16 มี.ค. 2021 เวลา 02:00 • ประวัติศาสตร์
อู๋ซานกุ้ย (吳三桂) ผู้ทรยศซ้ำแล้วซ้ำอีก ตอนที่ 8.1
吳三桂
เรื่องราวของขุนพลประจำ ด่านซันไห่กวน (山海關) ผู้ที่ทรยศราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิง
อู๋ซานกุ้ย เป็นบุตรชายเพียงคนเดียวของอู๋เซียง ขุนนางใหญ่ในราชวงศ์หมิง ทำให้เขาได้รับการศึกษาที่ดีเยาว์วัย และด้วยเป็นคนนามสกุลใหญ่ อนาคตทางราชการของเขาย่อมสดใส แต่​ อู๋ซานกุ้ย​ เองก็ใช่ว่าจะอาศัยแต่นามสกุลเพื่อก้าวหน้า ตัวเขาเองก็มีฝีมือ
1
รัชสมัยฉงเจินฮ่องเต้ เกิดกบฏของหลี่จือเฉิง (อีกหนึ่งผู้ที่เกือบได้ครองแผ่นดิน) หลี่จือเฉิงเคลือนทัพเขาสู่นครปักกิ่งได้ ทำให้ฮ่องเต้ฉงเจินแห่งราชวงศ์หมิงอับจนหนทาง จนต้องผูกพระศอจบชีวิตพระองค์เอง ถือเป็นจุดสิ้นสุดของราชวงศ์หมิง ราชวงศ์สุดท้ายที่เป็นชาวฮั่น
1
หลี่จือเฉิง เข้าควบคุมปักกิ่ง แต่ในเวลานั้น ยังคงมีกองกำลังที่ต้องกังวลคือ กองทัพของอู๋ซานกุ้ย ที่ประจำด่านซันไห่กวน และกองทัพแมนจูที่ประชิดกำแพงเมืองจีนอยู่
ที่ปรึกษาของ หลี่จือเฉิง จึงเสนอให้เขาปฏิบัติต่อครอบครัวของอู๋ซานกุ้ย ให้ดี
หลี่จือเฉิง จึงขอให้อู๋เซียง บิดาของอู๋ซานกุ้ย เขียนจดหมาย ให้อู๋ซานกุ้ยยอมสวามิภักดิ์ต่อราชวงศ์ใหม่ ซึ่งเขาเองก็ยอมรับที่จะเข้าร่วมกับหลี่จือเฉิง
แต่ระหว่างเดินทางกลับปักกิ่ง ได้มีบ่าวของบ้านตระกูลอู๋ รีบนำข่าวมาแจ้งว่า
คนของหลี่จือเฉิง ได้สังหารบิดาเพื่อชิงทรัพย์สิน และหลิวจงหมิ่น ขุนพลคนสำคัญของหลี่จือเฉิง ได้ถูกใจอนุภรรยาคนงามของอู๋ซานกุ้ย นามว่า เฉินหยวนหยวน (陳圓圓)
ทำให้อู๋ซานกุ้ย แค้นมากจึงหันกองทัพไปปักหลักที่ด่านซันไห่กวน
ฝ่ายหลี่จือเฉิง เมื่อทราบเรื่องจึงนับแสนไปเพื่อปราบ ในขณะนั้น อู๋ซานกุ้ย มีกำลังน้อยกว่า จึงหันไปสว่ามิภักดิ์ราชวงศ์ชิง เพื่อขอกำลังมารับศึก
ในตอนแรก ฝ่ายชิงยังไม่ตอบตกลง รอจนทัพหลี่จือเฉิง ยกมาถึง บีบให้อู๋ซานกุ้ย ต้องเปิดด่านรับทัพแมนจูเข้ามาช่วยต้านศึก
แน่นอนว่าเมื่อได้ทัพหนุนจากแมนจู อู๋ซานกุ้ยสามารถตีทัพหลี่จือเฉิงแตกพ่ายไปได้ ทัพแมนจูเข้าครองเมืองปักกิ่ง สถาปนาราชวงศ์ชิงที่จะเป็นราชวงศ์สุดท้ายที่ปกครองแผ่นดินจีน
1
หลี่จือเฉิง แค้นมากจึงสังหารอู๋เซียง บิดาของอู๋ซานกุ้ย แล้วนำกำลังออกจากปักกิ่ง
อู๋ซานกุ้ย ได้รับการอวยยศเป็นผิงซีอ๋อง ปกครองมณฑลยูนนาน ชายแดนทางตอนใต้ ในรัชสมัยฮ่องเต้ซุ่นจื้อ และก่อนหน้านั้นหวงไท่จี๋ได้ยกธิดาองค์ที่ 14 ให้สมรสกับบุตรชายของอู๋ซานกุ้ยด้วยเพื่อเป็นการตอบแทน
นอกจากผลงานเปิดด่านให้แมนจู
อู๋ซานกุ้ย ยังเป็นกำลังสำคัญในการช่วยรางวงศ์ชิง ในการปราบปรามกองกำลังต่างๆที่ยังต่อต้านรางวงศ์ชิง
ขอขอบคุณ​ที่​ติดตา​มอ่าน​มาถึง​ตรงนี้​
กดไลค์​กด​แชร์​กด​ติดตาม​กัน​เพื่อ​ไม่​พลาด​ตอน​ต่อไป​กัน​นะ​ครับ​

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา