20 พ.ค. 2021 เวลา 04:22 • ไลฟ์สไตล์
เคยคิดว่างานเขียนยาก ✍️
ออกแบบปกโดยผู้เขียน
ก็ยังคิดว่ายากอยู่ค่ะ แต่ก็คงไม่เกินความสามารถของเราหรอก เพราะถ้ามีคนคนนึงทำได้ เราก็คนเหมือนกัน ก็ต้องทำได้สิ เพื่อน ๆ คิดเหมือนกันใหมคะ
จริง ๆ แล้วไม่มีคำว่ายากหรอก มีแต่คำว่ายังไม่รู้วิธี และยังไม่ได้ฝึกฝนเฉย ๆ งานเขียนเองก็เช่นกัน ถ้ารู้วิธีและฝึกฝนบ่อย ๆ ก็จะมีทักษะและเชี่ยวชาญ ชำนาญขึ้นได้
ผู้เขียนเองเป็นคนนึงที่ชอบพูดมากกว่าการอ่านและการเขียน ซึ่งการที่ไม่อ่านหนังสือก็จะไม่มีเนื้อหาอะไรไปพูด ส่วนสิ่งที่พูดไปแล้วก็สามารถนำไปเป็นงานเขียนได้เช่นกัน สรุป ฟัง พูด อ่าน เขียน เป็นทักษะที่เอื้อต่อกันมาก ควรเรียนรู้และฝึกฝนไปด้วยกัน
บางคนบอกว่า “พูด” สิยาก บางคนบอกงาน “เขียน” นั่นแหล่ะยาก บางคนชอบการ “อ่าน” มาก ซึ่งจริง ๆ แล้วอาจเกี่ยวกับจริตของคนด้วยส่วนหนึ่งค่ะ อย่างคำที่ว่า “สุ จิ ปุ ริ”
🔸สุ มาจากคำว่า สุต(ฟัง)
🔸จิ มาจากคำว่า จินตะ(คิด)
🔸ปุ มาจากคำว่า ปุจฉา(ถาม)
🔸ลิ มาจากคำว่า ลิขิต(เขียน)
แปลเป็นไทยก็คือ “ฟัง คิด ถาม เขียน”
จะยังไงก็ตาม สิ่งที่ใช่ อาจจะไม่ใช่สิ่งที่ชอบ เพราะถึงไม่ชอบงานเขียน แต่งานเขียนนั้นมีพลัง และสร้างมูลค่าได้มาก
พูดมาซะยาว ผู้เขียนแค่จะบอกว่า จากที่ปกติชอบพูดไม่ชอบเขียน แล้วทำไมวันนี้มาเขียนบน blockdit ได้
เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อปีที่แล้วไถหน้า Facebook ไปเล่น ๆ แล้วได้ไปพบกับพี่ลักษณ์ อาจารย์สอนภาษาไทย อยู่ที่จังหวัดนครราชสีมา อาจารย์ท่านเปิดสอนงานเขียนที่ต้องทำ workshop ที่ชื่อว่า Food Blogger เรียนแบบออนไลน์ เชื่อไหมคะ เห็นหัวข้อนี้ตอนแรก ต้องเขียนเรื่อง Food ผู้เขียนถอยหลังเลยค่ะ เพราะทำอาหารไม่เป็น
ภาพจาก Facebook
แต่พอได้คุยกับอาจารย์ ก็ได้ทราบว่า การเรียนคือ เรียนรู้โครงสร้างแต่ละเรื่อง และทำ workshop ให้อาจารย์และเพื่อน ๆ ช่วยกันอ่าน ช่วยกันตรวจ ถ้าผ่านงานที่ 1 จึงจะได้ไปต่องานที่ 2 ไม่จำเป็นต้องทำอาหารเป็น เพราะอาหารเป็นเพียงตัวละคร เราสามารถนำไปเทียบเคียงทำเรื่องอื่นได้
ด้วยความที่เป็นคลาสรุ่น 1 เรียกว่าขลังเลยทีเดียว คนในคลาสก็มีแต่พี่ ๆ แม่บ้านต่างชาติจากทั่วโลก ผู้เขียนอายุ 39 กลายเป็นน้องเล็กสุดไปเลยค่ะ กว่าจะจบทีละบทเกือบแย่ ส่งงานรั้งท้ายตลอด แต่สุดท้ายก็จบคลาสจนได้
ผู้เขียนได้เรียนรู้ว่า จริง ๆ แล้ว “การเขียน คือ การสื่อสารจากภายในตัวเองออกมาสู่ภายนอก จงเป็นตัวของตัวเอง แล้วจะสื่อสารได้ไหลลื่น” credit พี่ลักษณ์
การเล่าเรื่อง การเขียนบทความ การทำหนังสือ จะมี 3 ส่วนหลัก คือ คำนำ เนื้อหา และ สรุป โดยในเนื้อหาก็จะมีส่วนย่อยอีก 3 ส่วน คือ ทำไมสำคัญ ทำอย่างไร ผลลัพธ์เป็นยังไง
ที่เหลือก็อยู่ที่ลีลาการเล่าของแต่ละคน โดยส่วนตัวผู้เขียนเริ่มฝึกฝนงานเขียนมาได้สักระยะ และเริ่มรับงานเขียนมีรายได้ จาก website true ID , จาก application Tellscore และกำลังฝึกฝนใน Blockdit
ฝึกฝันแล้วฝึกฝน หมั่นลงมือทำ เชื่อว่าวันนึงจะเก่งขึ้นและประสบความสำเร็จได้
ขอบคุณเพื่อน ๆ ทุกคนที่ติดตามกัน
ติดตามผลงานอื่น ๆ ของผู้เขียนได้ตามรายละเอียดด้านล่างนี้ค่ะ
ช่องทางการติดต่อ
Line : wareesut

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา