17 มี.ค. 2021 เวลา 12:19 • ความคิดเห็น
ลาก่อน "คนขี้อิจฉา"
1
บีมเชื่อว่าหลาย ๆ คนก็คงเคยพบเจอคนแบบนี้ในชีวิต...
ทำไมถึงเขียนบทความเรื่องคนขี้อิจฉาล่ะ ?
: เพราะคนขี้อิจฉา เป็นคนที่น่ากลัวและสังคมรังเกียจที่สุด
1
และเราทุกคนมีความอิจฉาอยู่ในใจ แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราสามารถกำจัดและจัดการกับมันได้ดีแค่ไหน
บางคนปลงได้ แต่บางคนยังปลงไม่ได้มีถมเถไป จริงมั้ย ?
"คนขี้อิจฉา" เป็นคนยังไง ?
: คนขี้อิจฉา เป็นคนที่ไม่ชอบเห็นใครได้ดีกว่าตัวเอง เมื่อเห็นคนอื่นได้ดีกว่าจะรู้สึกร้อนรน ไม่ชอบใจ อารมณ์เสียในทันทีทันใด
1
เป็นคุณสมบัติของคนที่ไม่มี แล้วก็ไม่อยากให้คนอื่นมีหรือมีดีกว่าตัวเอง
2
บีมชอบข้อคิดจากหนังสือ "รู้มากไปทำไม รู้ใจก่อนดีกว่า" เขียนโดยพี่ขุนเขา สินธุเสน เขจรบุตร ที่เขียนไว้ว่า
"ความอิจฉาเหมือนน้ำกรดที่คอยกัดกร่อนใจ"
1
เห็นใครได้ดีกว่าไม่ได้ ต้องอารมณ์เสีย หงุดหงิดและอยากเอาชนะในทันที
1
ว่าแต่คนแบบนี้ สำหรับทุกคนแล้ว น่าคบหามั้ยคะ ?
แต่สำหรับบีมแล้ว บีมหาวิธีออกห่างในทันทีทันใดเลย
ไม่ว่าเขาจะอิจฉาคนอื่นให้เราเห็น หรืออิจฉาเราแบบโต้ง ๆ เลยก็ตาม
เพราะบีมกลัวว่าจะใช้ชีวิตลำบากขึ้น จะทำอะไรก็ต้องมาคอยคิดว่าจะกระทบต่อคนแบบนี้มั้ย แล้วเราก็ไม่รู้ด้วยว่าตอนนี้เขาคิดอะไรอยู่ หรือกำลังคิดอะไรไม่ดีถึงขั้นไหน โอ้ย ! ยิ่งคิดยิ่งอึดอัด ฉะนั้นบีมขอเลือก move on ดีกว่าจ้า
3
เพราะบางทีเราอาจยังไม่รู้ตัวเลยด้วยซ้ำว่าเราไปทำอะไรให้ ทำไมถึงต้องมาอิจฉา แต่ก็อย่างว่าคนขี้อิจฉา ยังไงเขาก็หาข้อดีที่จะอิจฉาเราจนเจออยู่ดี
2
อะไรกันครับเนี่ยยยยย (ถอนหายใจยาว ๆ)
ถ้าเจอคนแบบนี้ในชีวิต ควรทำยังไงดี ?
: เหมือนเดิมค่ะ เราเปลี่ยนเขาไม่ได้ แต่เรา move on ตัวเองได้
เพราะถ้าเราอยู่กับคนแบบนี้เยอะ ๆ สุขภาพจิตเราจะแย่ลง นิสัยเราก็น่ารักน้อยลงไปด้วย
ถ้าอยากสุขภาพจิตดี ต้อง move on เท่านั้นค่ะ
แถมยังไม่พอ ความขี้อิจฉาเนี่ย มันเป็นชนวนในการนินทาว่าร้าย รวมถึงเป็นจุดเริ่มต้นของการกระทำต่าง ๆ ที่ไม่ดีเป็นอย่างดีเลยด้วย
คนขี้อิจฉาสามารถนินทาคนอื่นได้ไม่หยุด
คนขี้อิจฉาสามารถใส่ร้ายป้ายสี (ทั้งแบบตั้งใจและไม่ตั้งใจ) ได้เสมอ
1
คนขี้อิจฉามักเอาตัวเองไปเทียบและแข่งกับคนอื่นเสมอ แม้แต่เรื่องเล็ก
และคนขี้อิจฉามักจะบั่นทอนกำลังใจคนอื่น ที่มีแนวโน้มว่าจะทำอะไรได้ดีกว่าตัวเอง
แต่คนขี้อิจฉามักเก็บอาการไม่มิด คนอื่นมักดูออก แต่จะช้าหรือเร็วแค่นั้นเอง
เพื่อนเราเข้าข่ายเป็นคนขี้อิจฉาเลย เราควรเตือนเขาดีมั้ย ?
: หยุด และใจเย็น ๆ ก่อน เขาจะโกรธเอาได้นะ
เพราะบางที เราก็ไปสอน ไปเตือนคนอื่นไม่ได้ตลอด เผลอ ๆ เขาจะโกรธและทะเลาะกันเข้าให้อีก เหมือนเราไปว่าเขาเป็นคนขี้อิจฉา
และที่สำคัญ ไม่มีใครยอมรับหรอกว่าตัวเองอิจฉา จริงมั้ย ?
ดังนั้น ถ้าอยากมีสุขภาพจิตที่ดีและนิสัยที่น่ารัก
เราไม่ควรอยู่ในสังคมที่มีแต่คนขี้อิจฉาเต็มไปหมด
และที่สำคัญที่สุดคือ "เราต้องไม่เป็นคนขี้อิจฉาซะเอง"
ความอิจฉา มันปิดไม่มิดค่ะ ยังไงคนอื่นก็ดูออก
1
ไม่ชอบคนแบบไหนก็อย่าเผลอไปเป็นคนแบบนั้นนะคะ : )
เพื่อน ๆ เคยเจอคนแบบนี้มั้ยคะ ?
แล้วเพื่อน ๆ มีวิธีจัดการกับคนเหล่านี้ยังไงกันบ้างคะ ?
คอมเมนท์ใต้บทความนี้
เม้ามอย สร้างพลังบวกให้กันได้นะคะ 😊👇🏻
หากบทความนี้เป็นประโยชน์
อย่าลืมกดแชร์และกดติดตามเพจลูกเป็ดบินได้ไว้ด้วยนะคะ 💕
และสุดท้ายนี้ บีมขอฝาก E-book ของบีมไว้ในอ้อมอกอ้อมใจของทุกคนด้วยนะคะ คาดว่าจะลงขายช่วงสิ้นเดือนนี้ค่ะ 😊
30 ข้อคิด เปลี่ยนชีวิตให้มีความสุข
บีมเชื่อว่าเมื่ออ่าน E-book เล่มนี้จบ คุณจะกลายเป็นคนที่มีความสุขในชีวิตมากขึ้นค่ะ : )
โฆษณา