16 มี.ค. 2021 เวลา 23:00 • ไลฟ์สไตล์
5 ห้องชีวิต เนรมิตนิสัย
ชีวิตที่ดีเริ่มที่บ้าน
น้อยคนนะคะที่จะยอมลดทิฐิ ยอมเปลี่ยนนิสัยตัวเองที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิดได้ แต่ 5 ห้องนี้จะเปลี่ยนนิสัยคุณแน่นอนค่ะ บทความที่อีฟจะมาแชร์ในวันนี้ อีฟได้ฟังจากค่ายธรรมะเมื่อหลายปีมาแล้วค่ะ หลายคนอาจจะเคยได้ฟังมาบ้าง เป็นวีดิโอการสัมภาษณ์ของคุณอนันต์ อัศวโภคิน ประธานและกรรมการผู้จัดการบริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด ( มหาชน ) เป็นหนึ่งในวิทยากรบรรยายในงาน This's My Future 2013 ...9... สุดยอดคลังสมองประเทศไทย เตรียมคนไทยไปเวทีโลก ในหัวข้อ " 5 ห้องชีวิต เนรมิตนิสัย " ซึ่งท่านพูดถึงเรื่องนิสัยและ 5 ห้องนี้ไว้ดีมาก ๆ เป็นเรื่องใกล้ตัวของเรา ที่บางครั้งเราอาจจะปล่อยปะละเลยมานับครั้งไม่ถ้วนก็ได้
คนเราจะประสบความสำเร็จต้องเรียนเก่งหรือไม่ ??
.
.
.
คุณอนันต์ตอบว่า สิ่งที่สำคัญกว่าการศึกษา คือ " นิสัย " เพราะนิสัยเป็นสิ่งที่เราทำได้เองโดยธรรมชาติ คนที่มีนิสัยดีเหมือนมีเครื่องจักรดีอยู่ในตัว
.
.
.
" นิสัยดีฝึกไม่ยาก เริ่มจากที่บ้านนี่แหละ 5 ห้อง ก็เปลี่ยนนิสัยได้ "
1. ห้องนอน : พัฒนานิสัย " รักบุญกลัวบาป "
.
.
เป็นคนตื่นยากซะเหลือเกิน ตั้งปลุกแล้วปลุกอีก ก็เอื้อมตัวสุดฤทธิ์เพื่อที่จะปิดนาฬิกาให้จงได้ รู้ไหมคะว่า นิสัยแบบนี้ เราจะกลายเป็นคนที่ทำงานเสร็จนาทีสุดท้ายเสมอ เพราะตอนแรกจะตื่นตีห้า กดปิดอยู่นั่นแหละจนนาทีสุดท้ายที่รู้ตัวว่าจะสายแล้วถึงจะดีดตัวออกมาจากเตียงดูดพลังได้ ในห้องนอน เป็นสถานที่ที่เราควรสวดมนต์ นั่งสมาธิ ทำใจให้ว่าง ล้างใจให้สะอาด จะได้นอนหลับอย่างเป็นสุข พยายามนอนให้เต็มอิ่ม ฝึกตื่นให้เป็นเวลา รู้จักเก็บที่นอนและเปิดหน้าต่างให้เคยชินด้วยนะคะ
1
ฝึกสมาธิ
2. ห้องน้ำ : พัฒนานิสัย " พิจารณาสังขาร "
.
.
ห้องน้ำเป็นสถานที่ที่เราใช้ชำระร่างกาย รวมไปถึง การชำระจิตใจไปในตัว ในห้องน้ำ เราควรฝึกใช้น้ำอย่างประหยัด รู้จักรักษาเวลา ช่างสังเกต เกรงใจคนอื่น ฝึกล้างห้องน้ำให้เป็น เพื่อให้เราเป็นคนไม่ดูถูกคนอื่น เป็นคนไม่เลือกงาน ไม่มีทิฐิใดใด
ฝึกพิจารณา
3. ห้องแต่งตัว : พัฒนานิสัย " ตัดใจและใฝ่บุญ "
.
.
ห้องแต่งตัว ถ้าดูผิวเผินแล้วเราจะไม่ได้อะไรกับห้องแต่งตัวเลย แต่ความจริงแล้ว ห้องแต่งตัวเป็นการฝึกนิสัยเรื่องการตัดสินใจ การจัดระเบียบ เช่น การจัดหมวดหมู่เสื้อผ้า แยกเสื้อกับกางเกง หรือ แยกประเภทของเสื้อ หนึ่งในนั้นคือ การฝึกการปล่อยวางและการเสียสละ เรียนรู้ที่จะต้องสูญเสียเพียงเล็กน้อย ถ้าเราพบเสื้อผ้าเก่า ๆ ที่คิดว่าเราคงไม่ได้ใส่มันบ่อยมากนัก เราควรนำไปบริจาคหรือขายเป็นสินค้ามือสองก็ได้ ในห้องแต่งตัว เราควรรู้จักตัดใจ เสื้อผ้าข้าวของไม่ใส่ต้องทิ้ง เสียสละให้คนอื่น และควรเก็บของให้เป็นระเบียบน๊าา
ฝึกตัดใจ
4. ห้องอาหาร : พัฒนานิสัย " ประมาณในการพูดและการใช้ทรัพย์ "
.
.
ในชีวิตประจำวันของเรานั้น เราไม่ได้อยู่ในสังคมเพียงคนเดียว ห้องรับประทานอาหารก็เช่นกัน เราไม่ได้ทานอาหารคนเดียวตลอด เรามักจะทานอาหารร่วมกันกับครอบครัว ห้องรับประทานอาหารจะช่วยฝึกเรื่องมารยาทในที่สาธารณะได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ ฝึกการเสียสละ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ตักอาหารให้ญาติพี่น้อง หรือคนในครอบครัวของเราก่อน ค่อยตักให้ตัวเองทีหลังควรตักข้าวมาให้พอดีกับที่ตัวเราต้องการ และเราควรรับประทานอาหารด้วยความสุภาพ
ฝึกประมาณ
5. ห้องทำงาน : พัฒนานิสัย " ใฝ่ความสำเร็จ "
.
.
โต๊ะทำงานถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมาก ถ้าอะไรไม่จำเป็นสำหรับการทำงาน เราไม่ควรนำมาวางไว้บนโต๊ะและถ้าเราไม่เรียงลำดับความสำคัญของงาน ก็อาจส่งผลทำให้โต๊ะทำงานของเราดูรก และส่งผลทำให้จิตใจของเราไม่อยากทำงานต่อเลยก็เป็นไปได้ค่ะ ในห้องทำงาน จะบอกนิสัยไม่ตัดสินใจ หรือไม่มั่นคงทางใจของเราได้ดีเลยล่ะค่ะ
ฝึกลำดับความสำคัญ
เราสามารถใช้ 5 ห้องชีวิต ในการฝึกให้เรารักษาความสะอาด มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา สุภาพ และฝึกสมาธิให้ใจสะอาด พร้อมรับเรื่องใหม่ ๆ อยู่เสมอ
.
.
.
" ชีวิตที่ดีเริ่มจากที่บ้าน สังคมที่ดีต้องเริ่มจากครอบครัว " นะคะ
1
ขอบคุณทุกคนที่แวะมานะคะ
โฆษณา