15 มี.ค. 2021 เวลา 15:28 • หนังสือ
สิ่งที่ได้จากการรับชม ภาพยนตร์ อนิเมชั่นรายากับมังกรตัวสุดท้าย Raya and the last Dargon
คะแนนการรับชม 8/10
พักจากการรีวิวหนังสือมารีวิวหนังไปก่อนแล้วกัน
******อาจมีสปอย์เนื้อหา******
หัวใจสำคัญของภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่องนี้ผมคิดว่า คือการไว้วางใจ
ในโลกที่เต็มไปด้วยความสับสนวุ่นวาย กระหายอำนาจ เราโกหกหลอกลวง ขายความเชื่อใจเพื่อให้ได้สิ่งที่ตัวเองต้องการ จนก่อให้เกิดความเสียหายมากมายตามมา
ทั้งพ่อรายาก็ดี หรือ มังกรฟ้าน้ำตัวสุดท้าย(ซิซู)เองก็ดี สิ่งที่ตัวละครสองคนที่พยายามทำให้เห็นตลอดคือ การที่เราจะสร้างแผ่นดินให้กลับเป็นหนึ่งเดียวนั้นไม่ได้เกิดจากคนใดคนหนึ่งแต่ต้องเกิดจากทุกคนรวมกัน และสิ่งนั้นจะเกิดขึ้นได้คือการให้ใจ ด้วยการเสียสละก่อน
ระหว่างที่ รายาเองตามหามณีให้ครบ เพื่อจะประกอบรวมให้เป็นลูกแก้วเพื่อจะผนึก ดรูน นั้น
รายา ตระเวนตามหา มณี ตามเผ่าต่างๆตั้งแต่ เผ่าหาง , เผ่ากรงเล็บ , เผ่าสันหลัง และสุดท้าย เผ่าเขี้ยว ตลอดเส้นทางการเดินทางมิตรภาพระหว่างทางก็ก่อตัวตั้งแต่
บุญ หนุ่มตัวน้อยนักธุรกิจบนเรือของเขาที่เผ่าหาง
น้อย และ ลิงสามสหาย นักต้มตุ๋นแห่งตลาดน้ำ ที่เผ่ากรงเล็บ แม้ว่ารายาจะตกเป็นเหยื่อของแก็งนี้ แต่ต่อมาภายหลังกลายเป็นกองกำลังสำคัญในการช่วยเหลือรายาเอง
ทอง สมาชิกคนสุดท้ายของเผ่าสันหลัง แม้ว่าจะเปิดฉากดุดัน โหด บึกบึน แต่นั้นคือภายนอกต่อมาได้สายสัมพันธ์จนเป็นหนึ่งในทีมเดียวกันแล้ว ภายในช่างเป็นคนอ่อนโยน รักเด็กและใจดี ดูย้อนแย้งกับบุคลิกแท้จริง
และที่ขาดไปไม่ได้เลยคือ มังกรน้ำตัวสุดท้าย ซิซู ผู้ที่ถูกคาดหวังจากพี่น้องมังกรและมวลมนุษย์ เป็นความหวังสุดท้ายเพื่อสร้างโลกที่น่าอยู่มากกว่านี้
สิ่งที่ได้เรียนรู้
1.โลกหรือสังคมจะน่าอยู่ได้ ใช่ ! มันต้องเกิดจากทุกๆคนรวมมือกันแต่มันจะเป็นอย่างนั้นไม่ได้เลยถ้าหากว่า มันยังไม่เริ่มที่"ตัวเราเอง"
2.เป้าหมายจะสำเร็จลุล่วงได้ นอกจากมีผู้นำที่ดีแล้ว ผมว่าสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันเลยคือ "ทีมที่ดี" ทีมที่ดีจะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อเรา "ไว้ใจกัน"
นอกจากตัวภาพยนต์นี้จะสะท้อนถึง สังคม วัฒนธรรม แถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว
ยังสะท้อนถึงสังคมด้วยว่า คนเราทำทุกวิธีเพื่อให้ได้สิ่งที่ตัวเองต้องการ ไม่ว่าจะเป็นวิธี ที่เลวร้ายแค่ไหนก็ตาม บางเผ่าไม่ได้ต้องการยกระดับสังคมในภาพรวมให้ดีขึ้น แต่อยากยกระดับตัวเองหรือแม้แต่พวกพ้องของตนเท่านั้นก็มี
สำหรับใครที่ยังไม่ได้ดูผมก็คิดว่าเป็นอีกเรื่องที่ไม่น่าพลาด ได้อรรถรส ทุกห้วงอารมณ์ ส่วนเรื่องการ์ตูนหรือเเสงสีเสียงนั้น สำหรับค่ายอย่างดีสนีย์ ก็ไม่เคยทำให้ผิดหวัง
ปิดท้ายด้วยประโยคของมังกรฟ้าน้ำ ซิซู "เธอเคยมั้ยแบบ เวลาทำงานกลุ่ม แบบว่ามีเด็กคนนึงที่ไม่ค่อยได้ช่วยอะไร แต่เอางานไปส่งแล้วได้เกรดเท่ากันอ่ะ "
สะท้อนถึงรัฐบาลบางประเทศเลยที่ไม่เคยเข้าเรียนแต่อยากได้คะแนนดีเท่ากับเพื่อน แต่ก็ขโมยเอาผลงานของเพื่อนมาส่งครู พอได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าก็ไม่มีความสามารถที่จะควบคุมเพื่อนๆให้เชื่อฟังได้
แถมยังตัดพ้อตัวเองตลอดมาว่า ทำงานหนัก
ครูถาม : นี้มันผลงานรุ่นเพื่อนเธอนิ ?
นักเรียนคนนั้นตอบ : วิธีการยังไงก็ได้แต่เป้าหมายคือการได้คะเเนน
55555555555555555.....
โฆษณา