17 มี.ค. 2021 เวลา 12:00 • สิ่งแวดล้อม
อุทยานฯหมู่เกาะอ่างทองพบวาฬบรูด้าต่อเนื่อง ล่าสุดพบเพิ่มเป็น 4 ตัว!!!!! เป็นสัตว์ป่าสงวนของไทย
1
วันที่ 16 มีนาคม จังหวัดสุราษฏร์ธานี มีรายงานว่านักท่องเที่ยวพบและบันทึกภาพวาฬบรูด้าบริเวณระหว่างเกาะหนุมาน และเกาะท้ายเพลา นายณัฐวัฒน์ นุ้ยศรีราม หน.อช.หมู่เกาะอ่างทอง จึงนำเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิชาการ และสายตรวจฯออกไปตรวจลาดตระเวนบันทึกภาพเพื่อเก็บข้อมูล
1
โดยสามารถบันทึกภาพขณะวาฬ จำนวน 4 ตัว กินอาหารอยู่ระหว่างเกาะหนุมาน เกาะท้ายเพลา เกาะหินดับ เกาะวัวกันตัง เกาะสามเส้า ในเขตอุทยานฯ เบื้องต้นพบว่าเป็น "แม่วันดี" กับ"เจ้าวันหยุด" ส่วนอีกสองตัวจะส่งข้อมูลตรวจสอบกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งว่าเป็นตัวใด
จึงขอประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ประกอบการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยว และประมงพื้นบ้าน ขอให้ใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือ หรือกระทำการใดๆ ที่อาจเป็นอันตรายต่อสัตว์ดังกล่าวต่อไปด้วย
ด้านผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศทางทะเล และรองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เผยว่าวาฬบรูด้าเป็นสัตว์ป่าสงวนของไทย พบในอ่าวไทยประมาณ 50+ ตัว พบในอันดามันบ้างแต่น้อยกว่า มันเป็นสัตว์ประจำถิ่นของไทย
วาฬเป็นสัตว์เลือดอุ่น ไม่ใช่ปลา มันกินปลาขนาดเล็ก มันจะอ้าปากกว้างฮุบปลา แล้วใช้ซี่กรอง กรองปลาไว้กิน บางครั้ง วาฬบรูด้าจะดำน้ำลงลึก ทำให้เราเห็นหางโผล่มาเช่นในภาพ แต่ไม่บ่อยนัก เพราะปรกติน้ำในอ่าวไทยตื้น วาฬไม่ต้องดำน้ำลึก
ช่วงเดือนกันยายนถึงมกราคม บรูด้าจะเข้ามาหากินในอ่าวไทยตอนใน เนื่องจากเป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว น้ำจืดพาธาตุอาหารลงมาในอ่าวมาก ทำให้อุดมสมบูรณ์ ปลาเล็กเข้ามากินแพลงก์ตอน วาฬบรูด้าจึงตามเข้ามากินปลา หลังจากนั้น วาฬจะแยกย้ายออกไปหากินตามแหล่งต่างๆ ในทะเลนอก เช่น เกาะเต่า ฯลฯ
1
ปีนี้ วาฬบรูด้ากลุ่มหนึ่งเข้ามาหากินแถวหมู่เกาะอ่างทอง จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยอยู่ติดต่อกันหลายวัน อันเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยมีรายงานมาหลายปีซึ่งถือเป็นความพิเศษที่สร้างรอยยิ้มให้คนรักทะเลไทยได้แน่นอน
"จากเต่ามะเฟืองถึงวาฬบรูด้า ตามด้วยฉลามวาฬที่เริ่มเข้ามาแถวชุมพร สัตว์สงวนกำลังเฮฮาทั่วทะเลไทย และสร้างความรักความเข้าใจให้คนไทยมากมาย และนั่นมีความหมายมากต่ออนาคตของทะเลบ้านเรา
กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ นานมาก แต่เมื่อมาถึงแล้ว มีความสุขมาก ขอ 4 วาฬอยู่กับหมู่เกาะอ่างทองไปนานๆ แล้วค่อยกลับมาที่แม่กลองอีกตอนสิงหาคมกันยายน
ขอบคุณเจ้าหน้าที่อุทยานทุกท่านที่ช่วยกันดูแลครับ ฝากชาวสุราษฎร์ฯ ช่วยดูแลด้วยนะครับ" ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ เผย
1
โฆษณา