16 มี.ค. 2021 เวลา 12:25 • การศึกษา
[ CHAPTER 43 ] จะทำอย่างไรเล่า ? เมื่อหมายศาลมาถึงบ้าน
1
🙏 สวัสดีครับ ช่วงนี้ติดภารกิจสำคัญหลายอย่าง จึงไม่ค่อยมาอัพเดทเรื่องราวความรู้สำหรับกฎหมายทั่วไป...
ในวันนี้ผมจะพูดในเรื่อง "หมายศาล" ที่ทุกท่านอาจจะประสบพบเจอ ในชีวิตประจำวัน หรือ บังเอิญมีเหตุที่ต้องเจอ ในวันนี้ลองมาทำความรู้จักไปพร้อมๆกันครับ ว่าหมายศาลคืออะไร มีกี่ประเภท 🙂
1. เมื่อท่านได้รับหมายจากศาลอันดับแรกท่านต้องทำความเข้าใจก่อนว่าเป็นหมายฯ ประเภทใด และท่านมีหน้าที่ต้องทำอะไรเมื่อได้รับหมายนั้น เพราะหมายแต่ละประเภทกฎหมายกำหนดให้ท่านมีหน้าที่ต้องกระทำไม่เหมือนกัน และผลมีทางกฎหมายที่ต่างกัน
>> ประเภทที่ (1) หมายเรียกและสำเนาคำฟ้อง
หมายเรียกและสำเนาคำฟ้อง หรือหมายเรียกคดีแพ่งสามัญ สำหรับหมายชนิดนี้ จะถูกส่งไปยังผู้รับหมายพร้อมกับสำเนาคำฟ้อง หากได้รับหมายเรียกและสำเนาคำฟ้องแล้ว จะต้องทำคำให้การยื่นต่อศาลภายในเวลาที่กฎหมายกำหนด
1
- สำหรับในส่วนหมายเรียกอันเกี่ยวกับคดีแพ่งนั้น แยกออกเป็นดังนี้ หมายเรียกคดีแพ่งสามัญ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 177 ได้บัญญัติเอาไว้ว่า “เมื่อได้ส่งหมายเรียกและคำฟ้องให้จำเลยแล้ว ให้จำเลยทำคำให้การเป็นหนังสือยื่นต่อศาลภายในสิบห้าวัน”
- ดังนั้น หากท่านถูกฟ้องเป็นจำเลยหน้าที่ต้องทำคำให้การเป็นหนังสือยื่นต่อศาลภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับหมาย แต่หากท่านไม่ได้เซ็นต์รับหมายศาลจะทำการปิดหมายไว้ ณ ภูมิลำเนาของจำเลย ซึ่งจะถือว่าจำเลยได้รับหมายเรียกเมื่อพ้นกำหนด 15 วันนับแต่วันปิดหมาย ( 15 บวก 15 ) จำเลยจึงมีหน้าที่ต้องยื่นคำให้การต่อสู้คดีภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ปิดหมาย
- หากจำเลยมิได้ยื่นคำให้การต่อสู้คดีภายในกำหนด จะหมดสิทธิในการต่อสู้คดี อันมีผลให้แพ้คดีโดยขาดนัดยื่นคำให้การ โดยศาลจะตัดสินคดีโจทก์ไปผ่ายเดียว และจะมีคำพิพากษาและโจทก์จะดำเนินการบังคับคดีต่อไป
1
📚 ///ตัวอย่างหมายเรียกและสำเนาคำฟ้อง ///
>> ประเภทที่ (2) หมายเรียกคดีมโนสาเร่, หมายเรียกคดีไม่มีข้อยุ่งยาก, หมายเรียกจำเลยในคดีผู้บริโภค
- หากท่านได้รับหมายเรียกดังกล่าวมาแล้วข้างต้นนี้ ท่านมีหน้าที่ต้องยื่นคำให้การและมาศาลตามวันนัดที่ได้ระบุไว้ในหมายเพื่อการไกล่เกลี่ย ให้การ และสืบพยาน และหากท่านมีความประสงค์จะต่อสู้คดีก็จะต้องให้การแก้คดีภายในวันนัดที่ระบุในหมาย
- ซึ่งถือเป็นวันนัดพิจารณาครั้งแรกด้วย หากท่านไม่ไปศาลในวันพิจารณา ศาลอาจถือว่าท่านขาดนัดยื่นคำให้การ หรือขาดนัดพิจารณา แล้วแต่กรณี ซึ่งจะมีผลทำให้ท่านเป็นฝ่ายแพ้คดี โดยศาลจะตัดสินคดีโจทก์ไปฝ่ายเดียว และจะมีคำพิพากษาและบังคับคดีต่อไป
- ดังนั้น หากท่านได้รับหมายศาลดังกล่าวแล้ว ควรจะรีบติดต่อทนายความเพื่อช่วยดูแลคดี และทำคำให้การต่อสู้คดี ให้ทันตามระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดต่อไป
📚 /// ตัวอย่างหมายเรียกในคดีมโนสาเร่ ///
>> ประเภทที่ (3) หมายนัดไต่สวนมูลฟ้องคดีอาญา
เมื่อได้รับหมายนัดไต่สวนมูลฟ้องแล้วดูรายละเอียดในหมายว่า ศาลได้กำหนดวันนัดไต่สวนมูลฟ้องในวันใด และคำฟ้องมีสาระสำคัญประการใด ได้กระทำความผิดตามที่โจทก์ฟ้องหรือไม่ ?
- หากท่านประสงค์จะขอประนีประนอมกับโจทก์ ก็สามารถเจรจากันได้ซึ่งหากโจทก์ยินยอมตามที่ตกลงกัน และยินยอมถอนฟ้องคดีก็เป็นอันจบไป ในคดีอาญาที่ไม่มีการแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน ผู้เสียหายเป็นโจทก์ยื่นฟ้องคดีเอง ตามกฎหมายศาลจะต้องทำการไต่สวนมูลฟ้องเสียก่อนว่าคดีมีมูลหรือไม่
- หากมีมูลศาลก็จะประทับฟ้องไว้พิจารณาต่อไป ถ้าศาลไต่สวนมูลฟ้องแล้วเห็นว่าคดีไม่มีมูลศาลก็จะมีคำสั่งไม่รับฟ้องของโจทก์
- หากท่านได้รับหมายนัดจึงต้องดูรายละเอียดว่าศาลกำหนดวันนัดไต่สวนมูลฟ้องวันใด และควรรีบนำสำเนาคำฟ้องข้อเท็จจริงในคดี พร้อมพยานหลักฐานปรึกษาทนายความทันที เพื่อให้ทนายความทำการถามค้านพยานโจทก์ในวันนัดไต่สวนมูลฟ้อง
1
- หากคดีไม่มีมูลศาลจะยกฟ้อง โดยในวันนัดไต่สวนมูลฟ้องท่านไม่จำเป็นต้องไปศาล เนื่องจากหากไปศาลในวันดังกล่าว และศาลได้ทำการไต่สวนมูลฟ้องแล้วเห็นว่าคดีมีมูล ศาลก็จะประทับฟ้อง ท่านจะตกเป็นจำเลยและถูกควบคุมตัว ซึ่งจะต้องมีการยื่นหลักทรัพย์เพื่อประกันตัวต่อไป
📚 /// ตัวอย่างหมายเรียกไต่สวนมูลฟ้อง ///
>> ประเภทที่ (4) หมายเรียกพยานบุคคล
- เมื่อได้รับหมายประเภทนี้แล้ว จะต้องไปศาลตามวันเวลาที่ระบุในหมายเท่านั้น เพื่อไปเบิกความเป็นพยานต่อหน้าศาล หากขัดขืนไม่ไปตามนัด จะมีโทษตามกฎหมาย ซึ่งศาลอาจอนุญาตให้ออกหมายจับเอาตัวกักขังได้ เว้นเสียแต่ว่ามีเหตุขัดข้องที่ไม่อาจไปศาลในวันนั้นได้ โดยจะต้องทำหนังสือเป็นแจ้งไปยังศาลให้ทราบถึงเหตุขัดข้องนั้น
📚 /// ตัวอย่าง หมายเรียกพยานบุคคล ///
>> ประเภทที่ (5) หมายเรียกพยานเอกสารหรือวัตถุ
- ในคดีแพ่งจะเรียกหมายชนิดนี้ว่า คำสั่งเรียกพยานเอกสารหรือพยานวัตถุ ส่วนในคดีอาญาจะเรียกว่าหมายเรียกพยานเอกสารหรือพยานวัตถุ ซึ่งผู้มีชื่อในหมายดังกล่าวนั้นมีหน้าที่ จะต้องส่งเอกสารหรือพยานวัตถุไปยังศาล ตามรายการที่ระบุไว้ในหมาย
- หากขัดขืนจะมีโทษตามกฎหมาย แต่หากไม่มีพยานเอกสารหรือพยานวัตถุหรือมีแค่บางส่วน ก็สามารถทำหนังสือเพื่อเป็นการแจ้งเหตุขัดข้องไปยังศาลให้ท่านทราบ ถึงเหตุขัดข้องนั้นก็ได้เช่นกัน
📚 /// ตัวอย่างแบบฟอร์ม หมายเรียกพยานเอกสารหรือวัตถุ //
