเรียงกันเป็นเส้นแนวขวางเหมือนก้างปลาที่ด้านหลังของใบ และเมื่อสปอร์แก่จะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเข้ม มองคล้ายกับรอยถูกเฆี่ยนบนแผ่นหลัง จึงเป็นที่มาของชื่อ ข้าหลวงหลังลาย
🪴 ข้าหลวงหลังลาย  พบมากในเขตร้อนของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริเวณตอนใต้ของออสเตรเลีย หมู่เกาะฮาวาย แถบโพลีนีเซีย เกาะคริสต์มาส ประเทศอินเดีย รวมถึงทางตะวันออกของทวีปแอฟริกา
🪴 การปลูกข้าหลวงหลังลาย
อ่านข้อมูลมาจากหลายแหล่ง มีทั้งที่แนะนำให้ปลูกโดยใช้วัสดุปลูกเป็นดินร่วน ผสมกาบมะพร้าวสับ ใบไม้แห้ง และให้ปนเศษอิฐผุๆ ชอบแสงแดดรำไร
📌... แต่ ... จากประสบการณ์ตรงนะคะ
ตอนที่ยังเป็นเฟินต้นเล็ก หรือต้นลูกที่เกิดจากสปอร์หรือเหง้า จะชำต้นเฟินในขุยมะพร้าว เมื่อต้นโตแล้วจะไม่เติมเครื่องปลูกให้อีกเลย ทั้งที่ปลูกในกระถางหรือปลูกให้เกาะกับคบไม้ และยังพบว่าทนทานต่อแสงแดดจัดเพียงให้มีความชื้นเพียงพอเท่านั้นค่ะ
กล่าวกันเฉย ๆ คงจะไม่ได้ โชว์ผลงานกันดีกว่านะคะ ‼️
ไม่ได้โม้ ช่วงใบยาว 1.5 เมตร เอ๊งงง 😁😁
นับจำนวนชั้นของใบที่จัดเรียงวนไม่ถ้วนเลยแหละ 😉
ใครมองเห็น น้องกระรอกบ้างมั๊ยคะ 🐿
ต้นนี้เล็กกว่าต้นอื่น ใบยาวเพียง 1 เมตร 👇
แต่ ... เราจะโต๊ เราจะโต 🎶
ไม่ได้ชู 3 นิ้วนะคะ 😁
ดูรอยเฆี่ยนกันชัด ๆ .. ทารุณมาก 😭
โพสต์นี้ ไม่มีสาระอะไร แค่ ... อยากโชว์ค่ะ 😆
🌱🌿☘🍀🍃
มีความสุขกันกับวันพุธสีเขียว
สวัสดีนะคะ
คนไทยตัวเล็กเล็ก
24 มีนาคม 2564

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา