15 มี.ค. 2021 เวลา 17:44 • ไลฟ์สไตล์
Big Project
1
"แรกพบ"
เมื่อเย็นวันศุกร์เราและวัยรุ่น พบครอบครัวนกกางเขนพาลูกมาหัดบินริมคลอง จึงคอยเฝ้าระวังไม่ให้เด็กและแมวที่ผ่านไปมา มารบกวนซึ่งอาจทำให้ลูกนกได้รับอันตรายได้ระหว่างเฝ้าดูคือลุ้นมากกลัวลูกนกบินตกน้ำ ซึ่งเป็นเช่นนั้นจริง
หลังจากช่วยจากตกน้ำรอบแรกพามาวางที่ลานปูน
"หน่วยกู้ชีพจำเป็น"
หน่วยกู้ชีพจำเป็นจึงเริ่มปฏิบัติการ กู้ร่างลูกนกขึ้นจากน้ำ รอบที่ 1 กู้มาได้ก็นำไปวางที่บริเวณลานแผ่นปูนที่ค่อนข้างกว้าง คิดว่าปลอดภัยแน่นอน แต่...แม่นกไม่ยอมหยุดฝึก เรียกให้ลูกนกบินอีก อกอีป้าจะแตก นางร่วงลงน้ำอี๊ก หน่วยกู้ชีพจำเป็นต้องปฏิบัติการรอบสองด้วยความทุลักทุเลกว่าจะกู้ร่างขึ้นมาได้ แต่ฟ้ามืดมากแล้วพ่อแม่นกหายแซบหายสอย ป้ากับวัยรุ่นมองหน้ากันทำไงดี
"เริ่มปฏิบัติการดูแลลูกนก"
เราไม่รีรอที่จะรีบพานกไปหาหมอเพื่อขอคำปรึกษา และหวังจะนำนกไปฝากที่โรงแรมสัตว์เพราะเสาร์-อาทิตย์ เราติดงาน โดยมีน้องเขย เป็นผู้ขับรถตระเวนจัดการโน่นนี่ ไปหาคลินิกที่ใก้ลที่สุดคลินิกแรกไม่รับแนันำไห้ไปโรงพยาบาลสัตว์เฉพาะทางอยู่แถวสาย 2 โอ้ว...ม่าย...คิดได้หลังจากได้คำแนะนำเบื้องต้นจึงพานกน้อยไปที่คลินิกที่ซื้ออาหารข้าวจี่ประจำ รพ.PETMED+ คือดีมากแนะนำละเอียดยิบ พอได้คำแนะนำก็รีบไปจัดหาอุปกรดูแลน้องเบื้องต้นที่ PET MALL หาอาหารนก กรง แล้วพาน้องไปฝากบ้านพักชั่วคราว
พากันตระเวนไปหลายที่เลย น้องนิ่งมาก
"บ้านพักนก"
จากที่สิ้นหวังหาโรงแรมนกไม่ได้ วัยรุ่นสมองวัยก็ว่า "เราพาน้องไปฝากพี่น้อยดูแลก่อนมั้ย" ป้านี่แทบจะกรี๊ดโดยไม่มีอะไรมากั้นเลย โทรหาน้อย(น้องที่ออฟฟิตบ้านเค้าเลี้ยงนก) ทันที ตู๊ด ตู๊ด ไม่รับ โทรหาอุ๊ (น้องสาวของน้อย) ได้เรื่องว่าพวกนางพากันยกขบวนมากินข้าวแถวบางขุนนนท์ !! ไม่รอช้าสิจ๊ะนัดพบส่งนกทันที ขอบคุณตระกูลชัยอาคมมา ณ ที่นี้ ที่ช่วยดูแลน้องให้
"กลับสู่อ้อมกอดพ่อแม่"
หลังจากจบภานะกิจเย็นวันอาทิตย์รีบตรงดิ่งไปนับน้อง แต่บ้านตระกูลชัยไปกินข้าวที่บางขุขนนท์อีกแล้ว!! นี่เลยได้แต่ยืนเกาะประตูหน้าบ้านเค้ายืนฟังเสียงนกแล้วก็กลับบ้าน
รุ่งขึ้นเราตื่นมาได้ยินเสียงพ่อแม่นกมาร้องข้างๆบ้าน คิดว่ามาตามหาลูกแน่ๆ เรา WFH จึงนัดรับนกช่วงพักเที่ยง ไปรับน้องมาน้องแช็งแรงขึ้นมากเริ่มบินได้แล้ว กินเก่งเป็นยัดนุ่น พอถึงบ้านพวกเราพาน้องไปที่ลานหน้าบ้าน ปล่อยออกจากกรง ให้อาหารเอาน้ำพรมตัว ระหว่างนั้นเราก็ว่า เดี๋ยวพ่อแม่ต้องมาแน่เลย เพราะเจ้าตัวเล็กร้องโหวกเหวกโวยวายขออาหารตลอดเวลา จริงดังว่า ระหว่างนึ้นมีกลุ่มนกกางเขน บินโฉบไป-มาใกล้ๆ เหมือนมาสังเกตการณ์ สักพักค่อยๆ ขยับมาใกล้ลูกนก ลูกนกก็ร้องตอบแล้วค่อยขยับปีกบินไปหาที่ละนิด ที่สุดพ่อแม่นกก็เข้าหาแล้วถึงตัวลูก แล้วชวนให้บินเข้าสวน น้องตามไปโดยดี
เราเฝ้าสังเกตุสักพักจนเห็นว่าแม่บินเอาอาหารมาป้อนนี่น้ำตาละไหลเลย ดีใจมากที่สุด อยากชวนให้กดดูคลิปวีดีโอจะเห็นช็อตที่แม่บินมารับ น้ำตาซึมเลย แต่ไม่สามารถโหลดเป็นไฟล์วีดีโอได้เนอะ
พาออกมาป้อนอาหารนอกกรง
ร้องโวยวายจนพ่อแม่ได้ยินบินมาดู
แม้จะห่างกันไป 4 วัน 3 คืน แต่ครอบครัวนกก็ได้มาอยู่ด้วยกันอีก ขอบตุณความพยายามคิดหาวิธี save น้อง ขอบคุณทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ขอบคุณพ่อ-แม่นกที่เฝ้ารอลูกกลับมา น้ำตาไหลเลย
โฆษณา