15 มี.ค. 2021 เวลา 05:41 • ไลฟ์สไตล์
วันนี้ขอเสนอคำว่า>>>>>มือใหม่ฝึกเขียน<<<<<
สวัสดีค่ะทุกๆคน วันนี้เนสอยากจะแนะนำการเขียน content ยังไงไม่ให้พัง สำหรับมือใหม่อย่างเราๆ เนาะ เผื่อตอนนี้ใครที่คิดจะถอดใจในงานเขียน เพราะมีความรู้สึกว่าไม่มีใครสนใจงานเขียนของเราเลย ทำมาตั้งนานก็ยังไม่ปังซักที
เนสอยากจะบอกว่า stopped หยุดก่อน อย่าพึ่งถอดใจ ลองเข้ามาอ่านบทความนี้ก่อน เผื่อไฟในตัวคุณมันจะกลับมาลุกโชนขึ้นอีกครั้ง
จากการเขียนมาตลอดระยะเวลา 1 เดือนเต็มทำให้เนสได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่างมากๆ
การทำเพจครั้งนี้มันเปลี่ยนตัวเนสไปค่อนข้างเยอะมากกก เนสเลยอยากจะแชร์สิ่งที่ได้ไปฟังและอ่านมาเกี่ยวกับการสร้างคอนเทนท์ สำหรับมือใหม่ เพื่อที่ทุกคนจะได้มีกำลังใจในการทำเพจต่อไป ถึงแม้ว่าตอนนี้คอนเทนท์ของคุณมันจะยังไม่แมส คือยังไม่เป็นจุดสนใจซักเท่าไหร่
แค่คุณสละเวลามาอ่านซักนิดคุณจะได้เทคนิคดีๆ กลับไป ไปสร้างคอนเทนท์ใหม่ๆ
ให้ปังอย่างที่คุณต้องการ
การเอาใจคนอื่นมันยากค่ะ แต่ถ้าเรารู้ว่าพวกเขาเหล่านั้นต้องการอะไร มันก็เป็นเรื่องง่ายแล้ว
เนสขอการันตีว่า 3 เทคนิคนี้ช่วยคุณได้
1️⃣ ตีโจทย์ให้แตก
ตีโจทย์ให้แตกว่า เพจของเราจะทำเรื่องอะไร ทำแล้วมันตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายยังไง และในกลุ่มเป้าหมายนั้น เรามีส่วนช่วยในการแก้ไขปัญหาอะไรให้กับเขาบ้าง
จากการที่เนสได้สิงตัวอยู่ใน Blockdit แห่งนี้เป็นระยะเวลา 1 เดือน เนสได้สังเกตคนที่เขามีคนติดตามเยอมากก กับน้อยมากก และดาวที่พวกเขาได้ บางเพจได้ดาวอย่างรวดเร็วทั้งที่คนติดตามไม่ถึงร้อย (โอ้พระเจ้า หล่อนทำได้อย่างไร) แล้วเนสก็กลับมาดูเพจตัวเองว่าเพจเรามันมีจุดพร่องตรงไหนทำไมยังไม่ปังบ้างอะ แล้วเราก็ได้คำถามกลับมาคิดว่า ที่เราทำมันตอบโจทย์คนวัยไหน เพศไหน แล้วเราช่วยพวกเขาได้ยังไงบ้าง
สรุปเราได้คำตอบมาว่า เพจของเรานั้นค่อนข้างไม่ชัดเจน ว่าเรากำลังจะสื่อสารอะไรให้กับคนที่เข้ามาอ่าน คือ เหมือนเราคุยกับเพจคนเดียวซะมากกว่า เหมือนคุยกับกระจก
เนสเลยคิดว่าเราตีโจทย์ยังไม่แตก เพจก็เลยไม่ปังซักที พอเรารู้แบบนี้เราก็เปลี่ยนละนะ
2️⃣ เข้าถึงอารมณ์ของผู้อ่าน
การเขียนคอนเทนท์เนี่ยเราต้องเขียนให้เข้าถึงอารมณ์ แบบเขียนยังไงก็ได้ให้คนอ่านรู้สึก
มีอารามณ์ร่วมด้วย ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึก เศร้า โกรธ หัวเราะ ทำยังไงก็ได้ให้พวกเขาอ่านแล้วรู้สึกประมาณนี้อะ อย่างเช่น เขียนเรื่องผี ก็ต้อง บรรยายให้คนที่เข้ามาอ่านรู้สึกเหมือนเข้าไปอยู่ในเรื่องนั้นจริงๆ หรือ จะเป็นด้านอาหาร ก็ต้องทำให้อาหารที่เราทำเนี่ยมันดูน่ากินจนอยากจะเข้าไปสัมผัส เหมือนกับรายการ master chef อะ หรือ โฆษณาที่ซึ้งกินใจของพวกประกัน เมื่อได้ดูแล้วน้ำตาไหลทุกที อะไรทำนองนี้
3️⃣ ศึกษาแนวทางจากคนที่เขาประสบความสำเร็จ
การศึกษาแนวทางจากคนที่เขาประสบความสำเร็จแล้ว จะทำให้เราเห็นมุมมองใหม่ๆ และได้แนวคิดที่หลากหลายมากขึ้น ซึ่งมันสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการคิดคอนเทนท์ของตัวเราได้
อย่างเช่น ใน Blockdit แห่งนี้ก็มีหลายเพจเลยนะคะ ที่ช่วยให้เนสได้แนวคิดหลายอย่างเลย
เราสามารถตีสนิทพวกเขาได้ด้วยการไปทักทายบ้าง บอกเลยว่าตอนที่เนสทำเพจเนสได้คำแนะนำและกำลังใจที่ดีเลยค่ะ บางครั้งมุมที่เราเห็น คนอื่นอาจจะเห็นต่างกันออกไปก็ได้ การได้รับคำแนะนำ ข้อคิดเห็นจากพวเขา จะทำให้เรานำมาพัฒนาตัวเองและต่อยอดได้
จะบอกว่าเจ้าของเพจที่นี่หลายคนใจดีมากๆเลยหละค่ะ เราได้ประโยชน์จากเขาไม่พอเรายังได้มิตรภาพดีๆกลับมาอีก มันคุ้มค่ามากจริงๆค่ะ คนที่เริ่มเขียนสามารถไปทักทายพวกเขาได้นะคะ ไปแลกเปลี่ยนความคิดกับพวกเขาแล้วคุณจะได้ข้อคิดดีกลับไป
📍เนสหวังว่าคอนเทนท์นี้จะเป็นประโยชน์สำหรับทุกคนที่เข้ามาอ่านนะคะ เป็นกำลังใจให้นักเขียนมือใหม่ทุกคนค่ะ ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงบรรทัดนี้นะคะ
ปล.เนสก็เป็นมือใหม่เหมือนกัน เข้ามาอย่างเอ๋อ แต่พอทำมันไปก็มีความสุขดี
Writer: MONALINES
โฆษณา