>> ประเภทที่ (6) หมายบังคับคดี
- เป็นหมายในคดีแพ่ง ที่ศาลมีคำพิพากษาให้คู่ความฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นผู้แพ้คดีแล้ว และไม่ยอมชำระหนี้หรือไม่ปฏิบัติตามคำพิพากษาเจ้าหนี้ตามคำพิพากษา จึงขอให้ศาลออกหมายบังคับคดีเมื่อลูกหนี้ตามคำพิพากษาได้รับหมายบังคับคดีแล้ว มีหน้าที่จะต้องชำระหนี้หรือปฏิบัติตามคำพิพากษามิฉะนั้นอาจถูกยึดหรืออายัดทรัพย์สินออกขายทอดตลาด เพื่อนำเงินมาชำระหนี้ตามคำพิพากษาได้
>> ประเภทที่ (7) หมายค้น หมายจับ หมายขัง หมายจำคุก และหมายปล่อย
"หมายจับ" หมายถึงหนังสือบงการที่สั่งให้เจ้าหน้าที่ทำการจับผู้ต้องหาจำเลย หรือนักโทษรวมทั้งสำเนาหมายจับที่ได้รับรองว่าถูกต้องคำบอกกล่าวทางโทรเลขว่า ได้ออกหมายจับแล้วตลอดจนสำเนาหมายจับที่ได้ ส่งโทรสารสื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศประเภทอื่น
"หมายค้น" หมายถึงหนังสือบงการที่ศาลได้ออกตามเหตุของกฎหมายเพื่อค้นหาบุคคลหรือสิ่งของในที่รโหฐาน
"หมายขัง" หมายถึงหนังสือบงการที่ศาลเป็นผู้ออกเพื่อกักขังผู้ต้องหา หรือจำเลยตามหมายนั้นโดยพลัน ไว้ในระหว่างสอบสวนไต่สวนมูลฟ้องหรือพิจารณาคดี
"หมายจำคุก" หมายถึงหนังสือบงการที่ศาลเป็นผู้ออก เพื่อนำตัวผู้ต้องคำพิพากษาให้จำคุกหรือประหารชีวิตหรือจำคุกแทนค่าปรับ
"หมายปล่อยตัว" หมายถึงหนังสือบงการที่ออกตาม ป.วิ.อ. สั่งให้เจ้าหน้าที่ทำการปล่อยตัวผู้ต้องหาจำเลยหรือนักโทษตามคำสั่งหรือคำพิพากษาของศาล
✅ หมายเหตุ : หมายอาญาทั้ง 5 เป็นเรื่องเฉพาะที่มีขั้นตอนที่ลงลึกไปอีก ซึ่งศาลจะกำหนดไว้ในหมายว่าจะดำเนินการอย่างไรก็ต้องเป็นไปตามนั้น
สรุป การได้รับหมายศาลเป็นเรื่องปกติที่อาจเกิดขึ้นกับคนทั่วไปดังนั้นหากท่านได้รับหมายศาล ขอให้ตั้งสติ ไม่ต้องตกใจ ให้อ่านรายละเอียดให้รอบคอบ ดูว่าเป็นหมายชนิดใดส่งถึงใคร ให้ปฏิบัติอย่างไร ถ้าหากไม่แน่ใจหรือไม่เข้าใจในข้อความหมายเรียกหรือหมายอื่นนั้น ให้ปรึกษาทนายความ เพื่อขอคำปรึกษาและแนวทางการต่อสู้ต่อไปครับ 🙂
🚩 /// ธุรกิจและกฎหมาย by kuroba ///

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา