17 มี.ค. 2021 เวลา 11:37 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Trend Is Your Friend ทำเงินในแบบเจสซี ลิเวอร์มอร์
เมื่อนึกถึงชื่อของ เจสซี ลิเวอร์มอร์ (Jesse Livermore) เทรดเดอร์ที่เป็นตำนานให้กับคนรุ่นหลังมานับร้อยปี เราอาจนึกถึงใครบางคนที่ซื้อขายด้วยวิธีการที่แสนจะซับซ้อนและมีความเสี่ยง เพราะความมีชื่อเสียงและมีความสามารถของเขา ที่มากฝีมือขนาดที่ว่า เจ้าของธนาคาร J.P. Morgan ต้องมาขอร้องให้เขาหยุดขายชอร์ทในช่วงก่อนปี 1910 เพื่อไม่ให้ตลาดหุ้นล่มสลาย
แต่อันที่จริงแล้ว วิธีการของเขาที่ใช้เทรดจนทำเงินได้นับล้านเมื่อร้อยปีก่อน มันถูกเปิดเผยด้วยประโยคง่ายๆ ที่อยู่ในหนังสือ “บันทึกลับเซียนหุ้น” ของเขา
ประโยคง่ายๆ ที่ว่าก็คือ Trend Is Your Friends
เทพแห่งเดย์เทรด
คงเป็นเรื่องโกหกถ้าจะบอกว่าคุณลิเวอร์มอร์ไม่เคยเดย์เทรดเลย อันที่จริงแล้วเขาเป็นเทรดเดอร์แบบซื้อขายภายในวันมาตั้งแต่อายุ 10 กว่าขวบแล้ว และเทรดบ่อย เทรดไว แถมกำไรมากโขจนผิดมนุษย์มนา จนถึงขั้นร้านบัคเก็ตในเมืองนั้นห้ามประกาศแบนเขาเพราะทำกำไรได้มากเกินไปจนร้านขาดทุน (ร้านบัตเก็ตคือสถานที่ซื้อขายหุ้นสมัยก่อน ที่ไม่ได้มีการส่งคำสั่งไปให้ตลาดโดยตรง)
แต่น่าแปลกที่คุณลิเวอร์มอร์ไม่ได้เป็นผู้ชนะในระยะยาว เขาอาจทำเงินได้นับร้อยครั้ง แต่ผลขาดทุนเพียงครั้งเดียวของเขาที่อาจเกิดจากความโลภ ความประมาท หรืออะไรก็แล้วแต่ มักจะเผาผลาญกำไรทั้งหมดที่เขาทำได้จนสูญสิ้น
มันกำลังขึ้นอยู่
"ผมอาจได้กำไรแต่ละครั้งเล็กๆ น้อยๆ แต่ผมกลับไม่ได้เรียนรู้อะไรเลย"
ในขณะที่เขาเทรดในสำนักงานของโบรกเกอร์ตามปกติ เขาเริ่มได้ยินข่าวลือของชายผู้หนึ่งที่ชื่อ "พาทริจ" ว่าสามารถทำเงินได้เป็นล้านจากตลาด ซึ่งคุณลิเวอร์มอร์สังเกตท่าทางของผู้ชายมีอายุคนนี้มาสักพักแล้ว เขาเป็นคนพูดน้อย ฟังเยอะ และเมื่อใดที่มีคนมาเชียร์ให้คุณพาทริจขายหุ้น เขามักจะตอบอย่างเรียบง่ายว่า "ราคามันยังขึ้นอยู่" ราวกับไม่สนใจข่าววงในที่มีคนมาบอกเขาแม้แต่น้อย
สิ่งนี้เองที่ทำให้คุณลิเวอร์มอร์ตระหนักขึ้นได้ว่า แม้ตัวเขาจะมีการเทรดมานับร้อยนับพันครั้ง แต่ครั้งที่ได้กำไรอย่างเป็นกอบเป็นกำ มักจะเป็นครั้งที่เขา "อยู่เฉยๆ" มากกว่าการเข้าไปซื้อขายไม่หยุด ถ้าราคายังขึ้น ก็ควรปล่อยมันขึ้นต่อไป ถ้าราคามันลง ก็ควรปล่อยมันลงต่อไป คำว่า Trend Is Your Friend ที่เราได้ยินกันบ่อยๆ ก็มาจากบทเรียนเมื่อร้อยปีก่อนของคุณเจสซี ลิเวอร์มอร์ ที่ได้เรียนรู้จากคุณพาทริจมาอีกทอดหนึ่ง
ชายมีอายุที่ดูเหมือนจะไม่สนใจไยดีข่าวต่างๆ ที่เกิดขึ้น เอาแต่อยู่เฉยๆ แต่การอยู่เฉยๆ ของเขานี่เองที่ทำเงินได้เป็นล้าน
ซื้อขายบ่อย
ไม่ดีงั้นหรือ ?
1
คำว่าบ่อยของแต่ละคนมันตีความได้ต่างกันออกไป การซื้อขายหุ้นปีละ 5 ครั้งก็อาจมากเกินไปแล้วสำหรับคนที่เป็นนักลงทุนแบบเน้นคุณค่า แต่มันอาจดูน้อยนิดมากเมื่อเทียบกับคนที่เป็นเทรดเดอร์สายตามแนวโน้ม ดังนั้น บทเรียนของคุณลิเวอร์มอร์ที่บอกว่า Trend Is Your Friend จึงไม่ได้หมายถึงห้ามซื้อขายบ่อย ต้องอยู่กับแนวโน้มราคานานๆ หลายปี แต่มันคือการเกาะติดกับแนวโน้มราคาในกรอบเวลาที่เหมาะสมกับเราเสียมากกว่า
ยกตัวอย่างง่ายๆ สมมติเราเป็นเดย์เทรดที่จะเน้นการซื้อขายให้จบภายในวัน การจะถือหุ้นข้ามเดือนหรือข้ามปีจึงไม่ได้สอดคล้องกับความถนัดของเราเลยแม้แต่น้อย Trend Is Your Friend ในที่นี้ จึงหมายถึงการเกาะติดกับแนวโน้มราคาภายในวันนั้น เดิมทีเราอาจขายหุ้นเมื่อราคาขึ้นไป 4-5 ช่อง แต่ถ้าแนวโน้มราคามันยังแข็งแรงอยู่ ปริมาณการซื้อขายก็ยังบ่งบอกว่าราคาอาจไปต่อได้ในวันนั้น การเกาะติดกับแนวโน้มราคาภายในวันก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย
หรือถ้าเป็นเทรดเดอร์สาย trend following ที่อาจถือหุ้นสัก 3-6 เดือนขึ้นไป ก็ยิ่งนำบทเรียนของคุณลิเวอร์มอร์มาใช้ได้ไม่ยาก แทนที่เราจะซื้อตัวนู้นขายตัวนี้ มันอาจจะสู้การถือหุ้นตัวเดียวมาตั้งแต่แรกไม่ได้ด้วยซ้ำไป
Trend Is Your Friend อาจเป็นบทเรียนที่ผ่านมามากกว่าร้อยปีแล้ว แต่เชื่อเถอะว่าบทเรียนนี้จากเจสซี ลิเวอร์มอร์ ยังคงใช้ได้ดีเสมอครับ
เครดิตบทความดีๆโดย : INVESTING.in.th — Happy Investing
โฆษณา