16 มี.ค. 2021 เวลา 10:03 • ข่าว
“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้นับเป็นเรื่องที่เลวร้ายมาก หลังเกิดเหตุสถานทูตจีนประจำประเทศเมียนมาร์ได้เร่งติดต่อไปยังสมาคมการค้าชาวจีนและกลุ่มธุรกิจจีนในท้องที่โดยทันที
2
รวมทั้งได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจเมียนมาร์ในพื้นที่ให้ดำเนินการเข้าควบคุมเหตุการณ์โดยเร่งด่วน เพื่อความปลอดภัยของภาคธุรกิจจีนและบุคลากรชาวจีน
ด้านของรัฐบาลเมียนมาร์ได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยดับเพลิงเข้าไปตรึงกำลังและควบคุมความสงบในพื้นที่แล้ว เพื่อระงับทุกเหตุความรุนแรงอันอาจจะเกิดขึ้นได้ รวมทั้งได้ตรวจสอบและระบุตัวผู้ก่อเหตุตามกระบวนการทางกฎหมาย เพื่อรับประกันความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของบุคลากรภาคธุรกิจจีนในเมียนมาร์
ผมขอเน้นย้ำ ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีน-เมียนมาร์ตั้งอยู่บนหลักการของการเอื้อประโยชน์และพึ่งพากัน โดยยึดถือเอาผลประโยชน์ของชาวเมียนมาร์เป็นสำคัญ
1
ซึ่งพฤติกรรมของกลุ่มก่อความไม่สงบที่ผิดกฎหมายนี้ ได้ขัดต่อประโยชน์ของประเทศเมียนมาร์และประชาชนชาวเมียนมาร์
พวกเรา(จีน)ขอให้ประชาชนชาวเมียนมาร์เคลื่อนไหวและเรียกร้องทางการเมืองโดยไม่ถูกชักจูงหรือใช้ประโยชน์โดยกลุ่มบุคคลไม่หวังดี เพื่อหลีกเลี่ยงการทำลายความร่วมมืออันดีระหว่างจีน-เมียนมาร์
สำหรับประเด็นที่รัฐบาลจีนจะอพยพชาวจีนในพื้นที่ออกมาหรือไม่นั้น?
ขั้นต้น ทางจีนจะขอติดตามเหตุการ์ที่เกิดชึ้นในเมียนมาร์อย่างใกล้ชิดต่อไป โดยเฉพาะผลกระทบต่างๆที่ชาวจีนจะได้รับในพื้นที่
ทางจีนหวังว่ารัฐบาลเมียนมาร์จะรักษาความปลอดภัยของประชากรชาวจีนในพื้นที่ และป้องกันไม่ให้เกิดเหตุเลวร้ายลักษณะนี้ขึ้นอีก
และขณะเดียวกัน รัฐบาลจีนขอแจ้งเตือนไปยังประชาชนชาวจีนในพื้นที่ โปรดยกระดับการระมัดระวังเหตุการณ์ความไม่สงบอันอาจจะเกิดขึ้น และทำในสิ่งที่จะสามารถป้องกันตนเองได้”
แถลงโดย...จ้าวลี่เจียน 赵立坚 โฆษก กระทรวงการต่างประเทศของจีน
16 มี.ค. 2021 ช่วงเช้าที่ปักกิ่ง
---
เวอร์ชั่นภาษาจีนเต็ม
这次事件性质十分恶劣,事件发生后,中国驻缅甸使馆第一时间从缅甸企业商会和相关企业取得了联系,迅速要求当地警方采取有利措施,保障中资企业及人员安全。缅方已经向涉事地区增派警力和消防力量,加强现场治安处置,中方将继续敦促缅方采取切实措施,制止一切暴力行为。依法查处相关肇事者,确保在缅中资企业人员的生命和财产安全。
1
我想强调,中缅经贸合作始终基于互利互理原则,有利于缅甸经济社会发展,惠及缅甸当地民众。这些不法分子的行为,不符合缅甸和缅甸人民的利益,我们呼吁缅甸民众合法表达诉求不被煽动和利用,避免损害中缅友好合作。
关于中方是否考虑撤侨的问题,中方密切关注缅甸局势的发展,对中方机构人员安全受到的影响非常关切。中方希望缅方采取切实措施,保护在缅中国公民的安全,坚决避免类似事件再次发生。同时,我们提醒在缅的中国公民提高安全防范意识,加强自身防范措施。
Cr. Weibo - CCTV 央视军事
โฆษณา