16 มี.ค. 2021 เวลา 00:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
มาดูรูปแบบแท่งเทียนง่ายๆกัน
1
รู้เปล่าว่าแท่งเทียนที่เห็นอยู่ทุกวัน มันมีชื่อเรียกนะ
มาดูรูปแบบแท่งเทียนอย่างง่ายกัน 😉 แต่ละแบบบอกอะไรเรา และเรียกว่าอย่างไร เวลาไปฟังนักวิเคราะห์จะได้ตามเขาทัน 😂
1
🤔ดูแท่งเทียนแล้วได้ประโยชน์อะไร นอกจากเห็นราคาขึ้นลง?
เราสามารถดูแนวโน้มได้จากแท่งเทียน(ในระดับนึง) ว่าต่อไปจะมีแนวโน้มอย่างไร จะขึ้นหรือลง บรรยากาศในตลาด ขณะนั้นเป็นอย่างไร ซึ่งหากเราดูเป็น ก็มีโอกาสที่จะทำกำไรจากมันได้นะ...😝
⚠️แต่ๆ...ในความเป็นจริงเราจะดูแค่แท่งเทียนอย่างเดียวก็ไม่แนะนำเท่าไหร่ เราควรดูปัจจัยอื่นๆด้วย เช่น Indicator ข่าวสาร หรือข้อมูลอื่นๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจนะ
🎯เรามาดูแท่งเทียนที่เจอบ่อยๆกันดีกว่า
🔴1. Morning Star / Evening Star
ชื่อนี้คงได้ยินกันบ่อยๆ สังเหตุง่ายๆถ้ากำลังอยู่ในขาลงแล้วมีแท่งบีบเล็กๆเกิดขึ้น เหมือนมีแสงสว่างกำลังจะเกิด หากแท่งต่อไปเขียวขึ้นมา ก็แสดงว่า อาจจะเปลี่ยนแนวโน้มเป็นขึ้นต่อ
2
กลับกัน..ถ้ามันอยู่ในขาขึ้นแล้วเกิดมีก่อนโง่ๆเล็กๆเกิดขึ้นมา ถ้าแท่งต่อไปมันแดง ก็ บายจ้า
🔴2. Engulfing
เป็นแท่งเทียนที่เกิดการกลืนกินกัน จากภาพจะเห็นว่าแท่งหลังจะพยายามฉุดเปลี่ยนทาง แต่ก็มีแรงสู้กับขาเดิม ทำให้มีโอกาสที่ต่อไปจะเกิดการเปลี่ยนแปลง
🔴3. Doji
จริงๆมันมีหลาย Doji แต่ขอรวมๆเป็น Doji ละกัน คือแท่งที่มีการหยุดยื้อกันอยู่เล็กๆ เหมือน Morning แหล่ะ ซึ่งเป็นไปได้ว่า ต่อไปจะเกิดการเปลี่ยนแปลง ฉันหยุดแค่นี้ พอแล้ว...เปลี่ยนเถอะ 😅
🔴4. Hammer / Hanging man
ตามชื่อเลย ถ้าอยู่ขาลงแล้วเกิดแท่งที่มีการดันขึ้นไป จนเกิดเป็นทรงค้อน แสดงว่า อาจจะมีการเปลี่ยนเป็นขาขึ้น เพราะมีคนช่วยกันดันราคา กลับกัน ถ้าขาขึ้นอยู่ แล้วมีค้อนแดง ก็...นั้นแหล่ะ
🔴5. Stick Sandwich
เบียดกันเหมือนแซนวิชตามชื่อเลยจ้า อารมณ์เหมือนพยายามยื้อยุดฉุดดึงกัน ทรงเหมือนแท่งที่2จะมีการเปลี่ยนแปลง แต่ยังไปไม่ได้ ไม่แน่แท่งต่อไปอาจจะชนะจนเปลี่ยนทางก็เป็นได้
🔴6. Inverted Hammer / Shooting Star
ค้อนกลับหัว เหมือนพยาายมจะเปลี่ยนทางแต่ยังมีแรงดึงอยู่ ถ้าแรงหมดมันก็อาจจะเปลี่ยนได้นะ...🤔
🔴7. Belt hold
อันนี้ตามสภาพเลย ลงๆอยู่แล้วมีแท่งขึ้น เราอาจจะได้เห็นผู้คนหลั่งไหลเข้ามาซื้อๆๆ จนมันขึ้นไปอีกก็ได้ หรือถ้าเป็นขาลง เราก็อาจจะเจอคนตกใจรวมหัวกันขาย 🤣
จบแล้วสำหรับรูปแบบแท่งเทียน จริงๆมีแบบอื่นอีก ลองหาดูเพิ่มเติมได้นะ
สิ่งสำคัญคือ อย่าเชื่อแค่แท่งเทียน ต้องดูอย่างอื่นประกอบด้วย และอะไรก็ตาม ไม่แม่นยำ 100% 🤓 ดังจังจงลงทุนอย่างระวัง
โฆษณา