16 มี.ค. 2021 เวลา 06:32 • เกม
HOW TO STREAM 3 วิธีเริ่มต้นสตรีมเกมอย่างง่าย เป็นนักแคสเกมได้ไม่ยากอย่างที่คิด
HOW TO STREAM 3 วิธีเริ่มต้นสตรีมเกมอย่างง่าย
วิธีการแคสเกมมีหลากหลายวิธีด้วยกัน ตั้งแต่เริ่มต้นไปจนถึงมืออาชีพ แน่นอนครับ 3 วิธีที่ ProPlugin รวบรวมไว้ให้สามารถทำตามได้ทันที ไม่ซับซ้อน เริ่มจากช่องทางง่ายๆ ใกล้ตัว อย่างการไลฟ์สตรีมผ่านโทรศัทพ์มือถือ
นอกจากจะใกล้ตัวแล้วยังเป็น แหล่งรวมวัตถุดิบคอนเทนต์สตรีมมิ่งชั้นดีมากมายไม่ว่าจะเป็นเกมยอดฮิตสำหรับการสตรีมอย่าง RoV, Garena Free Fire, Cookie Run Kingdom ไปจนถึง Genshin impact
สตรีม ด้วยมือถือผ่านแอปพลิเคชัน
1. สตรีมเกมผ่านมือถือด้วย แอปพลิเคชั่น
วิธีแรกนั่นคือการ สตรีมผ่านมือถือด้วย แอปพลิเคชั่น ปัจจุบันมีแอปพลิเคชันมากมาย ให้ได้เลือกใช้สำหรับการสตรีมเลยครับ อุปกรณ์ไม่ต้องใช้อะไรมากมาย มีเพียงมือถือสเปคกลาง ๆ ซักหนึ่งเครื่องผู้ใช้งานก็สามารถเริ่มการสตรีมรายการของตัวเองได้ทันที
เช่น Twitch, Facebook Gaming หรือ Omlet Arcade ขอจำกัดของแต่ละ Application ก็จะแตกต่างกันไป เช่นบาง Application อาจยังไม่รองรับเสียงเกมส์พร้อมเสียงคนพูดในเวลาเดียวกันทำให้ เวลาสตรีมออกไปบางครั้งทำให้ได้ยินเสียงเกมส์เพียงอย่างเดียว หรือได้ยินเสียงคนพูด หรือแอนั้นรองรับเพียงบางระบบปฏิบัติการณ์เท่านั้น เลือกให้เหมาะกับ
ขั้นตอน คือ โหลด Application สำหรับ Streaming เปิด Application สมัครสมาชิกให้เรียบร้อยตามขั้นตอนพร้อม ตั้งค่า เปิดใช้ฟีเจอร์ Live สำหรับการสตรีมครั้งแรกแต่ละแอปจะมีการสอนวิธีการใช้งานอยู่ด้วย เพียงเท่านี้ก็พร้อมสำหรับการสตรีมแล้ว
สตรีม MIRROR หน้าจอแบบไร้สาย
2. สตรีมเกม Mirroring แบบไร้สายผ่านคอมพิวเตอร์
เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ขยายความสามารถของรายการสตรีมนั่นคือการสตรีมบนคอมพิวเตอร์และเป็นวิธีที่สตรีมเมอร์เลือกใช้กันมากที่สุด
เพราะมีองค์ประกอบเพิ่มขึ้นอีกเพียงเล็กน้อย แต่ผู้สตรีมจะสามารถตัดต่อเพิ่ม Banner หรือภาพของตัวเองขณะกำลังเล่นเกมได้ผ่านโปรแกรม Live Stream เช่น OBS Studio ผู้ชมก็จะเห็นทั้งหน้าจอเกมส์และหน้าเรา ทำให้รายการสตรีมไม่น่าเบื่อและดูมืออาชีพมากขึ้น
โดยปกติแล้วโทรศัพท์ Android จนไปถึง iPhone รุ่นใหม่ ๆ จะมีฟีเจอร์ Mirror หน้าจอแบบไร้สายในตัวอยู่แล้ว สำหรับ Android นั้นจะสามารถสะท้อนหน้าจอเข้า Windows PC ได้โดยไม่ต้องลง Application เพิ่มเลย ส่วน iPhone นั้นก็สามารถ Mirror เข้าเครื่อง Mac ได้โดยทันทีเช่นกัน
แต่ในกรณีถ้าเป็นการใช้งานแบบ Crossover เช่น Apple ไป Windows ก็จำเป็นจะต้องลง Software ต่าง ๆ เพิ่มบนคอมพิวเตอร์เช่น 5K player นั่นเองครับ
ขั้นตอนเริ่มต้นคือ ดาวน์โหลดโปรแกรมตัวกลาง 5K Player ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งกับ Mac และ PC ต่อมาเปิดใช้งาน DLNA สำหรับรับภาพจาก Android กรณี ของ iOS ให้เปิดใช้งาน AirPlay เพื่อรับภาพได้เลยเช่นกัน เพียงเท่านี้ก็สามารถเปิดใช้งานฟีเจอร์ Screen Mirroring เชื่อมต่อกับพิวเตอร์ได้พร้อมสตรีมได้เลยทันที
สตรีม เชื่อมต่อผ่านสาย HDMI
3. สตรีมผ่านคอมพิวเตอร์แบบมีสาย
วิธีสุดท้ายผ่านการสตรีมมิ่งเกมมือถือนั้นก็คือการส่งภาพผ่านสายเข้าคอมพิวเตอร์ที่จะใช้สตรีมมิ่งโดยตรง โดยทั่วไปแล้วหากการ์ดจอหรือ CPU นั้นมี Input HDMI ผู้ใช้งานก็สามารถพอร์ตภาพผ่านสาย Lightning /Type-C to HDMI มาได้เลย
แต่ในกรณีที่การ์ดจอไม่มี Input HDMI ก็จำเป็นจะต้องใช้ Capture Card เข้ามาเป็นตัวช่วยเพิ่มเติม ซึ่งการ์ดจับภาพเหล่านี้ก็จะมีข้อดีตรงที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถสตรีมภาพได้ความละเอียดสูง ลื่นไหล และลดภาระของเครื่องทั้งตัวคอมพิวเตอร์และมือถือได้เป็นอย่างดีแถมการใช้งานนั้นยังง่ายสุด ๆ เสียบปุ๊ปก็ใช้งานได้เลยทันที
ถึงแม้ว่าวิธีการจะดูซับซ้อน แต่ไม่ยากอย่างที่คิดครับ เริ่มจากการดาวน์โหลด Application สำหรับ Live Stream หรือ Software เฉพาะของ Capture Card แบรนด์นั้น ๆ และเมื่อเชื่อมต่อภาพเข้าไปทางช่อง HDMI Input ของตัว PC แล้ว ให้เปิด Software สำหรับ Live Stream ขึ้นมา สุดท้ายเลือกอุปกรณ์ที่เราต้องการ Live ก็เริ่มสตรีมได้เลยครับ
สำหรับมือใหม่วิธีนี้อาจดูมีอุปกรณ์เยอะซักหน่อย แต่แน่นอนครับว่าข้อดีของการสตรีมผ่านคอมพิวเตอร์แบบมีสายคือ สามารถแต่ง Stream ด้วย Template ต่าง ๆ ได้ ซ้อนภาพได้ทำให้ไลฟ์ชองเราดูโปรขึ้นมาแบบทันตาเห็น ทั้งยังมีคุณภาพการไลฟ์สูงกว่าวิธีอื่นๆ อีกด้วย
1
ชอบวิธีไหนลองนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับตัวเรากันดู และในท้ายที่สุดแล้วเหล่านักแคสเกมเองยังสามารถ พลิกแพลงทั้ง 3 วิธีที่ ProPlugin รวบรวมมา ไปใช้ทำคลิปต่าง ๆ ได้อีก เช่น Live Reaction พากย์งานแข่ง อีกทั้งขายของออนไลน์ สอนหนังสือ ร้องเพลงสด Vlog หรืออะไรก็ตามที่สามารถอยู่บนมือถือได้นั่นเอง
สำหรับใครที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติมหรือมองหาอุปกรณ์สำหรับการ Live- Stream ยังไม่รู้ว่าจะเลือกยังไงแวะมาที่ ProPlugin ได้เลยวันนี้ทุกสาขา ที่นี่มีพื้นที่สตูโอจัดไว้ให้ทดลองทุกอุปกรณ์ แบบครบเซต ProPlugin ยินดีให้คำปรึกษาอย่างเต็มที่แน่นอนครับ
หากผู้อ่านชื่นชอบในบทความต่างๆ สามารถกดติดตาม Blockdit ProPlugin ของเราได้เลยครับ เพื่อเป็นกำลังใจในการผลิตคอนเทนต์เพื่อทุกคนต่อไป
นอกจาก Blockdit แล้วเรายังมีช่องทางการอื่นอีกตามด้านล่างนี้เลย หากอยากสอบถามเกี่ยวกับความรู้หรทออุปกรณ์ด้านครีเอเตอร์และดนตรี สามารถสอบถามเข้ามาได้เลยครับ
โฆษณา